[Chăn nuôi Việt Nam] – Năm 2025 chứng kiến sự thay đổi mạnh của thị trường lợn hơi. Từ mức đỉnh 70.000-80.000 đồng/kg vào những tháng đầu năm, giá liên tục trượt dài xuống chỉ còn 46.000-50.000 đồng/kg vào tháng 11 và tăng lên vào tháng 12. Diễn biến phức tạp của thị trường được các chuyên gia đánh giá là “phép thử” khắc nghiệt của ngành chăn nuôi lợn Việt Nam.
Giá lợn “tăng nóng rồi lao dốc”: Người nuôi lao đao
Đầu năm 2025, giá lợn hơi tại nhiều địa phương tăng mạnh, có thời điểm tháng 2 vượt 80.000 đồng/kg mức cao nhất trong nhiều năm. Đợt tăng kéo dài đến hết tháng 2 đã kích hoạt làn sóng tái đàn ồ ạt, khi người nuôi và doanh nghiệp kỳ vọng chu kỳ “giá đẹp” sẽ duy trì tới Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, bước sang tháng 3, thị trường bắt đầu đảo chiều rõ rệt. Giá lợn hơi nhanh chóng mất đà, giảm xuống 60.000-65.000 đồng/kg trong tháng 3-4. Đến tháng 5-6, thị trường ghi nhận nhịp hồi nhẹ lên 68.000 73.000 đồng/kg nhưng không đủ mạnh để thiết lập xu hướng tăng bền vững. Từ tháng 7 trở đi, trong bối cảnh sức mua suy yếu và nguồn cung dư thừa, giá tiếp tục lao dốc, cuối tháng 9 chỉ còn 55.000-56.000 đồng/kg. Trong tháng 11/2025, giá lợn hơi trong nước giảm so với tháng 10/2025, dao động trong khoảng 49.000-54.000 đồng/kg.
Tại các vùng trọng điểm như Đồng Nai, Sơn La, Bắc Ninh, Quảng Ngãi… mức giá thấp không đủ bù chi phí sản xuất. Mỗi con lợn xuất chuồng, hộ nhỏ lẻ lỗ từ 1.000.000-1.200.000 đồng; hộ tự chủ giống lỗ 500.000-700.000 đồng. Tình trạng treo chuồng xuất hiện trở lại với tỷ lệ 20-25% tại một số địa phương.
Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng, đà giảm của giá lợn hơi là kết quả cộng hưởng của nhiều yếu tố:
Nguồn cung tăng mạnh do tái đàn ồ ạt: Sau khi giá lên đỉnh đầu năm, nhiều trại tăng đàn hoặc nuôi kéo trọng lượng lên 120kg/con để chờ giá. Cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, đến tháng 10, tổng đàn đạt 26,4 triệu con (tăng 0,1%), nhưng sản lượng thực tế tăng đáng kể do trọng lượng xuất chuồng bình quân cao hơn.
Sức mua nội địa giảm: Người dân thắt chặt chi tiêu trước biến động kinh tế; mưa bão kéo dài làm giảm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tươi sống. Một bộ phận người tiêu dùng chuyển sang thịt gia cầm, thủy sản hoặc sản phẩm chế biến.
Áp lực từ thịt nhập khẩu giá rẻ: Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan 10 tháng đầu năm 2025 Việt Nam nhập 811,3 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, tăng 15,3%; riêng thịt lợn đạt 159.400 tấn, tăng gần 96%. Nguồn hàng từ EU, Brazil, Canada… có giá chỉ 42.000-45.000 đồng/kg, tạo sức ép lớn lên thịt lợn trong nước, đặc biệt ở phân khúc chế biến và bếp ăn công nghiệp.
Thiên tai và dịch bệnh thúc đẩy bán tháo: ASF bùng phát cục bộ, mưa lũ xảy ra tại miền Trung và Tây Nguyên khiến nhiều hộ phải bán chạy đàn, làm tăng lượng cung trong thời gian ngắn.
Với giá thành 58.000-60.000 đồng/kg, mức giá thị trường dưới 50.000 đồng/kg khiến hộ nuôi không thể duy trì hiệu quả. Nhiều tỉnh ghi nhận tình trạng bỏ chuồng tạm thời, tái diễn chu kỳ suy giảm của nhóm hộ nhỏ lẻ vốn dễ tổn thương trước biến động thị trường.
Dù chủ động giống, thức ăn, giết mổ, doanh nghiệp lớn cũng phải “gồng mình” trong chuỗi 3F khi chịu áp lực về giá. Lợn xuất chuồng 50.000-53.000 đồng/kg chỉ đủ hòa vốn nếu kiểm soát tốt hao hụt. Một số công ty chuyển hướng sang thịt mát, sản phẩm chế biến hoặc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như Hong Kong, Singapore để giảm áp lực tiêu thụ.
Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, dù dịch ASF lan rộng, nhiều hộ và doanh nghiệp vẫn tăng đàn mạnh để đón đầu nhu cầu cuối năm. Trong khi đó, sức mua suy yếu và tâm lý thắt chặt chi tiêu làm giá lợn giảm sâu để kích cầu. Theo ông, người tiêu dùng cũng chuyển một phần sang thịt mát, thịt chế biến hoặc sang cá, gà, trứng do lo ngại an toàn thực phẩm. “Trong đợt giảm mạnh này, chính người chăn nuôi là đối tượng chịu thiệt nặng nhất”, ông nhấn mạnh.
Ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc C.P. Việt Nam cho rằng, diễn biến giá trong thời gian tới phụ thuộc hoàn toàn vào sức mua. Ba yếu tố chính đang gây áp lực gồm: người dân thắt lưng buộc bụng, thịt nhập khẩu tăng mạnh và giá thịt tại các nước lân cận thấp hơn Việt Nam. Ông Huy nhận định, dù nhu cầu dịp lễ, Tết sẽ tăng, nhưng giá tăng đến mức nào vẫn là “ẩn số”. Tuy vậy, nguy cơ thiếu thịt là rất thấp vì trọng lượng xuất chuồng bình quân năm nay cao hơn 10-15%.
Theo thông tin từ Cục Chăn nuôi và Thú y tại họp báo thường kỳ tháng 12/2025, chăn nuôi lợn đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của ASF, song tốc độ hồi phục còn chậm do ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt và tâm lý thận trọng trong tái đàn; chăn nuôi gia cầm tăng khá do các điều kiện sản xuất tương đối thuận lợi, dịch bệnh được kiểm soát tốt, không bùng phát các ổ dịch dịch bệnh gia cầm lớn, giá bán sản phẩm ở mức ổn định. Ước tính đến cuối tháng 11/2025, đàn lợn của cả nước tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước; đàn gia cầm tăng 2,8%.
Doanh nghiệp lớn “vượt sóng” nhờ chuỗi khép kín
Trái ngược với nông hộ, các doanh nghiệp lớn như C.P. Việt Nam, Masan MEATLife, Dabaco, BAF Việt Nam, Greenfeed… vẫn duy trì kết quả tích cực nhờ mô hình khép kín “3F” (Feed – Farm – Food), chủ động nguồn đầu vào và đầu ra. Quý II/2025, Dabaco lãi hơn 500 tỷ đồng, gấp ba lần cùng kỳ 2024; BAF Việt Nam đạt biên lợi nhuận gộp hơn 17%, cao nhất trong ba năm.
Đại diện lãnh đạo Dabaco cho biết: “Doanh nghiệp chủ động được nguồn cám, con giống và kênh phân phối nên ít chịu tác động từ biến động ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu giá lợn duy trì dưới 55.000 đồng/kg trong thời gian dài, ngay cả doanh nghiệp lớn cũng khó tránh khỏi thua lỗ do chi phí đầu tư, lãi vay và xử lý chất thải đều tăng cao”.
Một số Tập đoàn chuyển hướng sang chế biến thịt mát, xúc xích, thịt hộp, hoặc đẩy mạnh xuất khẩu sang Hồng Kông, Singapore và Malaysia, nhằm giảm phụ thuộc vào giá trong nước. Tuy nhiên, quy mô xuất khẩu thịt lợn Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, chiếm chưa đến 2% tổng sản lượng.
Công ty CP GreenFeed Việt Nam (GreenFeed Việt Nam) vừa công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính bán niên năm 2025. Theo đó, doanh nghiệp ghi nhận tình hình kinh doanh khởi sắc và tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng ổn định, khi lợi nhuận trước thuế đến cuối quý II/2025 đạt 2.150 tỷ đồng, tăng 166% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt 1.715 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng 152%.
Theo nhận định từ Hội Chăn nuôi Việt Nam, sau giai đoạn giá tăng mạnh đầu năm, nhiều trang trại và hộ dân đồng loạt tái đàn, khiến nguồn cung tăng đột biến từ tháng 6 trở đi. Trong khi đó, sức mua thịt lợn trong nước giảm 5-7%, người tiêu dùng chuyển sang thịt gia cầm và thủy sản có giá rẻ hơn. Cùng lúc, thịt đông lạnh nhập khẩu giá rẻ từ Brasil, Canada, Ba Lan… đang gây áp lực cạnh tranh lớn. Giá nhập trung bình chỉ 42.000-45.000 đồng/kg, thấp hơn khoảng 20% so với sản phẩm nội địa.
Một số doanh nghiệp phân phối siêu thị cho biết, lượng thịt nhập về tăng 30-40% so với năm trước, chủ yếu phục vụ chế biến. Ngoài ra, giá nguyên liệu TĂCN vẫn ở mức cao do xung đột thương mại và chi phí vận chuyển quốc tế tăng. Ngô, khô đậu tương và lúa mì nhập khẩu chiếm tới 85% nguồn cung trong nước, khiến giá thành sản xuất của Việt Nam khó cạnh tranh với các nước có chuỗi cung ứng nội địa mạnh như Trung Quốc hay Thái Lan.
Giá lợn hơi lấy lại đà “phục hồi” những ngày cuối năm
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng cuối năm tăng mạnh và nguồn cung tại nhiều địa phương không còn dồi dào như giai đoạn trước, giá lợn hơi những ngày đầu tháng 12 đã ghi nhận xu hướng phục hồi trên cả ba miền. Khảo sát ngày 01/12 cho thấy, giá lợn hơi trên toàn quốc dao động quanh mức 51.000 56.000 đồng/kg.
Tại miền Bắc, giá tiếp tục nhích lên so với các phiên trước; Hà Nội và Ninh Bình tăng 2.000 đồng, đạt 56.000 đồng/ kg ngang bằng Bắc Ninh sau khi địa phương này tăng thêm 1.000 đồng. Giá tại Thái Nguyên và Sơn La cũng tăng 1.000 đồng lên 54.000 đồng/kg, tương đương Tuyên Quang, Lào Cai, Phú Thọ… Trong khi đó, mức thấp nhất khu vực hiện là 53.000 đồng/kg.
Tại miền Trung và Tây Nguyên, giá lợn hơi cũng đồng loạt tăng nhẹ. Quảng Trị và Huế nhích thêm 1.000 đồng, lên 51.000 đồng/kg mức thấp nhất cả nước. Thanh Hóa và Nghệ An, tăng lên 55.000 đồng/kg; Đà Nẵng, Gia Lai và Quảng Ngãi đạt 53.000 đồng/kg. Riêng Lâm Đồng giữ mức 54.000 đồng/kg sau khi tăng 1.000 đồng ở phiên trước.
Khu vực phía Nam tiếp tục đà tăng với mức 53.000-55.000 đồng/kg. An Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ tăng 1.000 đồng lên 53.000 đồng/kg; Cà Mau tăng lên 54.000 đồng/kg. TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai dẫn đầu khu vực, đạt 55.000 đồng/kg.
Theo các chuyên gia, sau giai đoạn giảm sâu kéo dài từ giữa tháng 11, giá lợn hơi đã bật tăng trở lại nhờ nhu cầu tiêu dùng cuối năm, vốn thường tăng mạnh từ tháng 12 đến giáp Tết. Trong thời gian tới, giá lợn hơi và giá thịt bán lẻ được dự báo có thể tiếp tục tăng nhẹ.
Bên cạnh yếu tố nhu cầu, thiên tai cũng tác động đến giá lợn. Mưa lũ liên tiếp tại Nam Trung Bộ làm nhiều vùng chăn nuôi bị ngập sâu, thiệt hại lớn về đàn vật nuôi. Riêng Khánh Hòa ghi nhận 46 xã, phường bị ảnh hưởng với 3.348 gia súc bị cuốn trôi hoặc chết, trong đó có 1.940 con lợn. Tình trạng đứt gãy nguồn cung cục bộ tại một số địa phương được xem là một trong những nguyên nhân khiến giá lợn hơi tăng trong những ngày gần đây.
Theo Cục Chăn nuôi và Thú y, mặc dù thiên tai và dịch bệnh làm hơn 31.000 con gia súc bị chết trong năm, tổng sản lượng thịt lợn vẫn được ước đạt khoảng 5 triệu tấn, đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cuối năm và Tết Nguyên đán. Các trang trại và hộ chăn nuôi cũng đã chủ động tái đàn, tăng sản lượng 20 30% so với cùng kỳ, đồng thời tăng cường các biện pháp an toàn sinh học để bảo đảm nguồn cung ổn định.
Để bảo đảm nguồn cung dịp Tết Nguyên đán 2026, Bộ NN&MT triển khai ba nhóm giải pháp trọng tâm: Tập trung chất lượng con giống để kịp thời tái đàn; Bảo đảm nguồn TĂCN ổn định; Tăng cường kiểm soát dịch bệnh, nhất là ASF. Bộ cũng đề nghị doanh nghiệp và hộ chăn nuôi xây dựng kế hoạch sản xuất chi tiết, không để xảy ra thiếu hụt cục bộ; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp lớn tăng đàn, bổ sung nguồn cung trước và sau Tết. Các đơn vị nhập khẩu thịt cũng được yêu cầu chủ động kế hoạch cung ứng, bảo đảm thị trường không thiếu hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao.
Dự báo nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cuối năm và Tết Nguyên đán 2026 trong đó có thịt lợn sẽ tăng, vì vậy ngành chăn nuôi đang chuẩn bị các kịch bản cung ứng nhằm bảo đảm thị trường luôn được đáp ứng đầy đủ, ngay cả khi một bộ phận hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa thể tái đàn do ảnh hưởng của dịch bệnh hoặc thiên tai.
Quỳnh Chi
- nuôi lợn li>
- lợn hơi li>
- Thị trường thịt li> ul>
- AAAP 21: Diễn đàn khoa học quốc tế thúc đẩy chăn nuôi bền vững tại Việt Nam
- BioPlus® YC: Một khởi đầu hoàn hảo cho vòng đời của heo con
- TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết hỗ trợ 100% kinh phí tiêm vắc-xin cho gia súc, gia cầm và chó, mèo
- Giá heo hơi hôm nay 17-12: Miền Bắc chạm mức 66.000 đồng/kg
- Hiệu quả từ nuôi dúi và chồn hương ở vùng biên
- Hải Phòng kiểm soát chăn nuôi ven đô
- Lâm Đồng đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2026
- Bí mật cấu trúc chi phí thức ăn chăn nuôi 2025: 5 chiến lược tối ưu lợi nhuận
- Thúc đẩy sự phát triển ngành chăn nuôi – thú y tỉnh Hưng Yên
- Aviagen – QPB đón lứa Arbor Acres ông bà thứ 60, đánh dấu sự hợp tác bền bỉ
Tin mới nhất
T4,17/12/2025
- Thị trường lợn hơi biến động mạnh: Cần sớm ổn định
- AAAP 21: Diễn đàn khoa học quốc tế thúc đẩy chăn nuôi bền vững tại Việt Nam
- BioPlus® YC: Một khởi đầu hoàn hảo cho vòng đời của heo con
- TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết hỗ trợ 100% kinh phí tiêm vắc-xin cho gia súc, gia cầm và chó, mèo
- Giá heo hơi hôm nay 17-12: Miền Bắc chạm mức 66.000 đồng/kg
- Hiệu quả từ nuôi dúi và chồn hương ở vùng biên
- Hải Phòng kiểm soát chăn nuôi ven đô
- Lâm Đồng đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2026
- Bí mật cấu trúc chi phí thức ăn chăn nuôi 2025: 5 chiến lược tối ưu lợi nhuận
- Thúc đẩy sự phát triển ngành chăn nuôi – thú y tỉnh Hưng Yên
- AChaupharm: Nấm phổi gia cầm, hiểm họa thầm lặng khi giao mùa
- Chuyên gia bàn giải pháp sử dụng kháng sinh có kiểm soát trong chăn nuôi
- Ngành sữa Việt Nam: Cơ hội “bứt phá” từ nội lực
- Dịch tả heo châu Phi: Hiện trạng và giải pháp kiểm soát hiệu quả (Phần 1)
- Bộ NN&MT mở đợt ‘truy quét’ việc lạm dụng chất kích tăng trưởng, tăng trọng
- Cargill rút khỏi ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, đóng cửa nhà máy tại Đồng Tháp và Long An
- Chăn nuôi dê bền vững theo chuỗi giá trị: Chủ nhà hàng là mắt xích quan trọng
- Da khỏe, lông đẹp: Chiến lược dinh dưỡng hiệu quả cho heo con sau cai sữa
- Lo ngại bệnh than, Campuchia ngừng nhập một số sản phẩm từ Thái Lan
- Cạn tiền, một công ty tại Nam Phi phải tiêu hủy hơn 350.000 con gà























Bình luận mới nhất