Hội chăn nuôi Việt Nam và trường hóa, sự sống (Đại học Bách khoa Hà Nội): Hợp tác xây dựng theo chuỗi giá trị - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 64.000 - 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Thái Bình, Yên Bái 65.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lào Cai 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 61.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 64.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Nam 62.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 63.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Cà Mau 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Vĩnh Long 61.000 đ/kg
    •  
  • Hội chăn nuôi Việt Nam và trường hóa, sự sống (Đại học Bách khoa Hà Nội): Hợp tác xây dựng theo chuỗi giá trị

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Chiều ngày 29/8/2024, Hội Chăn nuôi Việt Nam (Hội) và một số doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Thực phẩm Vinh Anh, Công ty TNHH Thực phẩm sạch Organic Green) đã có buổi gặp mặt và giao lưu với Trường Hóa – Khoa học Sự sống (Đại học Bách khoa Hà Nội) do PGS.TS Chu Kỳ Sơn, Hiệu Trưởng làm trưởng đoàn.

    Trường Hóa và Khoa học sự sống tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng Hội Chăn nuôi Việt Nam

     

    Thay mặt Hội Chăn nuôi Việt Nam, TS. Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội hoan nghênh đoàn làm việc của trường đã tới làm việc và tin tưởng rằng thời gian tới hai bên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, xử lý môi trường…

     

    TS. Nguyễn Xuân Dương cho rằng: “Nếu không có nguyên liệu tốt, nguyên liệu sạch thì chế biến đến mấy cũng không làm thực phẩm tốt lên được, ngược lại có nguyên liệu nhưng không biết chế biến thì rõ ràng cũng không nâng cao được giá trị. Vì vậy, việc tiếp cận theo chuỗi là rất cần thiết, bởi nếu làm rời rạc chúng ta sẽ không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải tiếp cận thế nào để đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm theo chuỗi khép kín; ai là người quyết định trong chuỗi này. Chuỗi bắt đầu từ người sản xuất, tiếp đến là doanh nghiệp và sau đó là Hiệp hội. Hội Chăn nuôi Việt Nam giữ vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà trường để mở ra nhiều tiềm năng có thể hợp tác”.

     

    Chia sẻ tại buổi làm việc, đại diện Trường Hóa và Khoa học Sự sống cho biết, trường hiện nay có 4 viện gồm: Viện Kỹ thuật Hóa học, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Viện Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm, Viện Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên cùng 5 Khoa đào tạo các ngành Hóa học, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật hóa dược, Kỹ thuật sinh học, Kỹ thuật thực phẩm, Kỹ thuật môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường. Trường cũng là minh chứng của chuỗi liên ngành.

     

    Hiện nay, trường có 223 cán bộ với 4 Giáo sư, 63 Phó Giáo sư; 153 Tiến sĩ. Trường có 6.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh.

     

    PGS.TS Chu Kỳ Sơn, Hiệu Trưởng Trường Hóa – Khoa học Sự sống rất ấn tượng sau khi được nghe những thông tin về Hội Chăn nuôi Việt Nam. Trong thời gian tới, trường sẽ phối hợp, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng các hệ số phát thải, phục vụ kiểm kê khí nhà kính cho các ngành khác nhau. Đây cũng là vấn đề được ưu tiên của ngành nông nghiệp, nhất là trong ngành chăn nuôi. Do đó, Trường mong muốn được phối hợp với Hội Chăn nuôi Việt Nam xây dựng được hệ số đúng đắn khi có tiếp cận trực tiếp với các hộ, mô hình nuôi khác nhau. Đặc biệt, thời gian tới, trường sẽ tổ chức 2 hội thảo “Đánh giá giá trị của các chất thải nông nghiệp hướng tới nền nông nghiệp thông minh thích ứng với khí hậu ở Đông Nam Á” và “Quản lý chất lượng an toàn thực phẩm”. Nhà trường hy họng nhận được sự tư vấn, hỗtrợ của Hội trong việc truyền thông, đóng góp các ý kiến khoa học”, PGS. TS  Hoàng Thị Thu Hương, Trưởng khoa Khoa học và Công nghệ Môi trường cho biết.

     

    Hiện nay, doanh nghiệp cũng có vai trò rất quan trọng trong mô hình chăn nuôi liên kết theo chuỗi giá trị, có tính quyết định cho việc hình thành và phát triển các chuỗi liên kết một cách bền vững. Doanh nghiệp đóng vai trò là nhà đầu tư, người tổ chức sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đảm bảo thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, với thực tiễn ngành chăn nuôi hiện nay cùng với những quy định của nhà nước các doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn. “Giết mổ vẫn đang là vấn đề nan giải nhất hiện nay, tôi mong muốn có thêm tiếng nói của các thầy cô, nhà chuyên môn để phân tích cho Chính phủ thấy được sự cần thiết của giết mổ công nghiệp, hoặc có giải pháp thay thế. Ngoài ra, sau giết mổ, vấn đề bảo quản cũng rất được quan tâm. Hiện tại, tất cả công nghệ bảo quản của nước ngoài chi phí rất cao, cần có những nghiên cứu bảo quản có thể kéo dài thời gian cũng như giảm bớt chi phí.

     

    Tiếp đến là vấn đề môi trường, tôi mong rằng nhà trường sẽ có những nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp xử lý được chất thải, phụ phẩm, những mô hình giúp doanh nghiệp giảm chi phí, bảo vệ môi trường. Chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ nhà trường trong những vấn đề phù hợp khác”, ông  Đào Quang Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Vinh Anh bày tỏ.

     

    TS. Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng, trước mắt, hai bên sẽ hợp tác trong hai lĩnh vực chính là an toàn thực phẩm và môi trường với những nhiệm vụ cụ thể như: Phụ trách đào tạo nâng cao, trao đổi nguồn nhân lực; Hợp tác trong tư vấn, phản biện xã hội, phản biện chính sách; Chia sẻ thông tin và truyền thông để bảo vệ các hoạt động liên quan. Đặc biệt, năm 2026, Hội tổ chức Hội nghị Chăn nuôi Á-Úc, đây là sự kiện lớn và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Vì vậy, Hội hy vọng các thầy cô trong trường đóng góp những bài báo cáo khoa học, hỗ trợ nguồn nhân lực tham gia vào công tác chuẩn bị của Hội nghị.

     

    Phương Nhung

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

  • Trần Thế Tuyên
  • Sđt mình: 0913463234.

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.