[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Đồng Quang là xã có truyền thống chăn nuôi vịt với nhiều quy mô từ trang trại thả đồng đến bán công nghiệp và công nghiệp. Tuy nhiên, việc chăn nuôi của bà con trong xã còn nhiều hạn chế như chăn nuôi tự phát; con giống nhập thị trường tự do; kỹ thuật chăn nuôi còn hạn chế; chưa có đầu ra cho sản phẩm; đầu con hao hụt nhiều. Những điều này dẫn tới hiệu quả kinh tế chưa cao. Làm sao để chăn nuôi vịt bền vững, ổn định vẫn là trăn trở của người chăn nuôi vịt nơi đây.
Tại Đồng Quang, ông Vương Văn Tư, thôn Yên Nội là một trong những trang trại chăn nuôi vịt có thâm niên của xã. Trang trại rộng hơn 20 mẫu của gia đình ông hoạt động theo mô hình trên nuôi vịt, dưới thả cá. Đã hơn 20 năm nay, ông gắn bó với nghề nuôi vịt, lúc nào nuôi gối thường xuyên 2000 vịt. Nhưng cũng là chừng ấy thời gian phải vất vả, mất ăn, mất ngủ vì lo đầu ra cho sản phẩm. Giá sản xuất của vịt thịt bình quân khoảng 30.000 đồng/kg, nhưng có thời điểm thương lái ép giá vịt xuống 20.000 – 22.000 đồng/kg, khiến gia đình ông thua lỗ nặng.
Không cam chịu đầu ra bấp bênh, vừa qua, ông Tư đã liên kết chăn nuôi với chuỗi thực phẩm sạch Organic Green. Tham gia vào chuỗi, gia đình ông được công ty cung cấp con giống, thức ăn hữu cơ thương hiệu Organic Green cho vịt, hướng dẫn quy trình kỹ thuật, giám sát chăn nuôi và đặc biệt là bao tiêu sản phẩm.
So sánh đối chứng với mô hình chăn nuôi truyền thống, ông Tư cho biết: Hiệu quả kinh tế của mô hình chăn nuôi theo chuỗi cao hơn nhiều cách chăn truyền thống. Cụ thể, chi phí chăn nuôi mỗi con vịt giảm được 0,5kg cám, thời gian nuôi giảm 3 ngày. Vịt ăn cám thương hiệu Organic Green phát triển nhanh, lông mượt, đẹp mã và có thịt. Trọng lượng bình quân mỗi con vịt chăn theo cách truyền thống là 2,25kg/con, nay tăng lên thành 2,28kg/con. Ông Tư cũng thật thà cho biết, gia đình đã thịt thử một con để ăn thì thấy thịt vịt thơm, ngon như chỉ nuôi bằng thóc gạo. Tuy nhiên, theo ông Tư, cái được nhất khi tham gia mô hình là đầu ra ổn định và tạo ra được sản phẩm an toàn sinh học.
Ông Vương Văn Tư xuất bán vịt hôm 14/8/2020 (Anh: Hà Ngân)
Hôm 14/8/2020, vợ chồng ông Vương Văn Tư rất phấn khởi vì vừa xuất bán 1.800 con vịt thịt cho Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Nam Thành (đơn vị thuộc chuỗi Organic Green) với giá cao hơn giá thị trường 2.000 đồng/kg.
Chia sẻ về chuỗi liên kết vịt thịt tại địa bàn xã, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vương Duy Hùng cho biết: Xã Đồng Quang hiện có hơn 700 ha nông nghiệp 300ha vùng chuyển đổi, trong đó có 150ha nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi đây là tiềm năng lớn để nuôi vịt. Việc triển khai thành công mô hình điểm “Chăn nuôi vịt thịt theo chuỗi” đã mở ra hướng mới trong tiêu thụ ổn định mặt hàng gia cầm cho nông dân, nhất là thời điểm khó khăn như hiện nay, giúp nông dân an tâm trong sản xuất. Qua đó, giúp địa phương từng bước xây dựng chuỗi ngành hàng chăn nuôi bền vững – ông Hùng cho hay.
Còn ông Chu Đức Trí – đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho hay, Quốc Oai phù hợp với việc chăn nuôi vịt và đã chọn đúng hướng. Muốn chăn nuôi vịt tốt thì nên đi theo chuỗi giá trị, vừa đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người chăn nuôi và người tiêu dùng. Organic Green là một trong số những chuỗi chăn nuôi điển hình tại Hà Nội, các sản phẩm thịt gà, thịt lợn của chuỗi đã được người tiêu dùng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận ưa chuộng; các nhà chăn nuôi liên kết với công ty đều ổn định sản xuất. Ông Trí cũng cho biết thêm, để liên kết chăn nuôi thành công, nhà chăn nuôi cần thực hiện nghiêm túc các công việc như ghi chép, tuân thủ quy trình kỹ thuật, an toàn sinh học từ khi vào giống, thức ăn đảm bảo sản phẩm không tồn dư kháng sinh, thuốc thú y…Không chỉ Quốc Oai mà Phúc Xuyên cũng như các huyện khác đều tiềm năng phát triển con vịt.
Nguyễn Văn Chữ – Chủ tịch Chuỗi Organic Green (trái) trao đổi với ông Vương Văn Tư – chủ trại vịt (Ảnh: Hà Ngân)
Còn ông Nguyễn Văn Chữ – Chủ tịch Chuỗi Organic Green, cho biết, với mô hình liên kết đầu tiên với gia đình ông Vương Văn Tư, số lượng vịt vẫn còn khiêm tốn nhưng đây là “viên gạch” đầu tiên trong việc phát triển thương hiệu vịt Organic green. Công ty cung cấp con giống, cám, kỹ thuật, giám sát ghi chép đến ngày xuất bán để so sánh với đàn vịt nuôi bình thường; cùng với đó, hỗ trợ 2 giá (tương đương 7%) giá thành vịt cho nhà chăn nuôi. Organic Green đang trong quá trình cùng nhà chăn nuôi để nỗ lực xây dựng thương hiệu vịt thành công. Khi có thương hiệu thì giá trị của con vịt thịt sẽ được tăng lên đáng kể. Trên cơ sở liên kết với hộ ông Vương Văn Tư , thời gian tới, Organic Green hi vọng
sẽ liên kết với các trang trại ngoài trên địa bàn xã, huyện và các huyện khác, vì tiềm năng của con vịt thịt còn rất lớn.
Ông Chữ cho rằng, khi Việt Nam gia nhập CPTPP và EVFTA, người chăn nuôi để cạnh tranh và làm giàu được trong cạnh tranh thì cần thiết chăn nuôi theo chuỗi giá trị nhằm giảm giá thành; cùng với đó là quan tâm đến nhu cầu về sản phẩm sạch, an toàn thực sự của người tiêu dùng để đáp ứng.
Hà Ngân
- Đồng Quang li>
- OrganicGreen li>
- Quốc Oai li> ul>
- Thừa Thiên Huế: Chủ động phòng, chống rét cho vật nuôi
- Giá sản phẩm chăn nuôi (giá tại trại) cả nước ngày 24/12/2024
- Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam: Hoạt động bền bỉ và thành công
- Dự báo thị trường thức ăn chăn nuôi toàn cầu
- Đồng Nai: Heo hơi tăng giá, đảm bảo nguồn cung Tết Nguyên đán 2025
- Khởi công xây dựng trạm trộn thức ăn chăn nuôi tại KCN công nghệ cao Mebi Farm
- Hợp quy TĂCN: Nặng hình thức và tốn kém!
- Nâng tầm giá trị thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam: Cần gỡ bỏ nút thắt
- “Chạy đua” xử lý các cơ sở chăn nuôi nằm ngoài vùng quy hoạch
- Ảnh hưởng của các mức selenomethionine đến chất lượng thịt và sự tích luỹ selen trong mô
Tin mới nhất
T4,25/12/2024
- Thừa Thiên Huế: Chủ động phòng, chống rét cho vật nuôi
- Giá sản phẩm chăn nuôi (giá tại trại) cả nước ngày 24/12/2024
- Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam: Hoạt động bền bỉ và thành công
- Dự báo thị trường thức ăn chăn nuôi toàn cầu
- Đồng Nai: Heo hơi tăng giá, đảm bảo nguồn cung Tết Nguyên đán 2025
- Khởi công xây dựng trạm trộn thức ăn chăn nuôi tại KCN công nghệ cao Mebi Farm
- Hợp quy TĂCN: Nặng hình thức và tốn kém!
- Nâng tầm giá trị thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam: Cần gỡ bỏ nút thắt
- “Chạy đua” xử lý các cơ sở chăn nuôi nằm ngoài vùng quy hoạch
- Ảnh hưởng của các mức selenomethionine đến chất lượng thịt và sự tích luỹ selen trong mô
- Biogénesis Bagó: Tăng tốc tại thị trường châu Á thông qua việc thiết lập văn phòng khu vực tại Việt Nam
- Hiệu quả từ nuôi vịt xiêm trên sàn lưới
- 147 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới năm 2023: New Hope chiếm giữ vị trí số 1
- Một số ứng dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi
- Nghiên cứu mới giúp gà thả vườn tăng cân, giảm nhiễm bệnh
- Hiệu quả liên kết chăn nuôi gia cầm theo hình thức gia công
- Quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc heo thịt
- Các quy trình ngoại khoa trên heo con và những vấn đề cần lưu ý
- Bệnh Dịch tả heo châu Phi: Làm tốt An toàn sinh học đến đâu, rủi ro bệnh càng thấp tới đó!
- Quy trình xử lí chuồng trại sau khi bị nhiễm dịch tả heo châu Phi
Bình luận mới nhất