Trang trại nuôi gà màu lớn nhất miền Bắc - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Trang trại nuôi gà màu lớn nhất miền Bắc

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong giới chăn nuôi gà lông màu, anh Lê Thành Sự, (SN 1984), Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi Đỗ Sơn (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) được biết đến là người có trang trại nuôi gà lông màu lớn nhất miền Bắc.

     

    Trang trại nuôi gà màu lớn nhất miền Bắc

    “Siêu trang trại” gà màu của anh Lê Thành Sự khiến nhiều người ngưỡng mộ

     

    Siêu trang trại gà lông màu

     

    Khởi nghiệp chăn nuôi từ hơn 10 năm trước với trang trại chăn nuôi tổng hợp có diện tích hơn 1 ha, thiếu kiến thức thị trường và kỹ thuật chăn nuôi khiến anh gặp thất bại, số tiền thua lỗ lên tới cả tỷ đồng. Không nản chí, chàng trai trẻ này chăm chỉ đọc báo, học hỏi từ những mô hình chăn nuôi thành công và quyết định khởi nghiệp từ mô hình nuôi gà thả vườn kết hợp với bán thức ăn chăn nuôi.

     

    Hiện tại, HTX Chăn nuôi Đỗ Sơn đang duy trì tổng đàn gà lông màu lên tới trên 100.000 con, riêng cá nhân anh Lê Thành Sự chiếm khoảng 40 – 50% với quy mô đàn thường trực 40.000 – 50.000 đầu gà. Đi thăm quan rất nhiều mô hình chăn nuôi gà lông màu trên cả nước, anh nhận thấy tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt nguồn đất vô cùng nan giải do phân gà lưu cữu lâu ngày. Thêm vào đó, gà đi lại nhiều nên đất bị chai lì, giun không hoạt động khiến môi trường trầm trọng hơn và đó chính là mầm mống của nhiều loại bệnh, dịch.

     

    Bí kíp nuôi gà siêu cao thủ

     

    Anh Lê Thành Sự chia sẻ, chuồng trại nuôi gà lông màu của HTX Chăn nuôi Đỗ Sơn nằm xa khu dân cư, được thiết kế theo kiểu “Đông Tây y kết hợp”. Tức là giống gà phương Đông trên hệ thống chuồng nuôi, vận hành, quản lí theo phong cách phương Tây. Anh Sự cho rằng nuôi gà khó hơn một bài diễn văn.

     

    Theo đó, giống gà anh Sự lựa chọn là J-Dabaco và Minh Dư bởi sự đồng đều, mẫu mã đẹp, chất lượng thịt thơm, ngon, giòn dai hợp với khẩu vị người Việt phía Bắc cộng ưu thế lớn nhanh do thừa hưởng lợi thế lai của khoa học phương Tây.

     

    Cụ thể, mỗi khu chuồng nuôi gà của anh Sự được quy hoạch tổng diện tích khoảng 2.000m², bao gồm 2 dãy chuồng nhốt gà quay mặt vào nhau, rộng 1.000m2 (mỗi chuồng 500m² và nuôi được 5.000 con), khu vực sân chơi ở giữa 2 chuồng rộng chừng 1.000m². Phần sân chơi cho gà được thiết kế hệ thống giàn khung thép kiên cố có tuổi thọ cao, khấu hao dài kết hợp nền sân phía dưới là đất pha cát.

     

    Lý giải chi tiết mô hình, anh Lê Thành Sự bật mí, không giống con gà trắng công nghiệp ăn đâu nằm đấy, gà lông màu rất cần ánh nắng vào mùa đông để sưởi ấm và tạo mầu cho lông nên anh để trống khoảng sân ở giữa để tùy chỉnh ánh sáng, bước sang mùa hè cần mát chỉ cần trồng mướp cho leo giàn là xong.

     

    Trong việc phòng chống dịch bệnh, anh Sự liên tục mang mẫu máu của gà đi kiểm tra xem vật nuôi bị nhiễm bệnh hoặc lờn kháng sinh nhóm nào để điều trị phù hợp, hoặc tại sao khi dùng vắc xin thì lại bị nốc… Khi nuôi nhiều, dịch tễ có thể xảy ra thì làm thế nào để đan xen vắc xin để ổn nhất, giống như việc dùng lưới phòng không, bị tên lửa bắn không thể trúng được.

     

    Riêng bí kíp xử lí chất thải môi trường sau mỗi lứa gà, anh Sự cho xới lại đất tại khu vực sân chơi ở giữa 2 khu chuồng rồi tiến hành gieo ngô dày lên đó. Nhờ đất pha cát mềm nên giun hoạt động rất mạnh kết hợp cây ngô nhu cầu dinh dưỡng rất cao nên chỉ sau hoảng 1 tuần các chất cặn bã từ phân gà trong đất được giun đất và ngô xử lí hoàn toàn. Khi lá ngô chuyển màu vàng do đất hết dinh dưỡng, anh Sự tiến hành thu hoạch làm thức ăn xanh cung cấp vitamin, giúp gà hạn chế cắn mổ nhau.

     

    Cùng với đó, anh Sự cũng sử dụng cám gà theo từng giai đoạn lớn của đàn. Nhờ cải tiến chuồng nuôi, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vắc xin nên đa phần các đàn gà của HTX Chăn nuôi Đỗ Sơn xuất chuồng sớm hơn so với các trang trại khác từ 5 – 10 ngày (75 – 80 ngày xuất bán), qua đó lợi nhuận tăng đáng kể bởi giá thành luôn thấp hơn thị trường 5.000 – 10.000 đồng/kg.

     

    Anh Sự cho rằng, nên hạn chế tối đa việc phải dùng kháng sinh, bởi con gà dùng kháng sinh ngày nào sẽ dừng phát triển ngày đó trong khi cám nó vẫn ăn. Vì vậy, người chăn nuôi cần tuân thủ nghiêm quy trình vắc xin, sử dụng thương hiệu thức ăn chăn nuôi uy tín kết hợp mô hình chuồng nuôi phù hợp nhằm hạn chế tối đa mầm bệnh. “Những bí quyết đó giúp gà của HTX Đỗ Sơn thường xuất chuồng sớm hơn song biểu cân vẫn đạt và đây cũng chính là một lợi thế cạnh tranh của chúng tôi”, anh Lê Thành Sự nói.

     

    Gọi là gà thả vườn, nhưng theo anh Lê Thành Sự phải thả đúng lúc, đúng chỗ bởi gà thân nhiệt cao nên nếu thả ra không may gặp trời mưa nhiệt độ giảm đột ngột gà hay bị sốt dẫn tới tiêu chảy, vừa tốn kém tiền thuốc thang, cám bã lại hao hụt. Chỉ nên thả gà ra sân chơi trong tháng cuối khi gà chuẩn bị xuất chuồng, lúc này gà đủ sức đề kháng, việc thả gà ra nắng giúp mẫu mã đẹp, thịt săn chắc hơn.

     

    Liên kết để cạnh tranh

     

    Anh Lê Thành Sự thấy trong bối cảnh hội nhập khốc liệt như hiện nay, chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ không thành công, chỉ có hoạt động chuyên nghiệp và liên kết lại với nhau, sử dụng con giống, thức ăn tốt nhất, thuốc thú y tốt nhất, bắt nhịp với những công nghệ của thế giới, cập nhật được giá cả thị trường thì người chăn nuôi mới có thể tồn tại và phát triển.

     

    Là thủ lĩnh của HTX Chăn nuôi Đỗ Sơn, anh Sự luôn xác định chấp nhận chút phần thiệt về mình, đổi lại anh phải là người có quyền quyết đầu vào, đầu ra với các hội viên trong HTX. Cụ thể, các hội viên tham gia HTX Chăn nuôi Đỗ Sơn đều được anh Sự hỗ trợ 70% chi phí xây chuồng, con giống, thuốc, vắcxin… các hộ dân chỉ phải bỏ ra 30% kinh phí để gắn tinh thần trách nhiệm.

     

    Trong quy trình sản xuất của 1 lứa gà từ 3-4 tháng, cán bộ kỹ thuật của công ty giống, thú y định kỳ hàng tháng lấy mẫu phẩm của đàn gà và hỗ trợ phòng bệnh từ xa.

     

    Ngược lại, việc mua giống gà gì, vào gà thời điểm nào, chọn đối tác nào cung cấp thức ăn các xã viên phải chấp hành việc điều tiết của ông chủ nhiệm. Nếu các hộ dân tuân thủ đúng quy trình đưa ra, anh Lê Thành Sự tiếp tục cam kết đầu ra cho các xã viên với giá bán tốt nhất so với thị trường lúc bấy giờ. Nhờ đó, các hộ dân đã tham gia HTX Chăn nuôi Đỗ Sơn đều gắn bó lâu dài đến tận ngày nay, hiện quy mô đã lên tới trên 50 thành viên.

     

    Theo anh Lê Thành Sự, để HTX hoạt động ổn định, phát triển bền vững chuồng trại, quy trình chăn nuôi ưu việt không thôi chưa đủ mà cần cả mô hình quản trị tài chính, sản xuất hợp lí. Với tổng doanh thu khoảng 50 tỷ đồng/năm, ngày nào HTX Chăn nuôi Đỗ Sơn cũng vào gà, bán gà và nhập 10 tấn cám nên đồng vốn luôn được quay vòng, áp lực lãi suất từ đó giảm đi đáng kể.

     

    HUYỀN TRANG

    Sau 10 năm gắn bó với chăn nuôi, anh Lê Thành Sự đã tạo dựng được gia tài mà nhiều người mơ ước, đó là có được một trang trại chăn nuôi gà 40.000 con, tạo đựng được liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp giống gia cầm và vật tư thú y. Cùng với đó, doanh thu và lợi nhuận của tăng lên, anh trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người khởi nghiệp từ gà. Ngoài ra, trang trại chăn nuôi của anh Sự còn là nơi giúp sinh viên chăn nuôi thú y của các trường đại học, nhân viên của các công ty thuốc thú y được trải nghiệm thực tiễn và học tập nhiều kinh nghiệm quý báu.

    16 Comments

    1. Nguyễn Văn Tiến

      Em muốn bắt gà số lượng, cho e xin giá tham khảo, được giá em qua bắt. Em Tiến (Thanh Hà, Phú Thọ).

    2. Lê Hoài Long

      Mình ở Hà Nội, mình có 3 chuồng, diện tích mỗi chuồng 200m2. Mình muốn nuôi theo mô hình HTX, bạn có thể tư vấn cho mình được không? SĐT mình 0332 796321. Cảm ơn bạn.

    3. Phạm Thương

      Em muốn mua gà số lượng lớn và lâu dài. Cho em xin giá và loại gà. Sđt 0975214989.

    4. Chu Thị Quỳnh

      Chào các anh chị chăn nuôi. Em chuyên cung cấp máy xử lý, sản xuất phân gà hữu cơ. Anh chị nào đang có nhu cầu liên hệ em tư vấn chi tiết nhé. SĐT 0916.078.811.

    5. Cháng a cáng

      Em muốn anh tư vấn cho em được không ạ

    6. Hoàng Xuân Linh

      Em muốn lấy gà về bán buôn. Em xin giá các loại và địa chỉ ạ. Liên hệ số điện thoại:0867696578

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.