Kỹ thuật nuôi bò đực giống - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Kỹ thuật nuôi bò đực giống

    Việc chăn nuôi bò đực giống rất quan trọng bởi bò đực giống tốt hay xấu đều sẽ ảnh hưởng đến phẩm chất của đàn bò sau này. Vì vậy việc chọn nuôi bò đực giống và kỹ thuật chăm sóc bò đực giống rất cần thiết.

    Kỹ thuật nuôi bò đực giốngChọn bò giống rất quan trọng. Ảnh: TL.

     

    Chọn giống bò đực

     

    Về ngoại hình bà con nên chọn con bò có tầm vóc to lớn nhưng cân đối, dài đòn, trước cao sau thấp. Đầu của bò to vừa và dài, mạch máu nổi rõ; trán rộng, mắt to tròn, lanh lẹ; mũi kín, bóng ướt; miệng rộng; tai to vừa. Cơ bắp thịt phải nở nang và rắn chắc.

     

    Nên ưu tiên chọn những con có chân thẳng to gân gốc, móng chân phải khít tròn đen bóng và phải rắn chắc. Tinh hoàn đều, to vừa, không thòng, không mắc bệnh bởi đây sẽ là yếu tố quan trọng quyết định bê con sinh ra có lai đặc tính của bò đực, sẽ cho giống tốt hay xấu.

    Cách nuôi dưỡng hợp lý

     

    Khi bò đực giống đến tuổi giao phối bà con cần có những tiêu chuẩn nuôi dưỡng hợp lý. Tiêu chuẩn này đã căn cứ trên khốí lượng cơ thể bò đực giống và mức độ phối giống của bò.

     

    Vào mùa phối giống bà con nhớ nên tăng khẩu phần ăn cho bò từ 10 – 20% so với lúc bình thường. Những thức ăn cần bổ sung thêm phải giàu protein động vật (như trứng, xác mắm cá, bột máu) và có đủ Vitamine A, E (có trong cà chua, bí đỏ, mầm thóc, đậu mọc mầm). Khi thay đổi khẩu phần thức ăn cho bò bà con cũng lưu ý không thay đổi đột ngột mà phải làm dần dần.

     

    Tùy thuộc vào thời tiết nắng hay mưa thì thời gian chăn thả cũng khác nhau. Mùa nắng nên chăn thả tự nhiên và tắm hàng ngày cho bò. Vào mùa mưa nên giảm thời gian chăn thả, kiểm tra móng bò hằng ngày.

     

    Bò đực giống dễ cảm thụ với các kích thích bên ngoài nên việc quản lý chăm sóc chúng sẽ ảnh hưởng đến phẩm chất tinh dịch, nhất là ảnh hưởng tới sức sống của đàn con sau này. Bởi vậy, thời tiết hay nhiệt độ môi trường thay đổi thì bà con phải hết sức lưu ý để phòng bệnh cho bò.

     

    Bà con lưu ý, bò từ 18-27 tháng tuổi mới cho tham quan, 27-30 tháng tuổi mới cho phối giống. Đực phối giống lần đầu tiên một tuần một lần, sau đó tăng dần 3 – 4 lần/tuần. Nếu phối giống nhiều cứ 7 ngày cho đực giống nghỉ 1 ngày. Ngoài ra tuỳ điều kiện dinh dưỡng tốt hay xấu mà điều chỉnh số lần giao phối cho thích hợp…

    Cách phối giống

     

    Phối giống có hướng dẫn là khi chăn nuôi bò cái với bò đực riêng. Khi bò cái đến tuổi phối giống thì mới cho bò đực phối giống. Cách này thì bà con có thể biết được thời gian phù hợp khi bò đẻ, cũng như chăm sóc thức ăn cho bò đực tốt hơn.

     

    Phối giống không có hướng dẫn là bò đực và bò cái được nhốt chung trong đàn. Cách này hạn chế là bò đực dễ bị suy yếu, rút ngắn thời gian sử dụng bò đực giống.

     

    Về chuồng trại, nên áp dụng xây dựng chuồng trại nơi cao ráo, thoáng mát, dễ thoát nước, đặc biệt xây chuồng dưới có gió để tránh mùi hôi và ẩm ướt. Chuồng và sân chơi phải nhận được đầy đủ ánh sáng, nếu thiếu ánh sáng thì bò đực giống dễ bị ức chế sự sinh tinh. Không tốt cho việc tạo tinh trùng giống.

     

    Phải xây hố phân phải cách xa chuồng trại. Có túi ủ Biogas tận dụng phân, nước thải ủ để lấy khí đốt phục vụ cho sinh hoạt gia đình. Nền chuồng có thể là nền gạch, nền xi măng hoặc nền đất nện chặt có độ nghiêng để thoát nước và dễ làm vệ sinh.

     

    Phòng bệnh

     

    Bò đực giống cần phải được tiêm phòng một số bệnh thường gặp như: Tụ huyết trùng, dịch tả trâu bò, sốt lở mồm long móng theo lịch tiêm phòng của Trạm thú y địa phương. Cần có biện pháp phòng chống côn trùng hút máu và truyền bệnh như chuồng có mùng để tránh ruồi, ve,… bệnh ký sinh trùng như tiêm mao trùng,…

     

    B.T.

    Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết

    1 Comment

    1. Mè văn ơi

      Mẹ nó bị thịt mất con bê con mới được 4 tháng vậy tôi định nuôi con nó bê đực để phối giống sau này có ảnh hưởng gì không?

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.