Bắc Kạn: Nuôi bò 3B - hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi ở Bạch Thông - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Bắc Kạn: Nuôi bò 3B – hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi ở Bạch Thông

    Thay vì chăn nuôi theo hướng truyền thống, Hợp tác xã (HTX) Hùng Mạnh, xã Nguyên Phúc (Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) đã thực hiện mô hình nuôi bò 3B (BBB) hứa hẹn đem lại hiệu quả, thu nhập cao.

     

    Cuối năm 2020, HTX Hùng Mạnh được thành lập, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Ban đầu HTX có ý định nuôi bò bản địa theo hình thức nuôi nhốt, vỗ béo. Tuy nhiên, trong một lần đi tham quan mô hình nuôi bò 3B ở Ba Vì (Hà Nội), bà Lành Thị Như- Giám đốc HTX Hùng Mạnh đã thay đổi tư duy và quyết định chăn nuôi theo phương thức mới. Bò BBB hay bò lang trắng xanh có nguồn gốc từ Bỉ, 3B là tên gọi mà một số người chăn nuôi dùng. Đây là giống bò có đặc điểm ngoại hình da loang lổ màu trắng xen xanh xám, cơ bắp phát triển, đặc biệt là vùng đùi sau và phần cơ mông. So với bò thông thường thì bò 3B phát triển vượt trội hơn 40%. Đây là giống bò thịt cao sản, được mệnh danh là “cỗ máy sản xuất thịt”.

    HTX Hùng Mạnh đầu tư chuồng trại quy mô để phát triển chăn nuôi bò 3B.

     

    Bà Lành Thị Như- Giám đốc HTX Hùng Mạnh chia sẻ: Sau khi thành lập, HTX được sự quan tâm của ngành chức năng tạo điều kiện cho đi tham quan học tập mô hình kinh tế của tỉnh bạn. Trong đó, mô hình nuôi bò 3B ở Ba Vì đã thu hút sự quan tâm của chúng tôi. Bò 3B là giống phàm ăn, nuôi dễ hơn bò ta. Bò con sau khi sinh được 6-7 tháng có thể đạt trọng lượng 200kg. Đây là mức sinh trưởng cao so với các giống bò truyền thống, vì vậy hiệu quả kinh tế sẽ tốt hơn.

     

    Do quá trình sinh trưởng nhanh nên nhu cầu dinh dưỡng của bò 3B cũng lớn, tối thiểu lượng thức ăn cho một ngày phải đạt 2,5% so với trọng lượng cơ thể. HTX Hùng Mạnh đã đầu tư hệ thống chuồng trại, trồng hơn 2ha cỏ làm thức ăn, ủ hơn 30 tấn cỏ và thêm nhiều thức ăn khác để chăn nuôi bò. Hiện nay trong giai đoạn đầu, HTX chăn nuôi 50 bò đực. Tuy nhiên, hệ thống chuồng trại đã đáp ứng nuôi khoảng hơn 200 con, trong đó sẽ có bò sinh sản để nhân giống. Một con bò 3B đực khi trưởng thành sẽ đạt từ 900kg đến hơn 1.200kg, 600 – 800kg đối với con cái. Khả năng tăng trọng trung bình đạt 1,3kg/ngày, tỷ lệ xẻ thịt đạt 66-70%. Bò đến tuổi xuất bán sẽ có giá khoảng 40 – 50 triệu đồng/con, so với bò bản địa hoặc bò lai khác thì giá trị kinh tế cao hơn nhiều.

     

    Thời gian qua, xã Nguyên Phúc đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển. Điều này không chỉ tạo sinh kế cho người dân, phát huy thế mạnh của địa phương, mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động. Tuy nhiên, nguồn lực để hỗ trợ HTX còn hạn chế.

     

    Đồng chí Hoàng Minh Hảo- Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Phúc cho biết: “Là địa phương thuần nông nên chúng tôi rất khuyến khích mô hình phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, nhất là những mô hình mới. Chăn nuôi bò 3B của HTX Hùng Mạnh là hướng đi mới, nhiều triển vọng. Tuy nhiên, nguồn lực của địa phương còn hạn chế nên chưa hỗ trợ được nhiều, rất cần sự quan tâm của cấp trên”.

     

    Bà Lành Thị Như- Giám đốc HTX Hùng Mạnh cho biết thêm: “Đầu ra của bò 3B không phải là điều đáng lo ngại, bởi đơn vị nhân giống sẽ hỗ trợ bao tiêu sản phẩm. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, tích cực nhân rộng mô hình để góp phần vào sự phát triển đàn bò nói riêng và phát triển kinh tế nói chung trên địa bàn huyện. Bên cạnh nỗ lực của các thành viên HTX, chúng tôi rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của cấp, ngành chức năng về vốn, cơ chế chính sách ưu đãi để phát triển bền vững”./.

     

    X.N

    Nguồn tin: Báo Bắc Kạn

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.