[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong năm vừa qua, ngành chăn nuôi Việt Nam đã có những khởi sắc trong xuất khẩu. Cụ thể, sữa đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc; thịt gà chế biến lúc trước mới xuất khẩu sang Nhật Bản, nay đã xuất sang được 7 nước, gồm cả một số nước châu Âu…

Muốn đẩy mạnh xuất khẩu, các sản phẩm chăn nuôi nước ta cần tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn, có chứng nhận chất lượng
Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Long, Cục phó Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), “Việt Nam trong những năm gần đây có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư hàng tỷ USD vào chuỗi các sản phẩm chăn nuôi và đã đi vào hoạt động. Ví dụ, Công ty C.P đã hoạt động dây chuyền giết mổ 250 triệu USD, sắp tới đây nếu đoàn chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam để thẩm định được điều kiện xuất khẩu, thì chắc chắn lượng xuất khẩu sẽ rất lớn”. Tuy nhiên, ông Long cho rằng, muốn xuất khẩu được sản phẩm thịt thì phải giải quyết được vấn đề dịch bệnh. Hiện vẫn có những loại bệnh gây nguy hiểm trên đàn gia súc, làm thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng mỗi năm.
Đại diện Cục Chăn nuôi, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng cho biết thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ xây dựng quy định và chính sách về việc thu mua, giết mổ, chế biến và dự trữ sản phẩm chăn nuôi khi ứ đọng, chậm tiêu thụ do cung vượt cầu. Giải quyết tình trạng cung vượt cầu khiến giá lợn và gà xuất chuồng xuống dưới giá thành hiện nay, cần phải thúc đẩy chế biến và xuất khẩu thịt.
Đề cập đến việc các sản phẩm thịt của Việt Nam có thể cạnh tranh được khi xuất khẩu hay không, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho rằng “thành hay bại” ở nhà thương mại, song thành phần này chưa có trong các Hội, Hiệp hội chuyên ngành. Nhận định với dự báo mức cầu của thị trường trong nước đối với các sản phẩm thịt không tăng trong thời gian tới, để ngành chăn nuôi tăng trưởng bền vững cần phải tìm hướng mở cửa thị trường xuất khẩu, hướng tới các thị trường tiềm năng. Ông Nguyễn Quốc Toản cũng cho rằng, trước mắt phát triển các sản phẩm chế biến nhằm tránh các rào cản đối với các quốc gia có hàng rào kiểm dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm cao như: trứng muối, thịt gà đã qua chế biến nhiệt. Bên cạnh đó, tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn, có chứng nhận chất lượng. Đồng thời, cần đầu tư nghiên cứu sâu nhằm gắn sản xuất với nhu cầu và yêu cầu của từng thị trường xuất khẩu. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã có sản phẩm trứng và thịt gà đi các thị trường trên thế giới mở rộng quy mô sản xuất, phát triển các sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Tiếp tục mở thị trường và xuất khẩu sản phẩm gia cầm chế biến vào các thị trường tiềm năng.
Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hùng Nhơn, cho hay hiện Tập đoàn Hùng Nhơn sở hữu 14 công ty thành viên và hệ thống chuỗi với 1.000ha trang trại tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Trong đó, các trại gà thịt cung cấp cho thị trường hơn 3 triệu con gà/năm. Hùng Nhơn đang xuất khẩu các sản phẩm thịt gà sang Nhật Bản, Hàn Quốc.
Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (hệ thống siêu thị Nutri Mart) cho biết, Công ty cũng đang mở nhiều chuỗi cửa hàng tại Trung Quốc, Thái Lan. “Hiện Nutri Mart nhận được đơn hàng rất lớn từ Trung Quốc, về các mặt hàng thịt. Các doanh nghiệp chế biến sản phẩm chăn nuôi cần đa dạng nguồn sản phẩm chăn nuôi, chẳng hạn chế biến khoảng 10.000 món ăn khác nhau từ thịt. Đây là hướng đi mà Nutri Mart tiên phong, và có dư địa đưa ra nước ngoài như châu Âu, UAE, Trung Quốc”, bà Hằng nhấn mạnh.
“Việt Nam cũng đặt mục tiêu tỷ lệ sản phẩm chăn nuôi qua chế biến khoảng 60%. Hiện nay, tỷ lệ thịt, trứng, sữa chế biến còn rất thấp. Chúng ta cũng chưa có nhiều chủng loại sản phẩm phù hợp với từng thị trường, vùng miền; công nghệ chế biến còn hạn chế”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định.
Anh Dũng (Tổng hợp)
- xúc tiến thương mại li>
- sản phẩm chăn nuôi li> ul>
- Hiệu quả từ nuôi dúi và chồn hương ở vùng biên
- Hải Phòng kiểm soát chăn nuôi ven đô
- Lâm Đồng đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2026
- Bí mật cấu trúc chi phí thức ăn chăn nuôi 2025: 5 chiến lược tối ưu lợi nhuận
- Aviagen – QPB đón lứa Arbor Acres ông bà thứ 60, đánh dấu sự hợp tác bền bỉ
- Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ
- Bệnh phó thương hàn trên heo: Nguy cơ bùng phát cao khi mưa bão
- Gia Lai: Hỗ trợ hơn 49 tỷ đồng mỗi năm cho công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh động vật
- Doanh nghiệp nuôi heo kỳ vọng hưởng lợi cuối năm?
- TP.HCM: Hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng cho cơ sở chăn nuôi để xử lý chất thải
Tin mới nhất
T4,17/12/2025
- Hiệu quả từ nuôi dúi và chồn hương ở vùng biên
- Hải Phòng kiểm soát chăn nuôi ven đô
- Lâm Đồng đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2026
- Bí mật cấu trúc chi phí thức ăn chăn nuôi 2025: 5 chiến lược tối ưu lợi nhuận
- Thúc đẩy sự phát triển ngành chăn nuôi – thú y tỉnh Hưng Yên
- Aviagen – QPB đón lứa Arbor Acres ông bà thứ 60, đánh dấu sự hợp tác bền bỉ
- Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ
- Bệnh phó thương hàn trên heo: Nguy cơ bùng phát cao khi mưa bão
- Petfair Vietnam Talk Series 2025 mở màn chuỗi hoạt động hướng tới Triển lãm quốc tế 2026
- Cải thiện chất lượng vỏ trứng ở gà mái đẻ: Lợi ích của Tecnoshell
- AChaupharm: Nấm phổi gia cầm, hiểm họa thầm lặng khi giao mùa
- Chuyên gia bàn giải pháp sử dụng kháng sinh có kiểm soát trong chăn nuôi
- Ngành sữa Việt Nam: Cơ hội “bứt phá” từ nội lực
- Dịch tả heo châu Phi: Hiện trạng và giải pháp kiểm soát hiệu quả (Phần 1)
- Bộ NN&MT mở đợt ‘truy quét’ việc lạm dụng chất kích tăng trưởng, tăng trọng
- Cargill rút khỏi ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, đóng cửa nhà máy tại Đồng Tháp và Long An
- Chăn nuôi dê bền vững theo chuỗi giá trị: Chủ nhà hàng là mắt xích quan trọng
- Da khỏe, lông đẹp: Chiến lược dinh dưỡng hiệu quả cho heo con sau cai sữa
- Lo ngại bệnh than, Campuchia ngừng nhập một số sản phẩm từ Thái Lan
- Cạn tiền, một công ty tại Nam Phi phải tiêu hủy hơn 350.000 con gà






















Bình luận mới nhất