Thái Nguyên: Tích cực tái đàn, ổn định chăn nuôi - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Thái Nguyên: Tích cực tái đàn, ổn định chăn nuôi
    Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, huyện Phú Bình đã cung cấp ra thị trường khoảng 3,5 triệu con gia cầm (chủ yếu là gà) và hàng trăm tấn lợn hơi để phục vụ người tiêu dùng. Những ngày này, tranh thủ thời tiết ấm áp, người dân trên địa bàn huyện đang tích cực tái đàn và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định chăn nuôi.
    ga1
    Lựa chọn gà giống trước khi bán cho khách tại cơ sở ấp nở gia cầm của gia đình ông Nguyễn Văn Đường, tổ dân phố 3, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình)

    Là một trong những xã có tổng đàn vật nuôi lớn của huyện nên Dương Thành luôn chú trọng công tác tiêm phòng và vệ sinh chuồng trại cho đàn gia súc, gia cầm. Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Thành cho biết: Hằng năm, xã đều duy trì đàn vật nuôi ổn định ở mức 15.000 con gia súc và trên 12.000 con gia cầm, với 30 trang trại và gia trại có quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Thời điểm này, bà con trong xã đang nhập con giống để chuẩn bị bước vào vụ chăn nuôi mới. Trước đó, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động vệ sinh, khử trùng chuồng trại nhằm hạn chế dịch bệnh, đảm bảo cho đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt.

    Anh Dương Văn Tuấn ở xóm Giàng, chủ một trang trại lớn của xã Dương Thành cho biết: Bình quân, tôi nuôi khoảng 200 con lợn thịt/lứa và duy trì 180-200 con lợn nái lai. Chỉ tính riêng dịp Tết, trang trại của gia đình tôi xuất bán gần 20 tấn lợn hơi, cho thu lãi trên 50 triệu đồng. Do chăn nuôi với quy mô lớn nên tôi luôn đặt công tác tiêm phòng và vệ sinh chuồng trại cho đàn vật nuôi lên hàng đầu. Những ngày này, trang trại của gia đình tôi đang huy động nhân lực tiến hành phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột, vệ sinh chuồng nuôi để chuẩn bị nhập từ 170-200 con lợn giống.

    Trước nhu cầu của tái đàn của các hộ dân, thời điểm này, các cơ sở sản xuất con giống trên địa bàn huyện cũng đã chuẩn bị nguồn giống tốt nhất để cung cấp. Huyện Phú Bình hiện có trên 60 cơ sở sản xuất con giống, tập trung ở các xã: Tân Thành, Tân Kim, thị trấn Hương Sơn. Có mặt tại cơ sở ấp nở gia cầm của gia đình ông NguyễnVăn Đường, tổ dân phố 3, thị trấn Hương Sơn, chúng tôi thấy không khí mua, bán con giống diễn ra khá nhộn nhịp. Vừa nhanh tay lựa chọn những con gà giống cho khách, ông Đường vừa cười rất tươi, nói chuyện với chúng tôi: “Khoảng hơn nửa tháng nay, 22 lò ấp nở của gia đình tôi luôn hoạt động hết công suất. Cứ 3 ngày được xuất bán trên 2 vạn con giống, giá bán dao động từ 5-9 nghìn đồng/con. Những ngày qua, lượng người đến đặt mua con giống tại cơ sở ngày càng tăng. Bình quân, một ngày có trên 40 lượt khách hàng đến đặt mua gà giống (chủ yếu gà lai mía, lai chọi)”.

    Theo thống kê, huyện Phú Bình hiện có trên 100.000 con gia súc, gia cầm, với 237 trang trại và hơn 1.000 gia trại. Ông Lê Xuân Bảy, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Để công tác tái đàn vật nuôi của người dân diễn ra thuận lợi, huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức được khoảng 30 lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi cho trên 10.000 lượt người dân; tập trung tuyên truyền người dân chủ động trong công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi; vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường xung quanh trang trại, cơ sở nuôi nhốt, chợ đầu mối, điểm giết mổ gia súc, gia cầm…

    Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, ngành Nông nghiệp huyện đã tiến hành rà soát, thống kê đàn vật nuôi và xây dựng quy mô đàn phù hợp với điều kiện thực tế của từng xã. Cùng với đó, Trạm Thú y huyện đã chuẩn bị trên 160.000 liều vắc xin (44.585 liều vắc xin phòng dịch tả, 15.735 liều vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng, 4.687 liều vắc xin phòng bệnh tai xanh…), đảm bảo công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 của huyện đạt trên 90%.

    Trịnh Phương (Theo báo Thái Nguyên)

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.