Ngựa bạch Hữu Kiên, huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) có giá trị cao về kinh tế. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu thực nghiệm về chất lượng sản phẩm cũng như chưa được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nên thường bị lợi dụng danh tiếng. Vì vậy, huyện Chi Lăng đang tích cực xây dựng nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm này.
Ngựa bạch là giống quý hiếm, có thể dùng thịt, xương để làm thuốc chữa bệnh. Tại Lạng Sơn, ngựa bạch được người dân chăn nuôi tập trung từ hơn 30 năm trước, trong đó, chủ yếu tại xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng. Đây là giống vật nuôi mang về giá trị kinh tế cao cho người dân; những con ngựa hơn 3 năm tuổi có trị giá 70 – 80 triệu đồng/con. Ngựa bạch cho sản phẩm thịt tươi, thịt đã qua chế biến và cao ngựa bạch được các thị trường như: Hà Nội, Nam Định, Thái Nguyên, Hải Phòng… ưa chuộng.
Ngựa bạch không chỉ là sản phẩm hàng hóa mà còn là sản phẩm du lịch của huyện Chi Lăng
Với mục tiêu phát triển chăn nuôi ngựa bạch tại Hữu Kiên, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, có chất lượng tốt; tạo sự liên kết giữa người chăn nuôi và doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, xuất khẩu, Trung tâm Ứng dụng phát triển khoa học công nghệ và đo lường chất lượng sản phẩm phối hợp với một số phòng, ban của huyện Chi Lăng triển khai dự án “Xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm từ ngựa bạch của huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn”.
Đề tài được triển khai từ tháng 6/2018 đến tháng 12/2019. Mục tiêu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm ngựa bạch trên thị trường; thiết lập kênh tiêu thụ ổn định, đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm từ ngựa bạch; phát triển khu vực chăn nuôi ngựa bạch.
Trong năm 2018, Trung tâm Ứng dụng phát triển khoa học công nghệ và đo lường chất lượng sản phẩm đã tiến hành khảo sát thực trạng chăn nuôi, kinh doanh ngựa bạch trên địa bàn huyện Chi Lăng. Xây dựng bản đồ quy hoạch vùng chăn nuôi, chế biến sản phẩm từ ngựa bạch gồm 5 xã: Hữu Kiên, Quan Sơn, Chiến Thắng, Lâm Sơn, Liên Sơn. Cùng đó, tiến hành thiết kế mẫu nhãn hiệu tập thể bao bì cho sản phẩm; 1 mẫu lo go nhãn hiệu bao bì sản phẩm; 3 nhãn hàng hóa; 1 mẫu hộp đựng sản phẩm…
Cùng đó, đơn vị xây dựng hệ thống công cụ, phương tiện quản lý nhãn hiệu tập thể như: quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể, bao bì tem nhãn; xây dựng tài liệu kỹ thuật hướng dẫn chăn nuôi, chế biến; đăng ký mã số, mã vạch để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ huyện, xã về công tác quản lý cho sản phẩm, tập huấn cho người dân về quy trình chăn nuôi, chế biến, và quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể… với hơn 160 người tham gia.
Anh Bế Văn Đức, cán bộ Phòng Ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ, Trung tâm Ứng dụng phát triển khoa học công nghệ và đo lường chất lượng sản phẩm cho biết: Cuối năm 2018, tổng đàn ngựa trên địa bàn huyện Chi Lăng là 1.635 con, trong đó có 712 con ngựa bạch. Chúng tôi đang hoàn tất các bước cuối cùng trong quy trình xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm này.
Hiện nay, Trung tâm Ứng dụng phát triển khoa học công nghệ và đo lường chất lượng sản phẩm đang hoàn tất hồ sơ và gửi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng thời triển khai các chương trình, hoạt động nhằm quảng bá rộng rãi về sản phẩm.
Thời gian qua có rất nhiều sản phẩm cùng loại khác lợi dụng danh tiếng, uy tín làm ảnh hưởng nên giá bán chưa phản ánh được giá trị thực của sản phẩm từ ngựa bạch. Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể không chỉ giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm ngựa bạch Chi Lăng với các sản phẩm cùng loại mà còn giúp người chăn nuôi ngựa tăng thu nhập.
HOÀNG VƯƠNG
Nguồn: Báo Lạng Sơn
- ngựa bạch li>
- sản phẩm ngựa bạch li> ul>
- Tăng cường chính sách hỗ trợ và tổ chức lại sản xuất giúp ngành chăn nuôi sớm phục hồi sau thiên tai
- Chuyên gia Châu Âu hoàn thành chương trình xúc tiến thức ăn chăn nuôi sấy khô tại Việt Nam
- Thiếu hụt thú y cơ sở, người chăn nuôi thêm nỗi lo
- Nhiều dự án chăn nuôi lớn ở Tây Ninh bị ‘nghẽn
- Tiêu hủy hơn 1,2 triệu con heo bệnh trong 11 tháng
- Công ty TNHH Dinh Dưỡng Á Châu (VN) – ANT và Công ty TNHH MTV Trọng Khôi ký kết hợp tác, mở rộng chuỗi giá trị chăn nuôi bền vững
- Chống dịch tả lợn châu Phi đi đôi với công tác tái đàn
- Ứng dụng công nghệ mới trong công tác giống lợn: Xu thế và giải pháp
- Phát triển chăn nuôi ở Cẩm Lý: Tạo việc làm, nâng cao thu nhập
- Làm giàu từ những mô hình chăn nuôi hiệu quả
Tin mới nhất
T6,05/12/2025
- Tăng cường chính sách hỗ trợ và tổ chức lại sản xuất giúp ngành chăn nuôi sớm phục hồi sau thiên tai
- Chuyên gia Châu Âu hoàn thành chương trình xúc tiến thức ăn chăn nuôi sấy khô tại Việt Nam
- Giá heo hơi hôm nay 5-12: Miền Bắc vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg
- Thiếu hụt thú y cơ sở, người chăn nuôi thêm nỗi lo
- Nhiều dự án chăn nuôi lớn ở Tây Ninh bị ‘nghẽn
- Tiêu hủy hơn 1,2 triệu con heo bệnh trong 11 tháng
- Công ty TNHH Dinh Dưỡng Á Châu (VN) – ANT và Công ty TNHH MTV Trọng Khôi ký kết hợp tác, mở rộng chuỗi giá trị chăn nuôi bền vững
- Nhập khẩu thịt vượt 800.000 tấn, giá lợn hơi trong nước lao dốc mạnh
- Chống dịch tả lợn châu Phi đi đôi với công tác tái đàn
- Greenfeed tăng trưởng vượt bậc, đẩy mạnh hoàn thiện mô hình nông nghiệp bền vững
- AChaupharm: Nấm phổi gia cầm, hiểm họa thầm lặng khi giao mùa
- Chuyên gia bàn giải pháp sử dụng kháng sinh có kiểm soát trong chăn nuôi
- Ngành sữa Việt Nam: Cơ hội “bứt phá” từ nội lực
- Dịch tả heo châu Phi: Hiện trạng và giải pháp kiểm soát hiệu quả (Phần 1)
- Bộ NN&MT mở đợt ‘truy quét’ việc lạm dụng chất kích tăng trưởng, tăng trọng
- Cargill rút khỏi ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, đóng cửa nhà máy tại Đồng Tháp và Long An
- Chăn nuôi dê bền vững theo chuỗi giá trị: Chủ nhà hàng là mắt xích quan trọng
- Da khỏe, lông đẹp: Chiến lược dinh dưỡng hiệu quả cho heo con sau cai sữa
- Lo ngại bệnh than, Campuchia ngừng nhập một số sản phẩm từ Thái Lan
- Cạn tiền, một công ty tại Nam Phi phải tiêu hủy hơn 350.000 con gà























Bình luận mới nhất