Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Có ‘gà đi bộ’, không sợ cạnh tranh - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Có ‘gà đi bộ’, không sợ cạnh tranh

    Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có những chia sẻ về lợi thế của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế tại lễ trao giải thưởng “Sao Thần nông – cho mùa vàng bội thu” năm 2015 diễn ra vào ngày 13/5 tại Hà Nội.

    f9d29d7b-e717-446b-b40c-47e4c9eb5588

    Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao lưu với các nông dân tiêu biểu của giải thưởng Sao Thần nông 2015.

    Trao đổi với nông dân, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế về kinh tế cho biết, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết với các quốc gia, EU và khối ASEAN sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho nền kinh tế, nhất là hàng nông sản, có điều kiện mở rộng thị trường tại các nước khu vực có ưu đãi thuế (về đến 0%) như EU, Hoa Kỳ, Canada, Mexico. Từ đó, người nông dân, doanh nghiệp có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu ngoại tệ, gia tăng thu nhập và góp phần dịch chuyển lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ.

    “Nhưng thách thức không nhỏ”, Phó Thủ tướng khẳng định và cho biết: “Trong 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì có 6 nước Việt Nam đã ký hiệp định thương mại song phương rồi, nhưng không có tác động nhiều đến sản xuất và xuất khẩu. Trong số 4 nước còn lại thì có 3 nước là Mexico, Peru và Canada ngành nông nghiệp không cạnh tranh được với Việt Nam. Việt Nam chỉ “ngại” nhất Hoa Kỳ, vì họ có thể cạnh tranh được với ta về thịt lợn, thịt gà, một phần ngô, đỗ tương và các nguyên liệu làm thức ăn gia súc”.

    Về phía người nông dân, lãnh đạo Chính phủ cho rằng, để không làm ăn manh mún, hướng tới sản xuất lớn thì bà con phải liên kết với nhau thành các HTX kiểu mới, có liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để bảo đảm đầu ra và các hỗ trợ sản xuất khác.

    “Tôi tin rằng ta có những nông sản không sợ sự cạnh tranh nào hết, như gà đi bộ, bưởi da xanh, vịt giời… Nói về thịt lợn, thịt gà thì chúng ta có thể thắng ngay trên sân nhà và thâm nhập vào các thị trường thế giới bằng chất lượng cao hơn, thương hiệu cao hơn trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng tin tưởng.

    Sự tin tưởng của Phó Thủ tướng dành cho sản phẩm thịt gà và các nông sản khác của Việt Nam không phải là không có cơ sở khi mới đây tại một hội thảo tăng cường năng lực cho ngành chăn nuôi, các chuyên gia nhìn nhận gà là thế mạnh của ngành chăn nuôi Việt Nam.

    Ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng, phát triển mạnh các giống gà thả vườn sẽ đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam. Mặc dù giống gà này có thời gian nuôi kéo dài hơn, nhưng chuồng trại đơn giản, sử dụng nguồn thức ăn sẵn có, không sử dụng thức ăn công nghiệp. Hơn nữa, giá thành thức ăn giảm so với gà công nghiệp, giá bán lại tốt hơn nên hoàn toàn có thể hy vọng.

    Năm 2014, sản phẩm “gà đi bộ” có sản lượng 620.000 tấn, giá trị chiếm tới 70%, đạt 30.000 tỷ đồng, trong khi gà công nghiệp chỉ đạt 393.000 tấn. Con số này cho thấy gà thả vườn chiếm ưu thế trong tiêu dùng ở Việt Nam và hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các sản phẩm trong nội địa cũng như nhập khẩu.

    Ông Cao Văn Khanh, Giám đốc công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh cho biết, xu hướng trên thế giới đang chuyển dần sang gà nuôi thả. Thậm chí, nhiều quốc gia đã ra quy định cấm nuôi nhốt các loại gia cầm. Gần đây, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s của Mỹ vừa tuyên bố sẽ dần chấm dứt sử dụng trứng gà do gà nhốt chuồng đẻ, mà chỉ dùng trứng do gà thả đẻ.

    “Trên thế giới, giá trị gà đi bộ rất cao. Chúng ta đang nuôi thả vườn trong bối cảnh thế giới đang chuyển đổi mô hình, nên lựa chọn nuôi gà thả vườn, gà đi bộ là lựa chọn hợp lý”, ông Khanh nói.

    Thành Chung

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.