Một số kỹ thuật úm gà con - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 64.000 - 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Thái Bình, Yên Bái 65.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lào Cai 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 61.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 64.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Nam 62.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 63.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Cà Mau 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Vĩnh Long 61.000 đ/kg
    •  
  • Một số kỹ thuật úm gà con

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Sau cơn bão số 3 đã làm thiệt hại năng về sản xuất chăn nuôi, trong đó có chăn nuôi gia cầm ở nhiều tỉnh thành miền Bắc. Việc tái đàn sau bão, duy trì sản xuất chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho người tiêu dùng rất quan trọng. Tuy nhiên, trong nuôi gia cầm giai đoạn nuôi úm là rất quan trọng để có đàn gà khoẻ mạnh, sinh trưởng phát triển tốt, hạn chế tối đa dịch bệnh, cho sản phẩm thịt chất lượng tốt và sản lượng trứng cao đối với gà đẻ. Muốn làm tốt giai đoạn này bà con cần lưu ý một số kỹ thuật sau:

     

    1. Chuồng trại và thiết bị

     

     Việc chuẩn bị chuồng úm, lồng úm là cần thiết không thể thiếu trong quá trình nuôi gà ở mọi quy mô. Khi úm gia cầm, yêu cầu về nhiệt độ phải ấm vào đông và thoáng mát ở mùa hè, tuyệt đối phải tránh được mưa tạt, gió lùa.

    Úm gà bằng bóng điện

     

    Bà con nên sử dụng chất độn chuồng như, trấu, mùn cưa hoặc rơm rạ trong đó trấu, có khả năng hút ẩm tốt và rẻ tiền. Bà con chỉ phủ chất độn với độ dày từ 09- 13 cm là phù hợp.

     

    Mật độ nuôi úm sẽ được giảm dần theo số tuần tuổi của gà. Cụ thể mật độ nuôi phù hợp như sau: Tuần 1: 30 – 40 con/m2; Tuần 2: 20 – 30 con/m2; Tuần 3: 15 – 25 con/m2; Tuần 4: 12 – 20 con/m2.

     

    Máng ăn, máng uông: Trong giai đoạn gà nhỏ có thể dùng khay, mẹt kích thước 50 x 50 cm, mật độ 50 gà/khay sau thay dần máng ăn theo từng lứa tuổi; giai đoạn úm cho uống bằng máng nhựa loại 1lít.

     

    2. Nhiệt độ chuồng gia cầm úm

     

    Có nhiều phương pháp sử dụng nhiệt trong quá trình úm bao gồm

     

    Dùng bóng điện: Nếu dùng úm bằng bóng điện bà con nên sử dụng bóng điện hồng ngoại có công xuất 250W tùy theo số lương gà úm bà con dùng số lương bóng khác nhau, nếu úm 1.000 gà, tuy thộc vào mùa úm đông hay hè bà con có thể sử dụng 5 – 10 bóng.

     

     Dùng bếp than: Thường được áp dụng cho cac cơ sở chăn nuôi gia cầm có quy mô lớn do giá cả phù hợp. Tuy nhiên nếu dùng phương pháp này đòi hỏi bà con phải thật cẩn trọng để tránh gia cầm bị ngạt khí thải của than vì vậy khi áp dụng phương pháp này thì khí thải của than phải được đưa ra khỏi chuồng nuôi    

     

    3. Chọn giống

     

    Việc chọn giống là rất quan trọng đối với người nuôi gia cầm vì chất lượng của giống quyết định rất lớn tới hiệu quả chăn nuôi; Giống gồm có giống nuôi lấy thịt, nuôi lấy trứng bà con phải chọn những khỏe mạnh, mắt sáng, lông bông, đi lại nhanh nhẹn, đều con …

     

    4. Kỹ thuật úm

     

    Nhiệt độ: Tùy theo mùa, thời tiết để điều chỉnh nhiệt độ chuồng úm cho thích hợp và có thể theo dõi trạng thái của đàn gà đẻ biết được mức độ nhiệt. trường hợp đàn gà đứng tụm vào nhau ngay bóng điên hoặc lò than lúc này gà đang bị thiếu nhiệt vì thế bà con cần tăng nhiệt độ. Khi thấy chúng tản ra xa nhau, uống nhiều nước là gà đang bị nóng. Trong trường hợp chuồng bị mưa tạt gió lùa thì đàn gà sẽ tập trung vào chỗ khuất. Việc theo dõi nhiêt độ chuồng úm là rất cần thiết vì vậy để thuân lợi bà con nên có nhiệt kế ở trong chuồng nhiệt độ cụ thể cho từng giai đoan của gà úm là: Gà 0 – 7 ngày tuổi là 31 – 320C; gà 8 – 21 ngày tuổi là 28 – 300C; gà 22 – 28 ngày tuổi là 22 – 280C.

     Một cơ sở sản xuất con giống trên địa bàn tỉnh Hải Dương

     

    Vấn đề chiếu sáng trong thời gian úm là quan trọng đối với gà con vì nó tác dụng làm gia cầm ăn nhiều hơn, tốt hơn, là cơ hội kích thích cơ thể phát triển. Nước uống: Gà con mới nhập về sau khi thả vào quây phải cho uống nước, có pha thêm đường Glucose, Vitamin C điện giải, nên cho gà uống trong 2 – 3 giờ đầu tiên để chống stress và tăng sức đề kháng cho đàn gà.

     

    Thức ăn: Thức ăn cho gà con cần loại chất lượng cao, giàu dinh dưỡng nhưng phải dễ tiêu hóa và phải cho gà ăn nhiều lần trong ngày, mỗi lần một ít để thức ăn luôn mới.

     

    Vệ sinh thú y: Trong thời gian úm, bà con phải luôn giữ cho chuồng trại sạch sẽ khô ráo, thoáng mát và ấm áp về mùa đông, phải thay ngay chất độn chuồng khi bị ẩm ướt luôn luôn vệ sinh máng ăn máng uống và định kỳ phun sát trùng chuồng trại; dụng cụ chăn nuôi.

     

    Lịch dùng vaccine như sau:

     

    Vaccine  phòng bệnh Marekcho gà 01 ngày tuổi

     

    Vaccine Lasota lần 1cho gà 3-5 ngày tuổi

     

    Vaccine đậu gà cho gà lúc7 ngày tuổi

     

    Vaccine Gumboro lần 1cho gà 10 ngày tuổi và dùng vacxin lasota lần 2lúc gà được 21- 24 ngày tuổi

     

    Thường xuyên nghe thông tin về thời tiết và dịch bệnh trên đàn gia cầm để có kế họach sản xuất chăn nuôi phù hợp giảm thiểu thiệt hại do thiên nhiên và dịch bệnh gây lên./.

     

    Nguyễn Minh Đức

    Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Hải Dương

     

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

  • Trần Thế Tuyên
  • Sđt mình: 0913463234.

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.