• Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 32.000 - 44.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương từ 32.000 - 35.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lào Cai, Yên Bái từ 40.000 - 44.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 38.000 – 47.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bình Thuận 45.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Ninh Bình từ 38.000 - 40.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 40.000 - 49.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai từ 43.000 – 46.000 đ/kg
    •  
  • Nhập khẩu sữa tăng liên tiếp kể từ đầu năm đến nay

    Kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm tiếp tục tăng tháng thứ ba liên tiếp kể từ đầu năm đến nay, nâng kim ngạch nhập khẩu mặt này quý 1/2019 của Việt Nam lên gần 96 triệu USD, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm của Việt Nam trong tháng 3/2019 đạt 91,94 triệu USD tăng 0,43% so với tháng trước đó – đây là tháng thứ ba tăng liên tiếp. Nâng kim ngạch nhập khẩu sữa quý 1/2019 lên 258,19 triệu USD, tăng 11,74% so với cùng kỳ 2018.

    Nhập khẩu sữa tăng liên tiếp kể từ đầu năm đến nay

    Việt Nam nhập khẩu sữa và sản phẩm chủ yếu từ New Zealand, các nước Đông Nam Á và EU, tỷ trọng từ các thị trường này chiếm lần lượt 37%; 22,35% và 15,41%. So sánh với cùng kỳ năm trước, thì trong quý 1 năm nay tố độ tăng trưởng nhập từ các thị trường tăng tương ứng 24,44%; 76,27% và 69,6%.

     

    Ngoài ba thị trường chủ lực kể trên, Việt Nam còn nhập khẩu từ các thị trước khác nữa như Singapore, Mỹ, Thái Lan, Đức….

     

    Đáng chú ý, trong quý 1/2019, Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu sữa và sản phẩm từ hai thị trường Australila và Bỉ, với tốc độ tăng trưởng đều gấp trên 2 lần so với quý 1/2018, trong đó tăng nhiều nhất ở thị trường Australia gấp 2,8 lần (tương ứng 180,86%) tuy chỉ đạt 17,34 triệu USD, mặc dù kim ngạch trong tháng 3/2019 nhập từ thị trường này giảm 9,43% so với tháng 2/2019, nhưng tăng 47,53% so với tháng 3/2018. Đối với thị trường Bỉ, tốc độ tăng trưởng 2,3 lần (tương ứng 126,82%) và kim ngạch trong tháng 3/2019 chỉ đạt 296,8 nghìn USD, giảm 7,36% so với tháng 2/2019, nhưng tăng gấp gần 4 l ần (tương ứng 295,28%) so với tháng 3/2018.

     

    Ở chiều ngược lại, Việt Nam giảm mạnh nhập khẩu từ thị trường Irelan với mức sụt giảm 39,06% chỉ có 2,66 triệu USD, riêng tháng 3/2019 nhập từ thị trường này tăng 76,28% so với tháng 2/2019 và tăng 56,43% so với tháng 3/2018.

     

    Thị trường cung cấp sữa và sản phẩm quí 1/2019

    Một thông tin vui đến các doanh nghiệp trong ngành sữa Việt Nam, đó là sữa Việt Nam sẽ được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

     

    Theo nguồn tin từ TTXVN, trong dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 25 – 27/4, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 03 văn kiện hợp tác quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, đó là: Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với măng cụt xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và Bản ghi nhớ về thiết lập Cơ chế ngăn chặn và kiểm soát sâu bệnh thực vật tại khu vực biên giới giữa hai nước.

     

    Nghị định thư là cơ sở pháp lý rất quan trọng tạo điều kiện cho sữa của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang thị trường giàu tiềm năng với 1,4 tỷ người tiêu dùng này. Đây cũng là sự cam kết giữa hai Chính phủ và các cơ quan chức năng hai nước về việc trao đổi, lưu thông của các sản phẩm sữa và sữa để thúc đẩy phát triển chăn nuôi bò sữa và các nguyên liệu phục vụ chế biến sữa và các sản phẩm sữa của Việt Nam trong thời gian tới.

     

    Đây là cơ hội rất tốt cho người dân và doanh nghiệp chăn nuôi bò và chế biến các sản phẩm sữa cùng với các ngành sản xuất nguyên phụ liệu sữa như trồng điều, hạt macca, xoài, dâu… và cũng là cơ hội để thu hút đầu tư vào ngành chăn nuôi và chế biến sữa của Việt Nam, hứa hẹn cho việc phát triển ngành công nghiệp chăn nuôi và chế biến sữa của Việt Nam. Giúp cho việc đầu tư hiện đại hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm sữa của Việt Nam.

     

    Như vậy là trong năm nay, mặt hàng sữa của Việt Nam sẽ có mặt tại thị trường Trung Quốc, tạo cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp sữa của Việt Nam.

     

    Bộ NN&PTNT hiện đang triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc một cách hiệu quả bảo đảm rằng các sản phẩm sữa có thể được truy xuất tới nhà sản xuất sữa và các trang trại bò sữa. Theo đó, doanh nghiệp và ngành sữa Việt Nam cần phải tổ chức lại sản xuất chăn nuôi bò sửa theo chuỗi khép kín, kiểm soát được an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm. Cùng với đó, phải hiện đại hóa các cơ sở, các hệ thống trạm thu mua sữa nguyên liệu và các nhà máy sữa hiện đại đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc và khẩn trương ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn về sữa nguyên liệu và các sản phẩm thành phẩm.

     

    Thách thức lớn là hiện nay sữa của Australia và New Zealand đang chiếm thị phần lớn trên thị trường sữa Trung Quốc, do đó sữa của Việt Nam vào Trung Quốc có triển vọng nhưng sẽ gặp phải cạnh tranh của hai “ông lớn” này.

     

    Gần đây Trung Quốc thắt chặt thương mại biên giới nên Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch. Vì vậy, một mặt duy trì xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc để góp phần giải quyết những mặt hàng chưa đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch, cần đẩy mạnh, mở rộng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

     

    Về cơ chế xuất nhập khẩu, giữa biên giới Việt Nam-Trung Quốc tại các cửa khẩu chính thức tiến tới thực hiện chính sách “1 cửa 1 điểm dừng”. Nếu thực hiện được chính sách này hàng hóa của Việt Nam sẽ lưu thông được nhanh hơn.

     

    Hương Nguyễn

    (Theo VITIC tổng hợp/TTXVN, TCHQ)

    Nguồn: Vinanet

    Để lại comment của bạn

  • http://nguoinuoitom.vn