[Chăn Nuôi Việt Nam] – Tháng 9/2025, giá lợn hơi trên cả nước tiếp tục giảm so với tháng 8/2025, dao động trong khoảng 56.000 – 61.000 đồng/kg. 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam giảm 0,8% về lượng, nhưng tăng 19,7% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2024; Nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt tăng 11,9% về lượng và tăng 13,8% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2024.
THỊ TRƯỜNG THỊT THỊ TRƯỜNG THỊT THẾ GIỚI
Trung Quốc: Sản xuất thịt lợn tại Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì ổn định trong năm 2026, đạt 709,5 triệu con. Trong năm 2026, dự báo nhập khẩu lợn giống của Trung Quốc sẽ tăng nhẹ so năm 2025. Các nhà chăn nuôi quy mô lớn tiếp tục ưu tiên cải thiện di truyền như một phần trong nỗ lực nâng cao số lợn con cai sữa/nái/năm, từ đó duy trì nhu cầu ổn định đối với nguồn giống chất lượng cao. Khi hệ thống giống hạt nhân trong nước vẫn đang trong quá trình phát triển, nhập khẩu sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo di truyền cho đàn lợn.
Sản lượng thịt lợn năm 2026 của Trung Quốc dự kiến ổn định ở mức 57,15 triệu tấn, với nguồn cung được hỗ trợ bởi sản lượng lợn con ổn định, trong khi trọng lượng thân thịt giảm và nhu cầu chững lại khiến sản lượng khó có thể tăng thêm; Số lượng giết mổ dự kiến đạt 703,8 triệu con.
Nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc năm 2026 được dự báo ở mức 1,3 triệu tấn, giảm nhẹ do nhu cầu yếu và nguồn cung nội địa dồi dào. Các nhà nhập khẩu vẫn thận trọng trong bối cảnh tiêu thụ chậm và tồn kho lạnh cao.
Hoa Kỳ: Xuất khẩu thịt lợn của Hoa Kỳ trong tháng 7/2025 giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 238.922 tấn. Trong khi đó, trị giá xuất khẩu thịt lợn của Hoa Kỳ giảm 4% xuống còn 680,9 triệu USD, chủ yếu do giá phụ phẩm thịt lợn giảm 10% vì thuế quan của Trung Quốc. Trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt lợn giảm 4% so với mức kỷ lục của năm ngoái, đạt 1,69 triệu tấn, trị giá 4,8 tỷ USD.
Tháng 7/2025 tiếp tục là một tháng khả quan cho xuất khẩu thịt lợn của Hoa Kỳ sang thị trường Mexico, mặc dù lượng xuất khẩu chỉ đạt 92.524 tấn, giảm 8% so với năm ngoái, trị giá đạt 228,4 triệu USD, giảm 7%, nhưng vẫn là mức cao thứ hai trong năm (chỉ sau mức cao của tháng 6/2025) và cao thứ 6 từ trước đến nay. Tháng 7/2025, xuất khẩu tới Mexico chiếm 10,9% sản lượng thịt lợn xẻ xuất khẩu của Hoa Kỳ.
Được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng mạnh ở Hon-đu-rát, Guatemala, Costa rica, Nicaragua, El Salvador và Panama, xuất khẩu thịt lợn của Hoa Kỳ sang khu vực Trung Mỹ cũng đang trên đà đạt kỷ lục trong năm 2025. Lượng xuất khẩu tháng 7/2025 sang khu vực này tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 14.563 tấn, trong khi trị giá tăng 36% lên 47,4 triệu USD. Tháng 7 ghi nhận mức xuất khẩu cao thứ ba từ trước đến nay sang cả Costa rica và El Salvador.
Mặc dù mức thuế tổng cộng lên tới 57%, xuất khẩu thịt lợn của Hoa Kỳ sang Trung Quốc, chủ yếu là phụ phẩm, vẫn giữ ổn định so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 36.461 tấn. Tuy nhiên, mức thuế cao (năm ngoái ở mức 37%) đã kéo trị giá xuất khẩu giảm 13% xuống còn 77,6 triệu USD.
Lượng hàng xuất khẩu sang Philippines và Việt Nam tăng đã đưa tổng xuất khẩu thịt lợn của Hoa Kỳ sang khu vực ASEAN tháng 7/2025 lên gần 10.000 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi trị giá tăng 13% đạt 20 triệu USD. Xuất khẩu sang Philippines trong tháng 7 vượt 7.300 tấn, mức cao nhất trong hơn 2 năm, trong khi xuất khẩu gần 2.000 tấn sang Việt Nam là mức cao nhất kể từ năm 2020. Khối lượng xuất khẩu tháng 7 bao gồm hơn 4.100 tấn phụ phẩm thịt lợn sang Philippines và hơn 700 tấn sang Việt Nam trong tháng thứ hai liên tiếp.
THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
Trong tháng 9/2025, giá lợn hơi trên cả nước tiếp tục xu hướng giảm so với tháng 8/2025, dao động trong khoảng 56.000 – 61.000 đồng/kg. Cụ thể:
Giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc dao động trong khoảng 56.000 – 61.000 đồng/kg, đầu tháng 9/2025 giá giảm từ 2.000 – 9.000 đồng/kg, sau tiếp tục giảm 1.000 – 2.000 đồng/kg, rồi chững lại đến cuối tháng tăng nhẹ so với cuối tháng 8/2025.
Giá lợn hơi tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên dao động trong khoảng 56.000 – 59.000 đồng/kg, đầu tháng 9/2025 giá lợn hơi giảm từ 4.000 – 7.000 đồng/kg, sau tiếp tục giảm 2.000 – 5.000 đồng/kg, những ngày cuối tháng có xu hướng tăng nhẹ.
Tại khu vực miền Nam giá dao động trong khoảng 58.000 – 61.000 đồng/kg, đầu tháng 9/2025, giá lợn hơi giảm từ 5.000 – 6.000 đồng/kg so với cuối tháng 8/2025, sau tiếp tục giảm 2.000 – 4.000 đồng/kg, cuối tháng lại giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, rồi ổn định trong 2 ngày cuối tháng 9/2025.
Diễn biến giá lợn hơi tại miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam từ đầu tháng 10/2024 đến nay (Đơn vị tính: nghìn đồng)
TÌNH HÌNH XUẤT, NHẬP KHẨU THỊT VÀ CÁC SẢN PHẨM TỪ THỊT CỦA VIỆT NAM
Tình hình xuất khẩu:
Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 14,92 nghìn tấn thịt và các sản phẩm thịt, trị giá 78,44 triệu USD, giảm 0,8% về lượng, nhưng tăng 19,7% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2024.
Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam tới 29 thị trường, trong đó Hồng Kông vẫn là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, chiếm 45,99% về lượng và chiếm 59,66% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước, với lượng đạt 6,86 nghìn tấn, trị giá 46,8 triệu USD, tăng 0,8% về lượng và tăng 14,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, sản phẩm thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông chủ yếu vẫn là thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh.
Bên cạnh đó, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt sang một số thị trường tăng trưởng về lượng và trị giá trong 8 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024 như: Trung Quốc, Tây Ban Nha, Canada, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Liban… Tuy nhiên, xuất khẩu giảm cả về lượng và trị giá tới các thị trường như: Bỉ, Hoa Kỳ, Malaysia, Campuchia, Kazakhstan, Đức…
Cơ cấu thị trường xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam
(Tỷ trọng % tính theo trị giá)
Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam chủ yếu gồm các chủng loại như: Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 37,49% về lượng và chiếm 54,92% về trị giá; Thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 33,15% về lượng và chiếm 23,27% về trị giá; Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm thuộc nhóm 01.05 tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 28,82 về lượng và chiếm 20,42% về trị giá; Các chủng loại khác chiếm 0,54% về lượng và chiếm 1,39% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025.
Trong đó, thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất, với lượng đạt 5,5 nghìn tấn, trị giá 43,08 triệu USD, giảm 12,3% về lượng, nhưng tăng 15,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hồng Kông, xuất khẩu tới thị trường này giảm 8% về lượng, nhưng tăng 17,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Tình hình nhập khẩu:
Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 623,6 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,26 tỷ USD, tăng 11,9% về lượng và tăng 13,8% về trị giá so với 8 tháng đầu năm 2024.
Ấn Độ vẫn là thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2025, chiếm 18,4% trong tổng lượng thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu của cả nước, với lượng đạt 114,7 nghìn tấn, trị giá 403,94 triệu USD, giảm 8,3% về lượng và giảm 2,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt từ một số thị trường khác cũng giảm cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024 như: Úc, Hà Lan, Đức, Argentina, Đan Mạch, Trung Quốc, UAE.
Ngược lại, Việt Nam tăng nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt từ nhiều thị trường trong 8 tháng đầu năm 2025 như: Nga, Hoa Kỳ, Brazil, Canada, Ba Lan, Tây Ban Nha, Hồng Kông, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Pháp, Bỉ, New Zealand, Slovenia, Algérie, Mexico…
Cơ cấu thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt cho Việt Nam
(Tỷ trọng % tính theo lượng)
Trong 8 tháng đầu năm 2025, các chủng loại thịt Việt Nam chủ yếu nhập khẩu gồm: Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm thuộc nhóm 01.05, tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 38,7% về lượng và chiếm 19,2% về trị giá; Thịt trâu tươi đông lạnh chiếm 16,6% về lượng và chiếm 29,4% về trị giá; Thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 16,4% về lượng và chiếm 21,8% về trị giá; Phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 19,7% về lượng và chiếm 13,5% về trị giá; Thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 3,7% về lượng và chiếm 12,9% về trị giá; Các mặt hàng khác chiếm 5% về lượng và chiếm 3,2% về trị giá trong tổng nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2025.
Trong 8 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam đạt 102,1 nghìn tấn, với trị giá 274,78 triệu USD, tăng 66,7% về lượng và tăng 95,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá trung bình nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh về Việt Nam 8 tháng đầu năm 2025 ở mức 2.688 USD/tấn, tăng 17,17% so với 8 tháng đầu năm 2024.
Trong 8 tháng đầu năm 2025, Nga tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm 46,28% tổng lượng thịt lợn nhập khẩu của cả nước; Brazil chiếm 32,54%; Canada chiếm 4,94%; Tây Ban Nha chiếm 4,47%; Đức chiếm 2,94%; Ba Lan chiếm 2,73%; các thị trường khác chiếm 6,11%.
Cơ cấu thị trường cung cấp thịt lợn cho Việt Nam
(Tỷ trọng % tính theo lượng)
Nguồn: Bản tin thị trường Nông-Lâm-Thủy sản, Bộ Công thương
- thị trường li>
- ngành thịt li> ul>
- Tăng cường chính sách hỗ trợ và tổ chức lại sản xuất giúp ngành chăn nuôi sớm phục hồi sau thiên tai
- Chuyên gia Châu Âu hoàn thành chương trình xúc tiến thức ăn chăn nuôi sấy khô tại Việt Nam
- Thiếu hụt thú y cơ sở, người chăn nuôi thêm nỗi lo
- Nhiều dự án chăn nuôi lớn ở Tây Ninh bị ‘nghẽn
- Tiêu hủy hơn 1,2 triệu con heo bệnh trong 11 tháng
- Công ty TNHH Dinh Dưỡng Á Châu (VN) – ANT và Công ty TNHH MTV Trọng Khôi ký kết hợp tác, mở rộng chuỗi giá trị chăn nuôi bền vững
- Chống dịch tả lợn châu Phi đi đôi với công tác tái đàn
- Ứng dụng công nghệ mới trong công tác giống lợn: Xu thế và giải pháp
- Phát triển chăn nuôi ở Cẩm Lý: Tạo việc làm, nâng cao thu nhập
- Làm giàu từ những mô hình chăn nuôi hiệu quả
Tin mới nhất
T6,05/12/2025
- Tăng cường chính sách hỗ trợ và tổ chức lại sản xuất giúp ngành chăn nuôi sớm phục hồi sau thiên tai
- Chuyên gia Châu Âu hoàn thành chương trình xúc tiến thức ăn chăn nuôi sấy khô tại Việt Nam
- Giá heo hơi hôm nay 5-12: Miền Bắc vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg
- Thiếu hụt thú y cơ sở, người chăn nuôi thêm nỗi lo
- Nhiều dự án chăn nuôi lớn ở Tây Ninh bị ‘nghẽn
- Tiêu hủy hơn 1,2 triệu con heo bệnh trong 11 tháng
- Công ty TNHH Dinh Dưỡng Á Châu (VN) – ANT và Công ty TNHH MTV Trọng Khôi ký kết hợp tác, mở rộng chuỗi giá trị chăn nuôi bền vững
- Nhập khẩu thịt vượt 800.000 tấn, giá lợn hơi trong nước lao dốc mạnh
- Chống dịch tả lợn châu Phi đi đôi với công tác tái đàn
- Greenfeed tăng trưởng vượt bậc, đẩy mạnh hoàn thiện mô hình nông nghiệp bền vững
- AChaupharm: Nấm phổi gia cầm, hiểm họa thầm lặng khi giao mùa
- Chuyên gia bàn giải pháp sử dụng kháng sinh có kiểm soát trong chăn nuôi
- Ngành sữa Việt Nam: Cơ hội “bứt phá” từ nội lực
- Dịch tả heo châu Phi: Hiện trạng và giải pháp kiểm soát hiệu quả (Phần 1)
- Bộ NN&MT mở đợt ‘truy quét’ việc lạm dụng chất kích tăng trưởng, tăng trọng
- Cargill rút khỏi ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, đóng cửa nhà máy tại Đồng Tháp và Long An
- Chăn nuôi dê bền vững theo chuỗi giá trị: Chủ nhà hàng là mắt xích quan trọng
- Da khỏe, lông đẹp: Chiến lược dinh dưỡng hiệu quả cho heo con sau cai sữa
- Lo ngại bệnh than, Campuchia ngừng nhập một số sản phẩm từ Thái Lan
- Cạn tiền, một công ty tại Nam Phi phải tiêu hủy hơn 350.000 con gà


























Bình luận mới nhất