Là thị trường có vị trí địa lý không xa so với các quốc gia khác, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, chiếm trên 30% tỷ trọng, Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu chủ lực mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam. Hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu với kim ngạch đến hàng tỷ USD, cụ thể như năm 2016 đạt 3,4 tỷ USD, tăng 2,1% so với năm 2015; năm 2017 là 3,2 tỷ USD giảm 7% và sang năm 2018, cụ thể là 9 tháng đầu năm đạt 2,89 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ 2017.
Nhưng ngược lại, xuất khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam cũng có tốc độ tăng đáng kể đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Cụ thể, nếu như năm 2016 thu về trên 586,47 triệu USD, tăng 15,7% so với 2015, thì sang năm 2017 đạt 609,7 triệu USD, tăng 4,0% và 9 tháng đầu năm 2018 đạt 542 triệu USD, chiếm 0,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2017. Tính riêng tháng 9/2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này giảm 5,7% so với tháng 8/2018 chỉ có 59,7 triệu USD.
Trong số những quốc gia và vùng lãnh thổ thì Trung Quốc là thị trường có tỷ trọng lớn chiếm 31,7% đạt 172,3 triệu USD, tăng 15,18% so với cùng kỳ, tính riêng tháng 9/2018 đạt 16,2 triệu USD giảm 28,72% so với tháng 8/2018 nhưng tưng 5,52% so với tháng 9/2017.
Đứng thứ hai là thị trường Campuchia, chiếm 12,8% tỷ trọng đạt 69,8 triệu USD, tăng 14,04% so với cùng kỳ, riêng tháng 9/2018 đã xuất trên 10 triệu USD mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu sang Campuchia, tăng 31,08% so với tháng 8/2018 và tăng 53,36% so với tháng 9/2017.
Kế đến là các nước Ấn Độ, Malasyia và Hoa Kỳ đạt tương ứng 55,6 triêu USD; 50,7 triệu USD và 30 triệu USD tăng lần lượt 37,09%; 24,52% và 57,05%.
Ngoài những thị trường kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu sang các nước khác như Đài Loan (TQ), Indonesia, Malaysia…
Nhìn chung, 9 tháng đầu năm nay xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng, số này chiếm 76,9% và ngược lại thị trường với kim ngạch suy giảm chiếm 23%.
Đặc biệt, thời gian này Hàn Quốc và Mỹ, hai thị trường tăng mạnh nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ Việt Nam, trong đó Hàn Quốc tăng vượt trội 89,51% so với cùng kỳ tuy chỉ đạt 23,1 triệu USD, tính riêng tháng 9/2018 tăng gấp 3 lần (tức tăng 203,29%) và gấp 4,3 lần (tức tăng 330,35%) đạt 4,9 triệu USD.
Đối với thị trường Mỹ tăng 57,05% đạt 30 triệu USD so với cùng kỳ, riêng tháng 9/2018 tăng 37,27% đạt 3 triệu USD và tăng 15,97% so với tháng 9/2017.
Ngược lại, xuất khẩu sang thị trường Indonesia giảm mạnh 42,85% tương ứng với 9 triệu USD.
Thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu 9 tháng năm 2018
Thị trường | T9/2018(USD) | +/- so với T8/2018 (%)* |
9T/2018 (USD) | +/- so với cùng kỳ (%)* |
Trung Quốc | 16.293.620 | -28,72 | 172.067.203 | 15,18 |
Campuchia | 10.012.049 | 31,08 | 69.854.536 | 14,04 |
Ấn Độ | 3.804.635 | 32,47 | 55.696.031 | 37,09 |
Malaysia | 5.865.736 | -12,28 | 50.745.047 | 24,52 |
Mỹ | 3.031.866 | 37,27 | 30.073.096 | 57,05 |
Hàn Quốc | 4.976.822 | 203,29 | 23.116.187 | 89,51 |
Đài Loan | 2.755.096 | -6,42 | 22.801.597 | 32,27 |
Thái Lan | 1.411.203 | -51,13 | 22.292.484 | -23,55 |
Nhật Bản | 2.599.910 | 0,6 | 21.949.152 | 4,93 |
Philippines | 3.348.821 | 12,58 | 17.115.911 | 5,22 |
Bangladesh | 1.312.851 | -29,35 | 10.030.311 | -21,78 |
Indonesia | 871.219 | -7,14 | 9.068.077 | -42,85 |
Singapore | 204.076 | -56,26 | 2.588.937 | 24,18 |
(*Vinanet tổng hợp số liệu từ TCHQ)
Hương Nguyễn
Nguồn: Vinanet
- Công ty TNHH Việt Nhật (Vinamilk) tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự cấp cao
- Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn Olmix (Pháp): Hợp tác chiến lược sản xuất sản phẩm chăn nuôi theo tiêu chuẩn Halal để xuất khẩu
- Giảm protein thô trong chăn nuôi lợn: Giải bài toán phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi
- Seven Hills tìm kiếm các nhà đầu tư đối tác, đại lý, trang trại khu vực Miền Tây Mekong Delta
- Lý do quy mô chăn nuôi bò thịt giảm?
- Nghiên cứu đầu tiên về vi khuẩn nước bọt lợn cho thấy sự biến đổi cao
- Mỹ phát hiện ca nhiễm virus cúm gia cầm đầu tiên ở lợn
- Cargill đạt giải thưởng kép tại Vietstock Awards 2024
- Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu 9 tháng đầu năm đạt 753,14 triệu USD, giảm 15,8%
- Phát triển chăn nuôi hàng hóa, an toàn sinh học
Tin mới nhất
T3,05/11/2024
- Công ty TNHH Việt Nhật (Vinamilk) tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự cấp cao
- Đồng Nai: Phát triển công nghiệp giết mổ sản phẩm chăn nuôi hiện đại
- Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn Olmix (Pháp): Hợp tác chiến lược sản xuất sản phẩm chăn nuôi theo tiêu chuẩn Halal để xuất khẩu
- Giảm protein thô trong chăn nuôi lợn: Giải bài toán phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi
- Seven Hills tìm kiếm các nhà đầu tư đối tác, đại lý, trang trại khu vực Miền Tây Mekong Delta
- Lý do quy mô chăn nuôi bò thịt giảm?
- Nghiên cứu đầu tiên về vi khuẩn nước bọt lợn cho thấy sự biến đổi cao
- Mỹ phát hiện ca nhiễm virus cúm gia cầm đầu tiên ở lợn
- Cargill đạt giải thưởng kép tại Vietstock Awards 2024
- Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu 9 tháng đầu năm đạt 753,14 triệu USD, giảm 15,8%
- Hiệu quả từ nuôi vịt xiêm trên sàn lưới
- 147 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới năm 2023: New Hope chiếm giữ vị trí số 1
- Một số ứng dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi
- Nghiên cứu mới giúp gà thả vườn tăng cân, giảm nhiễm bệnh
- Hiệu quả liên kết chăn nuôi gia cầm theo hình thức gia công
- Quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc heo thịt
- Các quy trình ngoại khoa trên heo con và những vấn đề cần lưu ý
- Bệnh Dịch tả heo châu Phi: Làm tốt An toàn sinh học đến đâu, rủi ro bệnh càng thấp tới đó!
- Quy trình xử lí chuồng trại sau khi bị nhiễm dịch tả heo châu Phi
- Bệnh gạo lợn: Những điều cần biết
Bình luận mới nhất