Chăn nuôi theo chuỗi liên kết: Hiệu quả chưa như mong đợi - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Yên Bái 63.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lào Cai 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 58.000 - 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 60.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 62.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Ninh Thuận 60.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đắk Lắk 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 59.000 - 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 60.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Cần Thơ 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi TP. Hồ Chí Minh 61.000 đ/kg
    •  
  • Chăn nuôi theo chuỗi liên kết: Hiệu quả chưa như mong đợi

    Những năm qua, Hà Nội đã nỗ lực phát triển ngành chăn nuôi bền vững bằng việc xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hoạt động này vẫn gặp nhiều khó khăn, cần sự tháo gỡ từ nhiều phía.

     

    Đầu ra còn hạn chế

     

    Để hạn chế dư thừa, ứ đọng sản phẩm chăn nuôi, thời gian qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã xây dựng các mô hình chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ theo hướng linh hoạt. Tùy từng mô hình mà TP có cách tổ chức liên kết phù hợp, như lấy DN, hợp tác xã làm trọng tâm, đầu mối chủ động các khâu từ sản xuất giống, thức ăn, tổ chức chăn nuôi, giết mổ, sơ chế đến tiêu thụ sản phẩm.

    Chăn nuôi theo chuỗi liên kết: Hiệu quả chưa như mong đợi

    Khách hàng chọn mua sản phẩm tại cửa hàng chuỗi thịt lợn sạch Organic green. Ảnh: Ánh Ngọc

     

    Đến nay, trên địa bàn thành TP đang phát triển ổn định 23 mô hình chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc động vật. Ngoài ra, TP xây dựng được hơn 20 cửa hàng, điểm bán và giới thiệu sản phẩm của các chuỗi, tập trung tại khu vực nội thành. Giá sản phẩm chăn nuôi khi được kết nối tiêu thụ tốt đã gia tăng giá trị sản phẩm từ 15 – 20% so với sản phẩm khi chưa được kết nối tiêu thụ theo chuỗi.

     

    Chia sẻ về những khó khăn trong việc tổ chức kết nối tiêu thụ, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho hay, nhiều địa phương vẫn xem nhẹ công tác dự báo thị trường tiêu thụ sản phẩm hoặc dự báo chưa sát với nhu cầu, dẫn đến cung vượt cầu, ảnh hưởng đến giá cả.

     

    Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi của địa phương còn hạn chế. Trong khi đó, do sản xuất ra sản phẩm an toàn mất rất nhiều công lao động nhưng năng suất thấp, mẫu mã không bắt mắt, giá thành cao dẫn đến việc nông dân không mặn mà. Chưa kể, thói quen của người tiêu dùng chủ yếu mua sản phẩm tại chợ truyền thống, chợ cóc nên chưa góp phần thúc đẩy sự phát triển của cửa hàng nông sản tiện ích.

     

    Chăn nuôi phải gắn với thị trường

     

    Khảo sát thực tế cho thấy, các chính sách khuyến khích hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi vẫn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chính là do còn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, thiếu DN chế biến sâu sản phẩm chăn nuôi nên chưa đa dạng hóa được sản phẩm. Thực tế nhiều người tiêu dùng vẫn có thói quen sử dụng thịt nóng cũng như các sản phẩm chăn nuôi không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đã cản trở việc mở rộng liên kết tiêu thụ sản phẩm.

     

    Giám đốc Công ty Ba Huân Hà Nội Phạm Thanh Hùng cho hay, để thực hiện được chuỗi liên kết tiêu thụ, DN phải đầu tư rất lớn từ con giống, thức ăn chăn nuôi, quản lý chất lượng, đầu tư chế biến sâu đến xây dựng thương hiệu. Chỉ tính riêng nhà máy xử lý, chế biến trứng gà an toàn của DN đầu tư tại huyện Phúc Thọ đã lên tới hơn 100 tỷ đồng ở giai đoạn đầu tiên. Trong khi đó, một bộ phận người tiêu dùng vẫn có thói quen sử dụng sản phẩm gia cầm, trứng gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do đó, để thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi được tốt, người tiêu dùng cần thay đổi thói quen tiêu dùng, quan tâm hơn đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm chăn nuôi.

     

    Nhằm tháo gỡ khó khăn về đầu ra cho chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, cần có thêm cơ chế hỗ trợ để bảo đảm lợi ích của các bên tham gia chuỗi. Trong đó đề cao sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa DN, hợp tác xã và hộ chăn nuôi trong ký kết hợp đồng.

     

    Ngoài ra, người chăn nuôi cần xác định chăn nuôi phải gắn với thị trường, trước khi tái đàn có tính toán kỹ và có sự liên kết tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, tham gia chăn nuôi gia công cho DN lớn, tham gia các chuỗi của TP đã xây dựng, tránh tình trạng chăn nuôi theo phong trào, không gắn với thị trường.

     

    Ngọc Ánh

    Nguồn: Kinh tế Đô thị

    Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện nay, toàn TP có đàn trâu hơn 25.000 con, đàn bò gần 130.000 con (bò sữa trên 15.000 con), đàn lợn hơn 1,8 triệu con, đàn gia cầm gần 30 triệu con. Sản lượng sản phẩm chăn nuôi mỗi năm ước đạt hơn 1.600 tấn thịt trâu, 110.000 tấn thịt bò, hơn 330.000 tấn thịt lợn, hơn 40.000 tấn sữa tươi, hơn 90.000 tấn thịt gia cầm, gần 1 tỷ quả trứng.

     

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

  • Nguyễn Mạnh
  • Bài viết đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích! Nếu bạn đang tìm kiếm thêm nguồn cung cấp bột đá, đá hạt, vôi bột và bột dolomite chất lượng cao cho các ngành sản xuất, hãy ghé thăm bột đá đá hạt dolomite vôi bột . Chúng tôi tự hào mang đến sản phẩm với tiêu chuẩn nghiêm ngặt, giá cả cạnh tranh và giao hàng nhanh chóng. Rất hân hạnh được hợp tác cùng bạn!

  • Đỗ Đại Trùng Dương
  • Tôi muốn liên kết.

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.