Những tín hiệu tích cực từ kinh tế trong nước và thế giới - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Những tín hiệu tích cực từ kinh tế trong nước và thế giới

    Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương), các thông tin công bố trong tuần cho thấy kinh tế thế giới đã xuất hiện những điểm sáng khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi, kinh tế châu Âu tránh được suy thoái.

    Tại Mỹ: Tháng 1/2023, kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi khi sản lượng sản xuất và chi tiêu tiêu dùng tăng trong bối cảnh lạm phát chậm lại. Theo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), sản lượng sản xuất của Mỹ tháng 1/2023 tăng 1% so với tháng 12/2022, sau khi giảm 1,8% trong tháng trước đó; So với cùng kỳ năm 2022, sản lượng sản xuất của nước này tháng 1/2023 tăng 0,3%. Trong khi người tiêu dùng Mỹ mạnh tay chi tiêu trong tháng 1/2023 với doanh thu bán lẻ tăng 3% so với tháng 12/2022, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2021 và vượt xa mức dự đoán tăng 1,8%. Điều này cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 1/2023 phục hồi mạnh sau khi chậm lại vào năm 2022, trong bối cảnh thị trường lao động mạnh mẽ, tiền lương tăng trưởng và lạm phát chậm lại.

     

     Theo Bộ Lao động Mỹ, tháng 1/2023 tuyển dụng việc làm mới tại Mỹ ước tính đạt khoảng nửa triệu việc làm, tỷ lệ thất nghiệp chạm mức thấp nhất trong 53 năm. Việc kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng có thể khiến Fed nâng lãi suất cao hơn trong lộ trình nâng lãi suất vào tháng 3/2023, nhất là trong bối cảnh lạm phát mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao. Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 1/2023 tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn một chút so với lạm phát của tháng 12/2022 và là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 10/2021.

     

     Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát trong tháng 1/2023 vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% mà các nhà hoạch định chính sách đề ra.

     

    Tại Trung Quốc: Theo Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tháng 1/2023 tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 2,1% so cùng kỳ năm 2022 do nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cũng như việc điều chỉnh chính sách phòng, chống dịch Covid-19.

     

    Trong khi đó, chỉ số PPI lại giảm 0,8% so cùng kỳ năm 2022 và giảm 0,4% so tháng 12/2022 do giá dầu thô thế giới cũng như giá than ở trong nước giảm. Trong đó, giá vật liệu sản xuất giảm 1,4%, giá ngành công nghiệp chế biến giảm 2,3%.

     

    Tại châu Âu: Theo Ủy ban châu Âu, quý IV/2022, GDP của khu vực Eurozone tăng trưởng 0,1% so với quý trước đó, trong khi GDP của EU ổn định. Như vậy, EU và Eurozone đã tránh được suy thoái kỹ thuật và đạt mức tăng trưởng cả năm 2022 là 3,5%. Trên cơ sở các số liệu tích cực trong thời gian qua, Ủy ban châu Âu đã nâng các dự báo tăng trưởng trong năm 2023, theo đó các nền kinh tế thuộc Liên minh châu Âu và khu vực Eurozone có thể tăng trưởng lần lượt là 0,8% và 0,9%, cao hơn so với dự báo chỉ tăng 0,3% được đưa ra trong dự báo mùa Thu.

     

    Ủy ban châu Âu cũng dự báo GDP đa số các nước thành viên EU sẽ tăng trong năm 2023, nhưng 3 nước Áo, Thụy Điển và Đức sẽ khó tránh khỏi suy thoái kỹ thuật trong quý I/2023. Sang quý II/2023, các nền kinh tế châu Âu được dự báo sẽ tăng trưởng cao hơn, và Eurozone theo đó sẽ có thể sẽ tránh được nguy cơ suy thoái kỹ thuật. Năm 2024, Ủy ban châu Âu dự báo kinh tế EU có thể tăng 1,6% và Eurozone tăng 1,5%. Tỷ lệ lạm phát tại các nước EU trong các năm 2023 và 2024 cũng được dự báo sẽ ở mức 6,4% và 2,8%. Tỷ lệ này trong nhóm các nước thuộc Eurozone sẽ còn thấp hơn.

     

    Kinh tế trong nước

     Tuần vừa qua, thị trường tài chính, tiền tệ trong nước có những dấu hiệu khả quan khi lãi suất huy động và lãi suất liên ngân hàng giảm.

     

    Theo số liệu mới nhất được NHNN công bố, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm hơn 95% khối lượng giao dịch) đã giảm về mức 4,55% vào ngày 13/2, từ mức 4,91% trong phiên trước đó và 6,21% ghi nhận vào đầu tháng 2/2023. Cùng với kỳ hạn qua đêm, lãi suất các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng cũng đồng loạt giảm. Việc lãi suất liên ngân hàng giảm cho thấy thanh khoản hệ thống đã dồi dào hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Cùng với đó, lãi suất tiền gửi tại nhiều ngân hàng tư nhân lớn đã giảm 0,5-1%/năm so với trước Tết Nguyên đán. Trong tuần trước, lãnh đạo các ngân hàng nhóm Big 4 cũng đã họp và thống nhất về việc giảm lãi suất huy động để giảm lãi suất cho vay.

     

     Với xu hướng hạ nhiệt của lãi suất huy động, một số ngân hàng đã công bố các gói tín dụng hỗ trợ lãi suất cho vay dành cho những nhóm khách hàng nhất định. Từ nay đến cuối năm 2023, lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ tiếp tục hạ nhiệt khi nhu cầu tín dụng chậm lại do nhiều doanh nghiệp có thể hoãn mở rộng sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản ảm đạm sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng.

     

     Hơn nữa, theo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng có lãi suất cho vay thấp hơn sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn các ngân hàng khác. Do đó, sẽ có ngân hàng chủ động giảm một phần biên lãi ròng để có thể nhận được hạn mức phân bổ tín dụng cao hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu hàng hóa đã có những tín hiệu khả quan hơn khi một số ngành hàng đã nhận được đơn hàng mới từ các đối tác nước ngoài như ngành dệt may, đồ gỗ.

     

    Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhiều công ty dệt may đã sản xuất, kinh doanh ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán do đã nhận được đơn hàng mới từ đối tác. Hiện nay, không chỉ đơn hàng phổ thông, mà các đơn hàng cao cấp, yêu cầu phức tạp cũng đang được các đối tác chuyển sang Việt Nam, nhờ năng lực sản xuất, quản lý tốt. Do đó, nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may dự báo thị trường sẽ sớm phục hồi vào quý II, quý III/2023 và các đơn hàng sẽ tăng trở lại.

     

    Hiệp hội Dệt may Việt Nam dự báo xuất khẩu ngành dệt may năm 2023 có thể đạt 45 – 47 tỷ USD, bất chấp khó khăn từ các thị trường trọng điểm. Ngành đồ gỗ cũng có những tín hiệu tích cực như lượng hàng đồ gỗ tồn kho trên thế giới giảm và cước vận chuyển container giảm mạnh sẽ hỗ trợ cho xuất khẩu đồ gỗ khởi sắc trong thời gian tới. Theo một số doanh nghiệp ngành gỗ, đầu năm 2023 các doanh nghiệp này đã có đơn hàng quay trở lại, đây là tín hiệu tích cực sau khoảng nửa năm xuất khẩu đồ gỗ giảm đáng kể.

     

    Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại

    Bộ Công thương

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.