Đắk Nông: Người tạo dựng thương hiệu ‘Mật ong Đắk Mil’ - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Yên Bái 63.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lào Cai 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 58.000 - 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 60.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 62.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Ninh Thuận 60.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đắk Lắk 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 59.000 - 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 60.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Cần Thơ 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi TP. Hồ Chí Minh 61.000 đ/kg
    •  
  • Đắk Nông: Người tạo dựng thương hiệu ‘Mật ong Đắk Mil’

    Ông Nguyễn Ngọc Phúc, ở thôn Thanh Lâm, xã Đức Minh (Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã xây dựng được thương hiệu “Mật ong Đắk Mil”. Mật ong của gia đình ông đã trở thành sản phẩm đặc trưng của huyện Đắk Mil và đang hướng tới xuất khẩu.

     

    Ông Phúc quê ở Đồng Nai. Trước khi đến với Đắk Mil, ông đã 35 năm gắn bó với nghề nuôi ong. Năm 1994, ông chọn vùng đất Đắk Mil làm điểm dừng chân để thử nghiệm phát triển nghề nuôi ong.

     

    Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, ông Phúc đánh giá hoa cà phê có lượng mật chất lượng cao, giàu tiềm năng, nên quyết định ở lại lập nghiệp tại Đắk Mil một cách lâu dài.

     

    Ông Phúc chia sẻ, ông đã trải qua nhiều thăng trầm với nghề nuôi ong. Trong đó, ông phải mất rất nhiều tiền, mất nhiều đàn ong mới có được thành công như ngày hôm nay.

     

    Những câu chuyện thăng trầm mà ông Phúc nhắc đến là những đợt mật ong xuống giá, chỉ còn 8.000 đồng/kg, nhưng bán không ai mua. Đó là những đợt ong chết do ăn phải thuốc bảo vệ thực vật. Những lần ong bỏ thùng vì ong chúa quá già, không kịp thay thế…

    Mật ong sau thu hoạch được ông Phúc đóng chai theo quy trình an toàn đạt chuẩn quốc tế

     

    Từ những thất bại đã giúp ông Phúc rút ra được nhiều kinh nghiệm để tự tin đầu tư phát triển, có cách làm hiệu quả, sáng tạo khi nuôi ong.

     

    Tại Đắk Mil, từ những thùng ong khởi nghiệp đầu tiên, ông liên tục gây đàn, mở rộng quy mô đầu tư. Có những thời điểm, đàn ong của ông lên đến 1.000 thùng.

     

    Năm 2007, ông Phúc thành lập Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Gia chuyên chăn nuôi, cung cấp mật ong. Doanh nghiệp đã giúp ông kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

     

    Theo ông Phúc, mật ong hoa cà phê mà ông sản xuất là loại mật nguyên chất nhất. Bởi vào giai đoạn hoa cà phê nở rộ, ông đặt các thùng ong ngay tại rẫy cà phê để giúp chúng lấy mật.

     

    Mật ong hoa cà phê có màu vàng nhạt, dẻo quánh, không ngọt gắt như các loại mật hoa khác. Loại mật này không bị ngả màu hay đóng đường dù bảo quản lâu ngày.

     

    Mỗi mùa hoa cà phê, ông Phúc có thể sản xuất được từ 9 – 10 tấn mật ong. Để chất lượng mật bảo đảm tự nhiên, tránh rủi ro chết đàn, mật bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, ông đã chọn vùng nuôi an toàn.

     

    Trước khi mang đàn ong đi chăn ở đâu, ông thường đến khảo sát nhiều ngày để đánh giá độ an toàn cho ong. Để ong không bỏ đàn, ông thường tự gây ong chúa và thay ong chúa thường xuyên. Điều này cũng giúp đàn ong sinh sản tốt.

     

    Hiện nay, ông Phúc duy trì đàn ong 120 thùng, nuôi theo công nghệ cao để lấy mật nguyên chất. Để bảo đảm chất lượng mật, sau mỗi vụ thu hoạch, mỗi lô sản phẩm, ông đều mang đi kiểm tra ở Viện Pasteur.

     

    Ngoài ra, ông Phúc còn đầu tư máy lọc, máy hạ thủy phần, máy đóng chai… để thực hiện các khâu chiết xuất, chế biến mật ong.

     

    Sản phẩm mật ong của gia đình ông được sản xuất và đóng gói với nhãn hiệu “Mật ong Đắk Mil”. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế HACCP, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

     

    Hiện nay, sản phẩm mật ong của gia đình ông Phúc đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước. Ông cũng đang kết nối, tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm.

     

    Năm 2021, sản phẩm “Mật ong Đắk Mil” của ông Phúc đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao. “Đó là thành công lớn và mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm mật ong của chúng tôi. Mục tiêu trong thời gian tới của chúng tôi là đưa sản phẩm “Mật ong Đắk Mil” ra thị trường các nước”, ông Phúc chia sẻ.

     

    Bài, ảnh: Hưng Nguyên

    Nguồn: Báo Đắk Nông

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.