Bình Ðịnh: Thí điểm tiêm vacxin Navet ASFvac phòng dịch tả lợn châu Phi - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Bình Ðịnh: Thí điểm tiêm vacxin Navet ASFvac phòng dịch tả lợn châu Phi

    Bình Ðịnh thí điểm tiêm vacxin Navet ASFvac phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi cho 905 con heo. Hiện những con heo được tiêm đều có phản ứng tốt, thể trạng bình thường.

     

     

    Vacxin giá 36.015 đồng/liều, người chăn nuôi mua 100%

     

    Để tiêm phòng thí điểm vacxin Navet ASFvac phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) của Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco (Navetco) giai đoạn 1, Cục Thú y đã lựa chọn 24 địa phương tham gia thí điểm kế hoạch giám sát chất lượng và sử dụng vacxin Navet ASFvac, Bình Định là 1 trong 24 địa phương nói trên.

    Huyện Hoài Ân, nơi có đàn heo lớn nhất Bình Định hào ứng tham gia thí điểm tiêm phòng vacxin Navet ASFvac phòng dịch tả heo lợn Phi. Ảnh: V.Đ.T.

     

    Trong giai đoạn 1, Navetco sản xuất 600.000 liều thí điểm giám sát chất lượng vacxin, phối hợp với các địa phương chọn đàn để tiêm thí điểm với nhiều quy mô: Dưới 500 con, từ 500 – 1.000 con, từ 1.000 – 5.000 con và trên 5.000 con. Đối tượng heo được lựa chọn để tiêm thí điểm là từ 8 – 12 tuần tuổi, heo được nuôi tại các cơ sở chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, có hợp đồng giám sát lấy mẫu và kiểm tra hiệu quả của vacxin sau tiêm phòng.

     

    Navetco công bố giá vacxin thương mại là 36.015 đồng/liều, người chăn nuôi mua 100%. Trong quá trình triển khai tiêm thí điểm, Navetco cử cán bộ chuyên môn phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định giám sát chặt chẽ diễn biến trước, trong và sau khi tiêm để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

     

    Theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, sau khi triển khai tiêm thí điểm giai đoạn 1, hiện các địa phương trên tiếp tục phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện trong công tác giám sát hiệu quả vacxin, theo dõi diễn biến trên số heo đã được tiêm chủng. Những thông tin này sẽ được cung cấp cho ngành chức năng để đánh giá hiệu quả của vacxin.

    Bình Định triển khai tiêm phòng thí điểm vacxin Navet ASFvac giai đoạn 1 cho 905 con heo. Ảnh: CCCN-TYBĐ.

     

    Huyện Hoài Ân (Bình Định), nơi được mệnh danh là “vựa heo lớn nhất miền Trung” với tổng đàn trên 300.000 con, địa phương hào hứng tham gia thí điểm tiêm vacxin Navet ASFvac. Theo ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân, trước khi có lịch tiêm phòng thí điểm, Chi cục cùng với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân đã tổ chức gặp mặt các cơ sở đủ điều kiện đăng ký tiêm vacxin để trao đổi, tư vấn và giải đáp những vướng mắc của người chăn nuôi. Sau khi tiêm, những đơn vị nói trên tiếp tục kết nối thường xuyên để đánh giá chính xác sức khỏe của đàn heo.

     

    Ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phù Cát cho biết, huyện này chỉ có 1 trang trại chăn nuôi quy mô lớn có đủ điều kiện tham gia thí điểm tiêm phòng vacxin Navet ASFvac phòng bệnh DTLCP. Hiện nay, huyện Phù Cát tiếp tục theo dõi đàn heo được tiêm, ghi nhận ý kiến của người chăn nuôi để báo cáo ngành chức năng nhằm đưa ra những thông tin đầy đủ, kịp thời để người chăn nuôi an tâm.

     

    Đàn heo tiêm phòng có phản ứng tốt

     

    Ông Trần Anh Tuấn, người chăn nuôi ở Thị trấn Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân), 1 trong 4 chủ cơ sở đăng ký tiêm thí điểm vacxin Navet ASFvac cho biết: “Trong đợt 1 này, gia đình tôi đăng ký tiêm cho 50 con heo thịt có độ tuổi từ 8 – 12 tuần. Qua theo dõi, 50 con heo vừa được tiêm ăn uống tốt, hoạt động bình thường.

     

    Trong giai đoạn 21 ngày sau tiêm, tôi tập trung theo dõi diễn biến sức khỏe của đàn heo, nếu có dấu hiệu khác thường thì liên hệ với cơ quan thú y để kịp thời xử lý. Dự kiến qua đầu tháng 8, tôi sẽ tiêm mũi 1 cho 50 con heo thịt nữa, đồng thời lấy mẫu số đã tiêm mũi 1 cho ngành chức năng phân tích, đánh giá”.

    Đàn heo được tiêm phòng thí điểm vacxin Navet ASFvac tại Bình Định đều có phản ứng tốt. Ảnh: CCCN-TYBĐ.

     

    Theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, đến nay, 905 con heo đã được tiêm phòng thí điểm vacxin Navet ASFvac phòng DTLCP của Navetco giai đoạn 1 đều có phản ứng tốt, thể trạng bình thường.

     

    “Cùng với việc rà soát, lập danh sách, ngành nông nghiệp Bình Định tăng cường công tác tuyên truyền; minh bạch các thông tin liên quan đến hiệu quả, tỷ lệ phòng bệnh của vacxin, nguy cơ về tác dụng phụ. Việc minh bạch thông tin liên quan tới vacxin giúp người chăn nuôi định lượng được mức độ an toàn, nhận diện được các nguy cơ rủi ro, từ đó chủ động hơn trong tham gia tiêm vacxin phòng bệnh cho đàn vật nuôi”, ông Huỳnh Ngọc Diệp chia sẻ.

     

    Vũ Đình Thung

    Nguồn: nongnghiep.vn

     

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.