Tiếp tục chiếm thị phần lớn nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ thị trường Việt Nam tính đến hết tháng 10/2018 kể từ đầu năm, Trung Quốc luôn dẫn đầu kim ngạch chiếm 32% tỷ trọng, bởi có vị trí địa lý và khoảng cách không xa so với các quốc gia khác, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa. Mặc dù hàng năm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu, theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ thì 10 tháng đầu năm 2018 đã phải chi tới 3,2 tỷ USD, tăng 18,2%, nhưng ngược lại xuất khẩu nhóm hàng này cũng thu về 601,69 triệu USD (chiếm 0,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước), tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017. Mặc dù, tháng 10/2018 kim ngạch xuất khẩu suy giảm 0,2% so với tháng 9/2018 chỉ đạt 59,64 triệu USD.
Trong số những quốc gia và vùng lãnh thổ thì Trung Quốc là thị trường có tỷ trọng lớn chiếm tới 32% đạt 190,63 triệu USD, tăng 16,79% so với cùng kỳ, tính riêng tháng 10/2018 đạt 18,57 triệu USD tăng 13,97% so với tháng 9/2018 và tăng 28,87% so với tháng 10/2017.
Đứng thứ hai là thị trường Campuchia, chiếm 12,91% tỷ trọng đạt 77,71 triệu USD, tăng 15,57% so với cùng kỳ, mặc dù tháng 10/2018 kim ngạch xuất sang thị trường này giảm 21,54% chỉ đạt 7,85 triệu USD so với tháng 9/2018, nhưng nếu so sánh với tháng 10/2017 thì tăng 31,17%.
Kế đến là các nước Ấn Độ, Malasyia và Mỹ đạt tương ứng 59,89 triêu USD; 56,97 triệu USD và 35,32 triệu USD tăng lần lượt 40,14%; 23,31% và 56,24%.
Ngoài những thị trường kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu sang các nước khác như Đài Loan (TQ), Indonesia, Malaysia…
Nhìn chung, 10 tháng đầu năm nay xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng, số này chiếm 76,92% và ngược lại thị trường với kim ngạch suy giảm chiếm 23%.
Thời gian này, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu sang hai thị trường Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng vượt trội, cụ thể xuất sang Hàn Quốc tăng 76%, tuy kim ngạch chỉ đạt 24,29 triệu USD, mặc dù tháng 10/2018 giảm 76,38% so với tháng 9/2018 và giảm 28% so với tháng 10/2017 với 1,1 triệu USD; xuất sang Mỹ tăng 56,24% đạt 35,32 triệu USD, riêng tháng 10/2018 tăng 73,38% so với tháng 9/2018 và tăng 51,81% so với tháng 10/2017 đạt 5,25 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang thị trường Indonesia cũng tiếp tục giảm mạnh, tuy nhiên mức giảm đã ít đi, nếu như 9 tháng đầu năm giảm 42,85% thì nay 10 tháng 2018 chỉ giảm 38,13% so với cùng kỳ 2017, đạt 10,06 triệu USD, mặc dù kim ngạch trong tháng 10/2018 tăng 14,8% so với tháng 9/2018 đạt trên 1 triệu USD, nhưng so với tháng 10/2017 tăng mạnh gấp 2,5 lần (tức tăng 145,46%).
Thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu 10 tháng năm 2018
| Thị trường | T10/2018 (USD) | +/- so với T9/2018 (%)* | 10T/2018 (USD) | +/- so với cùng kỳ năm 2017 (%)* |
| Trung Quốc | 18.571.821 | 13,98 | 190.639.023 | 16,79 |
| Campuchia | 7.855.845 | -21,54 | 77.710.381 | 15,57 |
| Ấn Độ | 4.202.983 | 10,47 | 59.899.014 | 40,14 |
| Malaysia | 6.228.119 | 6,18 | 56.973.165 | 23,31 |
| Mỹ | 5.256.591 | 73,38 | 35.329.688 | 56,24 |
| Đài Loan | 2.456.200 | -10,85 | 25.257.797 | 26,9 |
| Nhật Bản | 2.694.778 | 3,65 | 24.639.724 | 6,78 |
| Hàn Quốc | 1.175.752 | -76,38 | 24.291.939 | 76 |
| Thái Lan | 1.860.160 | 31,81 | 24.152.644 | -18,7 |
| Philippines | 2.614.318 | -21,93 | 19.730.229 | 5,33 |
| Bangladesh | 710.975 | -45,84 | 10.704.994 | -22 |
| Indonesia | 1.000.136 | 14,8 | 10.068.214 | -38,13 |
| Singapore | 222.275 | 8,92 | 2.811.212 | 23,16 |
(*Vinanet tính toán số liệu từ TCHQ)
Hương Nguyễn
Nguồn: Vinanet
- thức ăn chăn nuôi li>
- Xuất khẩu thức ăn chăn nuôi li> ul>
- Việt Nam tăng cường giám sát vi khuẩn Salmonella trên gà đẻ trứng
- Sử dụng hormone trong chăn nuôi heo công nghiệp Ultratocin – Giải pháp vượt trội cho quản lý nái sinh sản
- Tăng cường chính sách hỗ trợ và tổ chức lại sản xuất giúp ngành chăn nuôi sớm phục hồi sau thiên tai
- Chuyên gia Châu Âu hoàn thành chương trình xúc tiến thức ăn chăn nuôi sấy khô tại Việt Nam
- Thiếu hụt thú y cơ sở, người chăn nuôi thêm nỗi lo
- Nhiều dự án chăn nuôi lớn ở Tây Ninh bị ‘nghẽn
- Tiêu hủy hơn 1,2 triệu con heo bệnh trong 11 tháng
- Công ty TNHH Dinh Dưỡng Á Châu (VN) – ANT và Công ty TNHH MTV Trọng Khôi ký kết hợp tác, mở rộng chuỗi giá trị chăn nuôi bền vững
- Chống dịch tả lợn châu Phi đi đôi với công tác tái đàn
- Ứng dụng công nghệ mới trong công tác giống lợn: Xu thế và giải pháp
Tin mới nhất
T6,05/12/2025
- Việt Nam tăng cường giám sát vi khuẩn Salmonella trên gà đẻ trứng
- Sử dụng hormone trong chăn nuôi heo công nghiệp Ultratocin – Giải pháp vượt trội cho quản lý nái sinh sản
- Tăng cường chính sách hỗ trợ và tổ chức lại sản xuất giúp ngành chăn nuôi sớm phục hồi sau thiên tai
- Chuyên gia Châu Âu hoàn thành chương trình xúc tiến thức ăn chăn nuôi sấy khô tại Việt Nam
- Giá heo hơi hôm nay 5-12: Miền Bắc vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg
- Thiếu hụt thú y cơ sở, người chăn nuôi thêm nỗi lo
- Nhiều dự án chăn nuôi lớn ở Tây Ninh bị ‘nghẽn
- Tiêu hủy hơn 1,2 triệu con heo bệnh trong 11 tháng
- Công ty TNHH Dinh Dưỡng Á Châu (VN) – ANT và Công ty TNHH MTV Trọng Khôi ký kết hợp tác, mở rộng chuỗi giá trị chăn nuôi bền vững
- Nhập khẩu thịt vượt 800.000 tấn, giá lợn hơi trong nước lao dốc mạnh
- AChaupharm: Nấm phổi gia cầm, hiểm họa thầm lặng khi giao mùa
- Chuyên gia bàn giải pháp sử dụng kháng sinh có kiểm soát trong chăn nuôi
- Ngành sữa Việt Nam: Cơ hội “bứt phá” từ nội lực
- Dịch tả heo châu Phi: Hiện trạng và giải pháp kiểm soát hiệu quả (Phần 1)
- Bộ NN&MT mở đợt ‘truy quét’ việc lạm dụng chất kích tăng trưởng, tăng trọng
- Cargill rút khỏi ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, đóng cửa nhà máy tại Đồng Tháp và Long An
- Chăn nuôi dê bền vững theo chuỗi giá trị: Chủ nhà hàng là mắt xích quan trọng
- Da khỏe, lông đẹp: Chiến lược dinh dưỡng hiệu quả cho heo con sau cai sữa
- Lo ngại bệnh than, Campuchia ngừng nhập một số sản phẩm từ Thái Lan
- Cạn tiền, một công ty tại Nam Phi phải tiêu hủy hơn 350.000 con gà























Bình luận mới nhất