Bỏ tập quán chăn thả, nuôi trâu vỗ béo, tăng trọng hơn 1kg/ngày - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Bỏ tập quán chăn thả, nuôi trâu vỗ béo, tăng trọng hơn 1kg/ngày

    Làm đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi trâu vỗ béo do cán bộ khuyến nông hướng dẫn, trâu tăng trọng thêm 1 – 1,2kg/ngày, chỉ cần 2-3 tháng là đủ tiêu chuẩn xuất chuồng.

     

     

    Nằm gần Quốc lộ 6, cách ngã ba Minh Thắng độ vài kilomet, gia đình ông Quàng Văn Trịnh, bản Bó Giáng, xã Quài Nưa (Tuần Giáo, Điện Biên) tham gia Dự án “Xây dựng mô hình vỗ béo trâu thịt và xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học” của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia từ năm 2021. Nụ cười tươi rói, ông Trịnh bảo: “Hồi đầu xây chuồng trại gần đường, tôi lo lắm. Nhưng như các anh thấy, đứng ở sát chuồng rồi mà vẫn không thấy mùi”.

    Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, ông Lê Quốc Thanh thăm mô hình nuôi trâu vỗ béo tại Điện Biên. Ảnh: Bảo Thắng.

     

    Bí quyết được cán bộ khuyến nông hướng dẫn, là cách làm chuồng. Chuồng phải đặt ở nơi cao ráo, thoáng mát, dễ thoát nước, đảm bảo tối thiểu mỗi con có khoảng 5m2 diện tích. Nền chuồng được láng xi măng sạch, có độ nghiêng về phía thoát nước khoảng 1,5 – 2% để thuận tiện làm sạch. Phía trên, ông Trịnh phủ nhiều rơm rạ, vừa để che mát, vừa để thuận tiện rút cho trâu ăn những ngày mưa gió.

     

    Trước khi tham gia Dự án, ông Trịnh được một vài người mách cách vỗ béo theo kiểu bán chăn thả, thời gian trung bình khoảng 4 tháng. Tuy nhiên, từ khi chuyển đổi cách làm, thời gian vỗ béo của ông rút xuống chỉ còn 1/3. Với trọng lượng tăng thêm khoảng 1 – 1,2kg mỗi ngày, trâu của ông giờ chỉ cần 2 – 3 tháng là đủ tiêu chuẩn xuất chuồng.

     

    Bên cạnh việc tẩy giun, sán lá gan cho trâu trước khi vỗ béo, cán bộ khuyến nông còn chỉ cho gia đình ông Trịnh cách tạo nguồn thức ăn ổn định, nhất là vào mùa đông. Những mảnh đất, vạt nương trước đây bỏ hoang, giờ được bồi đắp dinh dưỡng để trồng cỏ voi. Cỏ sau khi thu hoạch được chất thành những đống lớn, cắt nhỏ, rồi ủ chua làm thức ăn cho trâu.

     

    “Nhờ cán bộ cầm tay chỉ việc, tôi thấy kỹ thuật vỗ béo trâu cũng không quá phức tạp. Vấn đề chỉ là lựa đúng đối tượng trâu, đó là trâu không sử dụng để sinh sản, không sử dụng để cày kéo và tốt nhất là trâu tơ dưới 2 tuổi. Cứ làm đúng hướng dẫn là thu lời trăm triệu mỗi năm”, ông Trịnh chia sẻ.

     

    Phấn khởi trước thành quả của bà con, ông Mai Văn Nam, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng, vật nuôi Điện Biên thấy bõ công sức những ngày trèo đèo, lội suối, dầm mưa để đi từng nhà vận động.

     

    Theo ông Nam, tập quán chăn thả gia súc của bà con người Thái, người Mông ở Điện Biên đã có từ bao đời. “Để thay đổi nhận thức và quy trình sản xuất cho người dân không thể một sớm một chiều”, ông nhớ lại.

    Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hỏi thăm cặn kẽ và động viên gia đình ông Quàng Văn Trịnh về kỹ thuật nuôi trâu vỗ béo. Ảnh: Bảo Thắng.

     

    Kỷ niệm khiến ông Nam nhớ nhất khi đi hướng dẫn kỹ thuật là một lần giới thiệu về quy cách cân trâu sau mỗi tháng trong giai đoạn vỗ béo. Đây là cách gần như duy nhất để kiểm tra, điều chỉnh lượng thức ăn cho trâu, hoặc đơn giản là tìm nguồn nước sạch hơn cho trâu, tránh giun, sán. Dù vậy, bà con thường dùng kinh nghiệm, thậm chí bằng mắt ước lượng và thấy “nuôi như thế là được rồi”.

     

    Với quan điểm, trâu hơn nhau 1kg mỗi tháng là cả sự khác biệt, ông Nam bảo anh em khuyến nông kiên trì, vận động bà con. Cuối cùng, bà con cũng hiểu và thêm quy trình này khi nuôi trâu vỗ béo, bên cạnh bổ sung thức ăn thô xanh để trâu ăn tự do cả ngày đêm và bổ sung thức ăn tinh định kỳ. Ngoài ra, khuyến nông xã cũng nhắc bà con có thể sử dụng củ, quả, cỏ khô thay thế một phần thức ăn tươi, với công thức tạm tính 1kg cỏ khô bằng 3 – 4kg cỏ tươi; 1kg củ quả tươi bằng 1,1 – 1,2kg cỏ tươi.

     

    Sau quá trình triển khai dự án, Giám đốc Nam đúc rút thêm công thức cho bà con để chuẩn bị thức ăn. Đó là để tăng tối thiểu 1kg trọng lượng cho trâu, cần từ 6,8 – 8,5kg vật chất khô. Như vậy, để nuôi trâu vỗ béo hiệu quả, người dân cần cho trâu tơ ăn 1 – 2kg thức ăn tinh và 20 – 22kg thức ăn tươi xanh hàng ngày.

     

    Đánh giá cao mô hình tại Điện Biên, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, mục tiêu khi nuôi trâu vỗ béo là sau 3 tháng, trâu phải tăng từ 15 – 20% khối lượng cơ thể. Muốn vậy, ông khuyên bà con chọn thời điểm vỗ béo ở lứa tuổi trâu non (dưới 24 tháng tuổi). Làm vậy, trâu sẽ cho tỷ lệ xẻ thịt cao, chất lượng và độ mềm của thịt tốt. Bộ răng trâu tuổi này cũng chắc khoẻ, khả năng tiêu hoá và đồng hoá thức ăn tốt, giúp tăng khả năng tích thịt.

     

    Bảo Thắng

     

    Báo Nông Nghiệp

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.