3 lần khai trương, hàng thịt sạch vẫn vắng vì quen dùng thịt nóng - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Yên Bái 63.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lào Cai 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 58.000 - 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 60.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 62.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Ninh Thuận 60.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đắk Lắk 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 59.000 - 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 60.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Cần Thơ 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi TP. Hồ Chí Minh 61.000 đ/kg
    •  
  • 3 lần khai trương, hàng thịt sạch vẫn vắng vì quen dùng thịt nóng

    Dù được chứng minh là có tính an toàn vệ sinh thực phẩm cao hơn, hạn chế được tỉ lệ nhiễm khuẩn như Salmonella hoặc E.Coli…, tuy nhiên, người tiêu dùng trong nước hiện vẫn thích mua thịt tươi, “nóng”, bày bán trên các sạp gỗ hơn là mua thịt được giữ trong tủ mát và thịt cấp đông.

     

    Tăng thị phần cho thịt mát thông qua thay đổi thói quen tiêu dùng đang là vấn đề khó khăn hiện nay, đặc biệt là với các cơ sở, HTX chăn nuôi muốn phát triển sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn.

     

    Cửa hàng phân phối thịt sạch của HTX Chăn nuôi Đồng Hiệp (Đồng Nai) khai trương lần đầu vào năm 2016. Đến nay, cửa hàng khai trương rồi phải đóng cửa, rồi lại mở cửa kinh doanh… đến lần thứ 3.

     

    Cửa hàng này ban đầu do UBND tỉnh Đồng Nai lập ra để “giải cứu thịt heo” từ cuối năm 2016. Sau đợt giải cứu, dù giá bán hợp lý, sản phẩm có nguồn gốc… nhưng lượng khách đến mua vẫn rất ít. Thời gian mở cửa hoạt động tính đến nay ngang bằng với thời gian phải tạm ngưng kinh doanh.

    3 lần khai trương, hàng thịt sạch vẫn vắng vì quen dùng thịt nóng

    Người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ thói quen sử dụng thịt nóng, vừa giết mổ xong thay vì thịt được bảo quản lạnh.

     

    Ông Nguyễn Trí Công – Giám đốc HTX Chăn nuôi Đồng Hiệp nhận định, dù đã công bố đảm bảo nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và bán giá thấp hơn thị trường từ 5 – 10% do nguồn cung cho cửa hàng là sản phẩm chăn nuôi của các thành viên HTX cung cấp, thế nhưng, lượng khách hàng không tăng, ngược lại, ngày càng giảm.

     

    Lý do, theo ông Công, là thói quen mua thịt nóng khiến nhiều người không thích sử dụng sản phẩm bảo quản trong tủ mát, tủ đông. Nhiều khách hàng còn lo ngại thịt bảo quản mát là do… thịt cũ, ôi, thiu.

     

    “Thực tế là thịt sau khi giết mổ ở cơ sở giết mổ được cửa hàng vận chuyển trong xe lạnh và đưa trực tiếp về cửa hàng, không qua các khâu trung gian. Như vậy mới đảm bảo chất lượng sản phẩm và độ tươi, ngon của thịt”, ông Công phân trần.

     

    Mới đây, cửa hàng phân phối thịt sạch của HTX Đồng Hiệp đã mở cửa trở lại, phục vụ thêm các sản phẩm chế biến sẵn như thịt heo tẩm ướp, phục vụ nhu cầu các gia đình không có nhiều thời gian chuẩn bị bữa cơm.

     

    Theo ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Công ty Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan), một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay của việc tiêu thụ thịt mát là thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

     

    Ngay ở TP.HCM, nơi trình độ dân trí cũng như lối sống công nghiệp khá cao, nhưng chỉ khoảng 20% thực phẩm tươi sống gồm thịt, cá, rau củ quả được phân phối qua kênh hiện đại. Nghĩa là còn đến 80% thực phẩm tươi sống vẫn đang ở trong kênh truyền thống, chợ và được bày bán dưới dạng tươi, nóng hoặc chỉ ướp đá, không đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

     

    Ông An cho rằng, trong ngành thịt tươi sống, chỉ khi thực phẩm được cấp đông thì mới vận chuyển được khắp nơi nhưng người dân lại không quen với các sản phẩm này và điều này cũng không thể thay đổi trong thời gian ngắn.

     

    Ông Trần Văn Quang – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Đồng Nai cũng thừa nhận rằng, thói quen ăn thịt nóng của Việt Nam hiện nay có thể được xem như một lợi thế nhằm hạn chế tăng tiêu thụ thịt nhập khẩu.

    3 lần khai trương, hàng thịt sạch vẫn vắng vì quen dùng thịt nóng

    Về lâu dài, xu hướng sử dụng thịt mát, thịt đông lạnh để đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ phát triển hơn.

     

    Tuy nhiên, về lâu dài, việc sử dụng thịt mát để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là xu hướng mà cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp chăn nuôi phải chấp nhận. Hiện nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đang tập trung mạnh cho chăn nuôi theo chuỗi khép kín từ con giống, thức ăn đến giết mổ rồi xây dựng hệ thống bán lẻ hoặc cung cấp vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Masan, Dabaco, Hòa Phát …

     

    Những doanh nghiệp này đã và đang thực hiện tổ chức lại quy trình chăn nuôi, đổi mới kỹ thuật theo hướng đầu tư công nghệ, tăng năng suất, đảm bảo giá thành chất lượng, vừa đảm bảo trong nước và hướng ra xuất khẩu.

     

    “Trong tương lai, lượng thịt nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tăng theo nhu cầu thị trường và xu hướng tự do thương mại, nếu doanh nghiệp chăn nuôi, chế biến thực phẩm và người tiêu dùng trong nước không thay đổi, sẽ rất khó để tiếp tục tồn tại và phát triển”, ông Quang nhận định.

     

    Khải Huyền

    Nguồn: Dân Việt

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

  • Nguyễn Mạnh
  • Bài viết đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích! Nếu bạn đang tìm kiếm thêm nguồn cung cấp bột đá, đá hạt, vôi bột và bột dolomite chất lượng cao cho các ngành sản xuất, hãy ghé thăm bột đá đá hạt dolomite vôi bột . Chúng tôi tự hào mang đến sản phẩm với tiêu chuẩn nghiêm ngặt, giá cả cạnh tranh và giao hàng nhanh chóng. Rất hân hạnh được hợp tác cùng bạn!

  • Đỗ Đại Trùng Dương
  • Tôi muốn liên kết.

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.