Phát triển chăn nuôi bò thịt, dê thịt: Liên doanh để giảm bớt khâu trung gian - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 64.000 - 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Thái Bình, Yên Bái 65.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lào Cai 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 61.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 64.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Nam 62.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 63.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Cà Mau 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Vĩnh Long 61.000 đ/kg
    •  
  • Phát triển chăn nuôi bò thịt, dê thịt: Liên doanh để giảm bớt khâu trung gian

    [Chăn nuôi Việt Nam] – Trên cơ sở liên doanh, liên kết sẽ giảm bớt khâu trung gian, giảm chi phí, bớt thất thoát, hạn chế được dịch bệnh, quản lý vật nuôi tốt hơn, thân thiện hơn với môi trường, sản phẩm an toàn hơn và dễ truy xuất nguồn gốc và cuối cùng tránh hoặc hạn chế được những biến động lớn trên thị trường gây ảnh hưởng tới ngành chăn nuôi bò thịt, dê thịt.

    Đông đảo các đại biểu tham dự hội thảo 

     

    Ngày 31/5/2024, trong khuôn khổ triển lãm ILDEX Vietnam 2024 (diễn ra tại SECC, TP Hồ Chí Minh) Hiệp hội Chăn nuôi Gia súc lớn Việt Nam và Công ty Cổ phần Triển lãm Công nghệ và Sự kiện quốc tế đã tổ chức thành công hội thảo “Phát triển Chăn nuôi bò thịt, dê thịt hiệu quả và bền vững”

    TS. Lê Văn Thông, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia súc lớn phát biểu chào mừng hội thảo

     

    Tham dự hội thảo có 152 đại điện cho các quản lý nhà nước, nhà khoa học, tập đoàn, doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi các hội/hiệp hội, cơ quan truyền thông.

     

    Bò thịt, dê thịt cung cấp được 45-50% nhu cầu tiêu thụ nhưng còn gặp nhiều khó khăn

     

    Theo số liệu của Tổng cục thống kê, thời điểm 01/01/2023, Việt Nam có đàn trâu 2.231.632 con (-2,7%), sản xuất ra 119,7 nghìn tấn thịt (+6,8%); bò 6.339.404 con (- 0,85%), trong đó bò sữa 325,2 nghìn con (+2,5%). Sản lượng thịt hơi xuất chuồng 481,4 nghìn tấn (+9,5%); sản lượng sữa 1.124,7 nghìn tấn (+4,7%); đàn dê, cừu là 2.916 nghìn con cung cấp gần 44,0 nghìn tấn thịt (+0,63%). Với số lượng đàn gia súc như vậy nhưng chúng mới sản xuất và cung cấp được 42-43% nhu cầu sữa, 45-50% nhu cầu thịt cho tiêu dùng trong nước, số còn lại 57-58% sữa, 50-55% thịt vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài.

    PGS.TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia súc lớn Việt Nam

     

    Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia súc lớn Việt Nam cho biết, trong chăn nuôi gia súc lớn đã có nhiều công nghệ, nhiều biện pháp kỹ thuật được nghiên cứu và ứng dụng trong sản xuất nhưng do quy mô sản xuất không lớn lại phân tán, dịch bệnh liên tục xảy ra; sự liên doanh, liên kết trong sản xuất, quản lý theo chuỗi còn ít, chưa đồng bộ và chưa tạo thành thói quen nên năng suất thấp, giá thành sản xuất cao, không ổn định. Trong 2,3 năm trở lại đây ngành chăn nuôi gia súc lớn gặp rất nhiều khó khăn nên đàn vật nuôi này bị giảm sút ở một số địa phương.

     

    Một số khó khăn khác đó là: Giá nguyên liệu thức ăn đầu vào tăng mạnh; giá thành sản phẩm chăn nuôi thấp, không cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu; tiêu thụ trong nước giảm, xuất khẩu tiểu ngạch eo hẹp do bị kiểm soát ngặt ở biên giới; dịch bệnh Viêm da nổi cục, Lở mồm long móng chưa được kiểm soát, vẫn nổ ra ở một vài nơi.

     

    Ngành chăn nuôi gia súc lớn cũng giống như các ngành chăn nuôi khác, bên cạnh những khó khăn khách quan nêu trên về chủ quan ngành vẫn còn nhiều mặt yếu kém.

     

    Cụ thể: Chăn nuôi quy mô nhỏ, phân tán, thiếu thông tin; kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi áp dụng không đồng nhất, không đồng đều; người chăn nuôi đôi khi chủ quan thiếu tuân thủ với các quy trình kỹ thuật đã được học hoặc hướng dẫn; sự liên doanh, liên kết trong sản xuất, quản lý theo chuỗi còn ít, chưa đồng bộ và chưa tạo thành thói quen; năng suất thấp, giá thành sản xuất cao, không ổn định; hệ thống phân phối, lưu thông phức tạp. Hệ thống này phần lớn dựa vào khâu trung gian, mối lái quyết định…

     

    Liên kết, liên doanh để giúp bò thịt, dê thịt phát triển nhanh

     

    Trong bối cảnh ngành chăn nuôi nói chung và ngành chăn nuôi gia súc lớn nói riêng gặp muôn vàn khó khăn như hiện nay Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam mong muốn các công ty, doanh nghiệp nêu ra những sáng kiến, biện pháp, trao đổi thật cụ thể để giúp cho ngành phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững.

     

    Một trong những giải pháp đó mà Hiệp hội có thể và làm trung gian được là quá trình hợp tác, liên doanh, liên kết với nhau. Trên cơ sở liên doanh, liên kết chúng ta sẽ giảm bớt khâu trung gian, giảm chi phí, bớt thất thoát, hạn chế được dịch bệnh, quản lý vật nuôi tốt hơn, thân thiện hơn với môi trường, sản phẩm an toàn hơn và dễ truy xuất nguồn gốc và cuối cùng tránh hoặc hạn chế được những biến động lớn trên thị trường gây ảnh hưởng tới ngành…. Cơ sở bền, chặt cho sự liên doanh liên kết đó là sự hài hòa lợi ích từ những hợp đồng kinh tế tự nguyện của những bên tham gia.

     

    “Tất nhiên, bên cạnh đó cần phải nói đến sự khuyến khích, hỗ trợ của chính sách nhà nước, sự tuyên truyền vận động của cơ quan quản lý và nhận thức về ngành nghề được nâng cao của người chăn nuôi”, PGS.TS Hoàng Kim Giao nhấn mạnh.

    Thạc sĩ Lã Văn Thảo, Quyền Trưởng phòng Kế hoạch, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) trình bày tại hội thảo chủ đề “Tình hình phát triển Bò thịt, Dê thịt trong những năm gần đây và định hướng phát triểncho giai đoạn tới”

     

    Theo Thạc sĩ Lã Văn Thảo, Quyền Trưởng phòng Kế hoạch, Cục Chăn cho rằng, một số giải pháp chính để phát triển chăn nuôi bò thịt, dê thịt đó  phát triển vùng thức ăn thô xanh: Trồng các loại cỏ, cây thức ăn chăn nuôi có hạm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là hàm lượng protein thô cao. Đồng thời lựa chọn trồng cỏ và cây thức ăn chịu hạn, rét, sương muối. Chọn tạo, nhân thuần, nhập nội một số giống cỏ có khả năng kháng hạn, rét, sương muối để chủ động nguồn thức ăn ở một số vùng khó khăn để thích ứng với biến đổi khí hậu. Nhập một số giống chịu hạn như Mulato II, Ghine Monbasa, Ruzi, Stylo, Guatemala… .

     

    Cùng với đó, cần các giải pháp về nâng cao năng lực sản xuất nguyên liệu trong nước như: Quy hoạch để chuyển đổi một phần diện tích đất trồng trọt sang trồng cây TACN (ngô, sắn…); Khuyến khích thát triển sản xuất protein từ côn trùng (ví dụ: ruồi lính đen) để thay thế một phần nguyên liệu giàu đạm nhập khẩu. – Nghiên cứu sản xuất giống lúa năng suất cao, giá thành hạ làm nguyên liệu TACN…

    Ông Nguyễn Văn Thành, Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre trình bày chủ đề “Phát triển Bò thịt tại Bến Tre trong những năm gần đây và định hướng phát triển cho giai đoạn tới”

     

    Đối với tỉnh Bến Tre, xác định con bò là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Vì thây, theo đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, con bò Bến Tre, đặc biệt là con bò Ba Tri đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận của cơ quan chức năng. Bến Tre tiếp tục duy trì, phát triển nâng cao những giá trị từ hoạt động chăn nuôi bò bằng các biện pháp như: Tiếp tục xây dựng vùng sản xuất chăn nuôi bò tập trung có quy mô trang trại vừa và lớn, có định hướng sản xuất cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng huyện, thực hiện đúng quy định nhà nước về an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, có liên liên kết, đầu vào, đầu ra sản phẩm.

     

    Phối hợp chia sẻ thông tin, ứng dụng các tiến bộ mới về giống. thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi, phòng ngừa dịch bệnh;tham gia đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi, nhà máy sản xuất thức ăn, nhà máy giết mổ, chế biến thực phẩm từ thịt bò…trên địa bàn tỉnh Bến Tre; liên kết kinh doanh, sản xuất các sản phẩm đầu vào, đầu ra sản phẩm từ hoạt động chăn nuôi bò với các Hợp tác xã, các tổ chức cá nhân đang hoạt động tại Bến Tre…

     

    Một số hình ảnh khác tại hội thảo:

     

    Th.S Nguyễn Đức Điện – Phó Trưởng Bộ môn Chăn nuôi chuyên khoa – ĐH Tây Nguyên trình bày chủ đề “Phát triển chăn nuôi bò thịt tại Tây Nguyên mười năm trở lại đây (2015-2023)”.

    Các đại biểu của Công ty Life Circle Nutrition trình bày thông tin về các sản phẩm dành cho chăn nuôi bò thịt, bò sữa tại hội thảo

    Bài trình bày “Các công thức lai Bò hướng thịt vừa qua và xu hướng lai tạo phát triển bền vững Bò thịt trong thời gian tới” của ông Lương Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Gia súc lớn Trung ương (Vinalica) nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham dự hội thảo.

    “Kết quả lai tạo và nuôi dưỡng bò lai hướng thịt Senepol tại Bình Dương” là chủ đề bài trình bày của Th.S Nguyễn Văn Tiến – PGĐ Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi gia súc lớn – Phân viện chăn nuôi Nam Bộ 

    Bà: Tô Tuệ Lang – Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty APDC trình bày chủ đề “Chất lượng giống bò thịt và dê thịt nhập khẩu, cùng khả năng thích ứng của chúng trong điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam” 

     

    Tại hội thảo, các đại biểu đã có những trao đổi, thảo luận sôi nổi về các biện pháp nhằm phát triển ngành chăn nuôi bò thịt, dê thịt hiệu quả, bền vững.

     

    HÀ NGÂN

     

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

  • Trần Thế Tuyên
  • Sđt mình: 0913463234.

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.