Trong khi hàng năm Việt Nam phải chi tới hàng tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi, nhưng ngược lại xuất khẩu cũng đóng góp không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu 11 tháng đầu năm 2018 đã đóng góp 0,2% vào tổng kim ngạch xuất khẩu của nước, đạt 650,55 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Nếu tính riêng tháng 11/2018 thì kim ngạch suy giảm 17,8% chỉ có 49 triệu USD – đây là tháng giảm thứ ba liên tiếp.
Trong số những quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ Việt Nam thì Trung Quốc là thị trường có tỷ trọng lớn 31% đạt 202,19 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ, mặc dù trong tháng 11/2018 kim ngạch xuất sang đây giảm 37,71% so với tháng 10/2018 và giảm 35,06% so với tháng 11/2017 tương ứng với 11,56 triệu USD.
Đứng thứ hai là thị trường Campuchia, chiếm 13% tỷ trọng đạt 84,29 triệu USD, tăng 16,06% so với cùng kỳ, mặc dù tháng 11/2018 giảm 15,36% chỉ đạt 6,64 triệu USD so với tháng 10/2018, nhưng nếu so sánh với tháng 11/2017 thì tăng 23,31%.
Kế đến là các thị trường Malaysia, Ấn Độ, Mỹ đạt tương ứng 64 triệu USD; 61,99 triệu USD; 38,88 triệu USD và tốc độ xuất sang các thị trường này đều tăng trưởng, theo đó xuất sang Mỹ tăng cao nhất 54,84%; Ấn Độ tăng 35,04% và Malasyia tăng 26,43%.
Ngoài những thị trường kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu sang các nước khác như Đài Loan (TQ), Indonesia…
Nhìn chung, 11 tháng đầu năm nay xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng, số này chiếm 69,2%.
Thời gian này, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu sang hai thị trường Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng vượt trội, cụ thể xuất sang Hàn Quốc tăng vượt trội 89,47% tuy kim ngạch chỉ đạt 28,12 triệu USD, tính riêng tháng 11/2018 đạt 3,8 triệu USD, tăng gấp 3,2 lần (tức tăng 226,02%) so với tháng 10/2018 và gấp 3,7 lần (tức tăng 267,92%) so với tháng 11/2017. Thị trường Mỹ tăng 54,84% đạt 38,88 triệu USD, riêng tháng 11/2018 đạt 3,5 triệu USD, giảm 32,42% so với tháng 10/2018 nhưng tăng 42,45% so với tháng 11/2017.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang thị trường Indonesia giảm mạnh, tuy nhiên mức độ sụt giảm đã giảm dần, nếu như 9 tháng đầu năm giảm 42,85% thì nay 10 tháng 2018 chỉ giảm 38,13% và 11 tháng 2018 xuống còn 31,67% so với cùng kỳ 2017 tương ứng với 12 triệu USD. Tuy nhiên, tháng 11/2018 xuất sang thị trường Indonesia lại tăng khá mạnh 93,99% so với tháng 10/2018 và so với tháng 11/2017 tăng 49,23% đạt 1,9 triệu USD.
Thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu 11 tháng 2018
| Thị trường | T11/2018 (USD) | +/- so với T10/2018 (%)* | 11T/2018 (USD) | +/- so với cùng kỳ 2017 (%)* |
| Trung Quốc | 11,567,657 | -37.71 | 202,193,802 | 11.8 |
| Campuchia | 6,649,215 | -15.36 | 84,294,796 | 16.06 |
| Malaysia | 7,072,787 | 13.56 | 64,045,953 | 26.43 |
| Ấn Độ | 2,178,454 | -48.17 | 61,992,460 | 35.04 |
| Mỹ | 3,552,452 | -32.42 | 38,882,140 | 54.84 |
| Hàn Quốc | 3,833,234 | 226.02 | 28,125,173 | 89.47 |
| Nhật Bản | 2,946,122 | 9.33 | 27,585,846 | 9.4 |
| Đài Loan | 2,208,387 | -10.09 | 27,466,184 | 24.04 |
| Thái Lan | 1,710,929 | -8.02 | 25,863,573 | -15.96 |
| Philippines | 1,537,313 | -41.2 | 21,267,542 | -2.03 |
| Indonesia | 1,940,148 | 93.99 | 12,008,361 | -31.67 |
| Bangladesh | 122,617 | -82.75 | 10,827,610 | -24.4 |
| Singapore | 326,863 | 47.05 | 3,138,075 | 27.49 |
(*Vinanet tính toán số liệu từ TCHQ)
Hương Nguyễn
Nguồn: Vinanet
- Hội Chăn nuôi và Thú y TP. Hồ Chí Minh: Hợp nhất tổ chức – nâng tầm vị thế
- Sửa Luật Thuế GTGT: Gỡ vướng và giảm áp lực chi phí cho ngành thức ăn chăn nuôi
- Đón đọc Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam số tháng 12 năm 2025
- Quản lý đực giống công nghiệp hóa: Bí quyết nâng cao năng suất đàn heo
- AFIEX: Chính thức giao dịch cổ phiếu trên sàn HOSE
- Mavin Austfeed lần đầu tiên được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững ngành sản xuất năm 2025
- Sử dụng hormone trong chăn nuôi heo công nghiệp Ultratocin – Giải pháp vượt trội cho quản lý nái sinh sản
- Giá lợn hơi có xu hướng tiếp tục tăng vào cuối năm
- An Giang: Tổ chức Ngày hội trình diễn, thực nghiệm và đào tạo nghề nông nghiệp
- Tổng giám đốc CNC Group Nguyễn Văn Phong là một trong 30 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025
Tin mới nhất
CN,14/12/2025
- Siba Group lập liên doanh với đơn vị Trung Quốc xây nhà máy cung ứng chăn nuôi
- Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
- Những khu vực nào không được phép nuôi chim yến ở TP Huế?
- 10 điều cần biết về phytate thực vật trong thức ăn chăn nuôi
- Hội Chăn nuôi và Thú y TP. Hồ Chí Minh: Hợp nhất tổ chức – nâng tầm vị thế
- An Giang: hướng chăn nuôi hiệu quả, ổn định sinh kế
- Thanh Hóa: Làm giàu từ nuôi chim bồ câu Pháp
- Chó, mèo tại TP.HCM được tiêm vaccine dại miễn phí
- VAL khánh thành dây chuyền ép dầu đậu nành hàng đầu Đông Nam Á tại TP. Hồ Chí Minh
- Sửa Luật Thuế GTGT: Gỡ vướng và giảm áp lực chi phí cho ngành thức ăn chăn nuôi
- AChaupharm: Nấm phổi gia cầm, hiểm họa thầm lặng khi giao mùa
- Chuyên gia bàn giải pháp sử dụng kháng sinh có kiểm soát trong chăn nuôi
- Ngành sữa Việt Nam: Cơ hội “bứt phá” từ nội lực
- Dịch tả heo châu Phi: Hiện trạng và giải pháp kiểm soát hiệu quả (Phần 1)
- Bộ NN&MT mở đợt ‘truy quét’ việc lạm dụng chất kích tăng trưởng, tăng trọng
- Cargill rút khỏi ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, đóng cửa nhà máy tại Đồng Tháp và Long An
- Chăn nuôi dê bền vững theo chuỗi giá trị: Chủ nhà hàng là mắt xích quan trọng
- Da khỏe, lông đẹp: Chiến lược dinh dưỡng hiệu quả cho heo con sau cai sữa
- Lo ngại bệnh than, Campuchia ngừng nhập một số sản phẩm từ Thái Lan
- Cạn tiền, một công ty tại Nam Phi phải tiêu hủy hơn 350.000 con gà























Bình luận mới nhất