Nuôi chồn nhàn hạ mà hiệu quả kinh tế cao - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Nuôi chồn nhàn hạ mà hiệu quả kinh tế cao

    Mặc dù mô hình nuôi chồn mới được khởi đầu nhưng thành công của ông Lê Hồng Cường (52 tuổi, trú thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã khẳng định mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều người học hỏi, nhân rộng.

     

     

    Sau nhiều năm buôn cá, nuôi gà vất vả nhưng lời lãi chẳng được bao nhiêu nên ông Lê Hồng Cường (52 tuổi, trú thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà) quyết định táo bạo với nghề nuôi chồn.

     

    Ông Cường kể, sống ở vùng xã bãi ngang gia đình ông nhiều năm theo nghề buôn cá rồi chăn nuôi lợn, gà nhưng kinh tế gia đình vẫn không mấy khá giả. Bao đêm trằn trọc suy nghĩ phải kiếm nghề gì đó nhẹ nhàng phù hợp với tuổi ngày càng cao mà lại có thu nhập ổn định hơn, ông Cường tự tìm hiểu rồi quyết định thử sức với nghề nuôi chồn thương phẩm.

     

    Bởi ông cho rằng, đây là một nghề mới mẻ, nhu cầu thị trường cao nên đi tiên phong hẳn sẽ thành công.

     

    Giữa năm 2021, sau khi tìm hiểu trên mạng về cách làm chuồng và hoàn thành các thủ tục, giấy phép theo quy định, ông Cường lặn lội vào miền Nam mua 4 cặp chồn giống.

     

    Sau khi nuôi thử ít tháng, nhận thấy chồn dễ nuôi, ăn ít mà nguồn thức ăn dễ kiếm, chủ yếu là cá, chuối chín, đầu gà với bình quân mỗi ngày một con chồn ăn hết từ 3.000 – 4.000 đồng trong khí giá bán cao nên ông Cường đã quyết định đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây chuồng quy mô hơn 100 ô và mua thêm chồn giống về nhiều hơn.

     

    Những con chồn lớn đạt trọng lượng từ 6-8kg nhưng ông Cường không bán chồn thịt mà nuôi bán chồn giống. Ảnh: Trần Tuấn.

     

    Từ 8 con chồn giống ban đầu, hiện nay ông Cường đã nhân đàn chồn lên hơn 100 con, trong đó có khoảng 30 con chồn mẹ đã sinh sản.

     

    Theo ông Cường, chồn cái mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 3 – 4 con. Chồn con ông nuôi khoảng 3 tháng là có thể xuất bán chồn giống với giá từ 5 – 6 triệu đồng/con.

     

    Chồn con là chồn cái, sau khoảng 10 tháng nuôi thì trưởng thành đến tuổi sinh sản.

    Chuồng nuôi chồn được làm thép thành những ô kín liền nhau, mỗi ô thường nuôi 1 con. Ảnh: Trần Tuấn.

     

    Sau hơn 1 năm nuôi chồn, dù nhu cầu thị trường về chồn thịt rất lớn với giá 2 triệu đồng/kg nhưng ông Cường không bán chồn thịt do có 5 hộ dân trong xã đặt hàng chồn giống của ông để học tập mô hình nuôi chồn từ ông.

     

    “Giá chồn giống cao nên tôi ưu tiên bán con giống để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhiều nhà hàng đặt hàng để mua chồn về làm thực phẩm bán cho khách nhưng tôi chưa có để cung cấp cho họ. Sau này khi nhu cầu chồn giống giảm tôi sẽ bán chồn thịt cho các nhà hàng” – ông Cường chia sẻ.

     

    Theo ông Cường, dù bỏ vốn 300 triệu đồng nhưng đến nay lợi nhuận từ việc bán chồn đã giúp ông hoàn thành thu hồi vốn đầu tư. Trong khi trong chuồng ông còn sở hữu hơn 100 con chồn có giá trị hàng trăm triệu đồng.

     

    Ông Hoàng Hải Đường – Phó chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho rằng mô hình nuôi chồn của gia đình ông Cường dù mới khởi đầu nhưng đã khẳng định mang lại hiệu quả kinh tế cao.

     

    “Từ hiệu quả của mô hình nuôi chồn này, chúng tôi rất ủng hộ bà con trong xã học tập để nhân rộng nhằm mang lại hiệu quả cao cho kinh tế gia đình, từ đó góp phần đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển”, ông Đường nói.

     

    TRẦN TUẤN

    Nguồn: Lao Động

    2 Comments

    1. Hòang bách

      Thu mua chôn thịt kg?

    2. Lê nữ thúy Linh

      Tôi muốn xin địa chỉ và số điện thoại của chú Cường để học hỏi kinh nghiệm và mua giống chồn nuôi.

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.