[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Argentina đang tiến để củng cố vị thế là một cầu thủ chính trong ‘World Cup’ của những chú lợn. Như trong bóng đá, quốc gia này cạnh tranh với Brazil để chinh phục sự ưa chuộng của toàn cầu đối với thịt lợn của mình.
Từ năm 2002 đến năm 2021, ngành chăn nuôi lợn của Argentina đã thể hiện tốc độ tăng trưởng trên 8% mỗi năm, trở thành ngành năng động nhất trong nền kinh tế đất nước kể từ năm 2011.
Lợi thế về diện tích và sản lượng ngũ cốc
Theo số liệu chính thức của Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy sản, năm 2021 cả nước có 694.880 tấn ngũ cốc, tăng 6% so với năm 2020 (655.382 tấn), tăng 410,9% so với năm 2002. Agrentina có diện tích đất trồng trọt và kỹ thuật chuyên môn cao, giúp quốc gia tiến xa hơn trong việc sản xuất ngũ cốc.
Xuất khẩu lợn của Argentina cũng đang đi theo con đường đó, nhưng cũng đã gặp phải một số thất bại. Kể từ năm 2015, quốc gia này đã tăng trưởng liên tục để đạt được 41.345 tấn vào năm 2020 (tăng 397,1% so với năm 2015). Tuy nhiên, năm 2021 có một nhược điểm bất ngờ.
6 tháng đầu năm 2021, số lượng xuất khẩu lợn hàng tháng liên tục tăng, sau đó giảm đột ngột 67% vào tháng 7 và giữ nguyên mức này cho đến cuối năm. Do đó, Argentina đã xuất khẩu 30.121 tấn vào năm ngoái, tức là ít hơn 27,1% so với năm 2020. Các chuyên gia thị trường chỉ ra rằng, Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này. Bởi Trung Quốc chiếm 67% nhu cầu xuất khẩu của Argentina đã rút khỏi thị trường quốc gia này.
Quan hệ đối tác với Trung Quốc
Bất chấp hoàn cảnh bị cô lập, gã khổng lồ châu Á dường như trở thành đối tác chiến lược của Argentina đối với lợn, không chỉ với tư cách là người mua mà còn là nhà đầu tư.
Trung Quốc và Argentina đã ký một dự án trị giá 3,8 tỷ USD để tăng gấp đôi sản lượng thịt lợn ở quốc gia Nam Mỹ này trước năm 2024. Thỏa thuận bao gồm 25 đơn vị tích hợp gồm 12.000 lợn nái, mỗi đơn vị trị giá 151 triệu USD.
Dự án bao gồm các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, thiết bị kiểm tra sinh học, chăn nuôi theo chuỗi, lò giết mổ được cấp phép xuất khẩu, chế biến không sử dụng hồ nước thải. Kế hoạch này không chỉ khơi dậy sự nhiệt tình mà còn vấp phải sự chỉ trích của các nhà hoạt động ở Argentina.
Chiến lược đến năm 2030
Trên thực tế, Argentina có kế hoạch thúc đẩy nước này trở thành một trong những nhà cung cấp chính của thế giới vào năm 2030. Vào tháng 4 năm ngoái, ngành đã trình kế hoạch chiến lược 2020-2030 với chính phủ quốc gia trong Hội đồng Nông nghiệp Argentina.
Đến năm 2030, họ dự báo tỷ lệ gia tăng hàng năm liên quan đến các khía cạnh khác nhau:
- 6% về số lượng nái (mục tiêu là 700.000 nái)
- Tăng 5% kg thịt sản xuất trên mỗi nái mỗi năm (3.000kg)
- 11% về số tấn được sản xuất (2,1 triệu tấn)
- 7% trong tiêu thụ nội địa (1,3 triệu tấn)
- 31% về xuất khẩu (800.000 tấn)
- 6% trong mức tiêu thụ bình quân đầu người (30 kg)
Thị trường thịt lợn trong nước
Mặc dù hướng về phía đông, thị trường nội địa là một cơ hội lớn khác cho những người chăn nuôi lợn Argentina. Mức tiêu thụ bình quân đầu người tăng từ 4,98 kg năm 2002 lên 15,9 kg năm ngoái, tăng ngoạn mục 219,2%.
Điều đáng nói là mức tiêu thụ còn do nhập khẩu cung cấp, tăng 85,6% từ 22.497 lên 41.744 tấn vào năm 2021. Nói cách khác, có thể nói rằng sản lượng của Argentina không đủ để tham gia thị trường nội địa năm 2021.
Hiểu Lam (Biên dịch)
- xuất khẩu lợn lớn li>
- xuất khẩu lợn li>
- Argentina li> ul>
- 529 cơ sở chăn nuôi được công nhận an toàn đối với bệnh Dịch tả heo Châu Phi
- Ký kết hợp tác giữa Hội Chăn nuôi Việt Nam và Hiệp hội Thương nhân thịt Singapore
- Ảnh hưởng của chất béo đến năng suất, chất lượng và thành phần axit béo của trứng
- Nhập khẩu lúa mì 10 tháng đầu năm 2024 tăng cả lượng và kim ngạch
- Quảng Ninh: Móng Cái chủ động phòng dịch cho đàn vật nuôi
- Nhập khẩu thịt heo có thể tăng trở lại vào quý IV
- Có hiện tượng một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn tiêu thụ gia súc nhiễm dịch bệnh
- Hiệu quả từ các hầm biogas trong chăn nuôi trong hành trình giảm 30% phát thải khí mê – tan
- Sản lượng thịt lợn của Trung Quốc giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu
- Nhập khẩu đậu tương 10 tháng đầu năm 2024 trị giá gần 935,84 triệu USD
Tin mới nhất
T7,23/11/2024
- Ký kết hợp tác giữa Hội Chăn nuôi Việt Nam và Hiệp hội Thương nhân thịt Singapore
- Ảnh hưởng của chất béo đến năng suất, chất lượng và thành phần axit béo của trứng
- Nhập khẩu lúa mì 10 tháng đầu năm 2024 tăng cả lượng và kim ngạch
- Quảng Ninh: Móng Cái chủ động phòng dịch cho đàn vật nuôi
- Nhập khẩu thịt heo có thể tăng trở lại vào quý IV
- Có hiện tượng một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn tiêu thụ gia súc nhiễm dịch bệnh
- Hiệu quả từ các hầm biogas trong chăn nuôi trong hành trình giảm 30% phát thải khí mê – tan
- Sản lượng thịt lợn của Trung Quốc giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu
- Nhập khẩu đậu tương 10 tháng đầu năm 2024 trị giá gần 935,84 triệu USD
- Tập đoàn Mavin: 02 trang trại heo đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAP (phiên bản S.L.P)
- Hiệu quả từ nuôi vịt xiêm trên sàn lưới
- 147 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới năm 2023: New Hope chiếm giữ vị trí số 1
- Một số ứng dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi
- Nghiên cứu mới giúp gà thả vườn tăng cân, giảm nhiễm bệnh
- Hiệu quả liên kết chăn nuôi gia cầm theo hình thức gia công
- Quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc heo thịt
- Các quy trình ngoại khoa trên heo con và những vấn đề cần lưu ý
- Bệnh Dịch tả heo châu Phi: Làm tốt An toàn sinh học đến đâu, rủi ro bệnh càng thấp tới đó!
- Quy trình xử lí chuồng trại sau khi bị nhiễm dịch tả heo châu Phi
- Bệnh gạo lợn: Những điều cần biết
Bình luận mới nhất