[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thú cưng vẫn tăng trưởng kép ngoạn mục từ 18-20%.
Các sự kiện thú cưng ngày càng gia tăng
Năm 2022, thị trường sản phẩm tiêu dùng cho vật nuôi trong gia đình có tổng giá trị toàn cầu đạt 261 tỷ USD. Con số này ước tính có thể vượt mức 350 tỷ USD trước năm 2027, tốc độ tăng trưởng hàng đầu là khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Trong giai đoạn 2016-2021, số lượng thú cưng tại Việt Nam đã tăng từ 21 triệu lên 27 triệu con. Riêng với chó và mèo, hiện có khoảng 11,8 triệu con. Dự kiến năm 2027, con số này sẽ tăng lên 16 triệu con. Số lượng người nuôi thú cưng tăng nhanh kéo theo thị trường thức ăn và thuốc cho thú cưng cũng phát triển nhanh chóng.
Ở bối cảnh đó, việc tổ chức các cuộc thi, lễ hội, giao lưu quảng bá sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp kết nối, tìm kiếm những đối tác, phát triển ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam.
Thị trường thức ăn cho thú cưng đang gia tăng
Theo báo cáo của Deloitte, doanh số bán thức ăn cho thú cưng tăng khoảng 25% mỗi năm (từ 17 tỷ nhân dân tệ năm 2016 lên 51 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021) và dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2026 (lên 114 tỷ nhân dân tệ). Đồ ăn nhẹ cho thú cưng là phân khúc phát triển nhanh nhất và các sản phẩm dinh dưỡng hay chăm sóc sức khỏe cho thú cưng dự kiến sẽ trở nên phổ biến trong tương lai.
Chủ sở hữu vật nuôi trẻ sẵn sàng chi tiêu đến 20% tổng thu nhập và sẽ tiếp tục chi nhiều hơn cho thức ăn vật nuôi lành mạnh để duy trì sức khỏe thú cưng. Sự phổ biến của thức ăn vật nuôi cao cấp trong số những người nuôi thú cưng tác động tích cực đến thị trường thức ăn cho vật nuôi và dự kiến sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn dự báo.
Mặt khác, thị trường thức ăn thú cưng đã chuyển trọng tâm từ các cửa hàng bán lẻ sang các nền tảng thương mại điện tử bằng cách tăng đầu tư vào việc phát triển trang web và bán hàng qua các nền tảng trực tuyến.
Năm 2021, Bắc Mỹ chiếm thị phần lớn nhất thị trường thức ăn vật nuôi và chiếm khoảng 5,1% tổng thị trường. Sau đó là thị trường Anh, Pháp, Brazil, Nga, Đức và Nhật Bản. Các nhà sản xuất thức ăn cho thú cưng đang cung cấp các sản phẩm cao cấp nhắm mục tiêu đến chủ sở hữu vật nuôi do việc nuôi dạy thú cưng ngày càng tăng.
Dự báo tăng trưởng
Nắm bắt được nhu cầu, hiện nay, thị trường thức ăn cho thú cưng tại Việt Nam tương đối hợp nhất, các sản phẩm nhập ngoại hiện đang cạnh tranh khốc liệt với những sản phẩm nội địa để giành thị phần. Các cuộc thi cho thú cưng vốn dĩ là điều hiếm có tại Việt Nam thì những năm gần đây lại có dấu hiệu bùng nổ, đặc biệt là các cuộc thi cho mèo.
Năm 2023, đã có 4 sự kiện trình diễn mèo đẹp do Hội bảo vệ động vật Việt Nam – Liên chi hội mèo Việt Nam tổ chức với sự tham gia của hàng trăm cá thể mèo có giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Song song với các sự kiện thú cưng, các công ty đang ngày càng đầu tư vào cơ sở hạ tầng R&D và tham gia các sự kiện, hội chợ, cuộc thi để phát triển các chu kỳ phát triển sản phẩm liên tục, có thể kể đến các thương hiệu hàng đầu quốc tế & trong nước như: Me-O, Me-O Gold, PetAg, KitCat, NexGard Combo, Purina Proplan, Nekko, Moochie, Beauty Pro, laPaw, Whiskas, Temptations…
Dự kiến, năm 2024 với tiềm năng hồi phục của cả nền kinh tế, ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam tiếp tục đà phát triển. Xuất hiện nhiều ngành mới liên quan đến thú cưng như dịch vụ chăm sóc tại nhà, cắt tỉa, làm đẹp… sẽ là các ngành nghề hứa hẹn dẫn đầu xu thế này trong tương lai.
Thu Hằng
- Thú cưng li>
- công nghiệp thú cưng li> ul>
- 529 cơ sở chăn nuôi được công nhận an toàn đối với bệnh Dịch tả heo Châu Phi
- Ký kết hợp tác giữa Hội Chăn nuôi Việt Nam và Hiệp hội Thương nhân thịt Singapore
- Ảnh hưởng của chất béo đến năng suất, chất lượng và thành phần axit béo của trứng
- Nhập khẩu lúa mì 10 tháng đầu năm 2024 tăng cả lượng và kim ngạch
- Quảng Ninh: Móng Cái chủ động phòng dịch cho đàn vật nuôi
- Nhập khẩu thịt heo có thể tăng trở lại vào quý IV
- Có hiện tượng một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn tiêu thụ gia súc nhiễm dịch bệnh
- Hiệu quả từ các hầm biogas trong chăn nuôi trong hành trình giảm 30% phát thải khí mê – tan
- Sản lượng thịt lợn của Trung Quốc giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu
- Nhập khẩu đậu tương 10 tháng đầu năm 2024 trị giá gần 935,84 triệu USD
Tin mới nhất
T6,22/11/2024
- Ký kết hợp tác giữa Hội Chăn nuôi Việt Nam và Hiệp hội Thương nhân thịt Singapore
- Ảnh hưởng của chất béo đến năng suất, chất lượng và thành phần axit béo của trứng
- Nhập khẩu lúa mì 10 tháng đầu năm 2024 tăng cả lượng và kim ngạch
- Quảng Ninh: Móng Cái chủ động phòng dịch cho đàn vật nuôi
- Nhập khẩu thịt heo có thể tăng trở lại vào quý IV
- Có hiện tượng một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn tiêu thụ gia súc nhiễm dịch bệnh
- Hiệu quả từ các hầm biogas trong chăn nuôi trong hành trình giảm 30% phát thải khí mê – tan
- Sản lượng thịt lợn của Trung Quốc giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu
- Nhập khẩu đậu tương 10 tháng đầu năm 2024 trị giá gần 935,84 triệu USD
- Tập đoàn Mavin: 02 trang trại heo đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAP (phiên bản S.L.P)
- Hiệu quả từ nuôi vịt xiêm trên sàn lưới
- 147 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới năm 2023: New Hope chiếm giữ vị trí số 1
- Một số ứng dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi
- Nghiên cứu mới giúp gà thả vườn tăng cân, giảm nhiễm bệnh
- Hiệu quả liên kết chăn nuôi gia cầm theo hình thức gia công
- Quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc heo thịt
- Các quy trình ngoại khoa trên heo con và những vấn đề cần lưu ý
- Bệnh Dịch tả heo châu Phi: Làm tốt An toàn sinh học đến đâu, rủi ro bệnh càng thấp tới đó!
- Quy trình xử lí chuồng trại sau khi bị nhiễm dịch tả heo châu Phi
- Bệnh gạo lợn: Những điều cần biết
Bình luận mới nhất