Nuôi heo lai thu lãi lớn - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Nuôi heo lai thu lãi lớn

    Nắm bắt được nhu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng, cách đây 5 năm, gia đình ông Ngô Minh Sơn (thôn Chư Hậu 6, xã Ia Bă, huyện Ia Grai, Gia Lai) đã mạnh dạn đầu tư nuôi heo rừng lai và thu được thành công. Với giá heo rừng lai hiện tại khoảng 100 ngàn đồng/kg, mỗi năm gia đình ông Sơn thu nhập khoảng 200 triệu đồng từ đàn heo gần 200 con.

     

    Ông Sơn cho biết: Trong một lần ra TP. Pleiku chơi, ông rất thích thú khi tận mắt chứng kiến những con heo rừng lai được chăn thả theo hướng bán hoang dã của gia đình người anh họ. Qua tìm hiểu, ông biết đây là giống heo rừng lai có đặc tính sinh tồn cao, dễ nuôi, thịt thơm ngon… Vì vậy, năm 2013, gia đình ông đã mạnh dạn gom góp, vay mượn gần 300 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua 16 con heo rừng lai (15 con cái và 1 con đực) về nuôi. “Tận dụng diện tích đất trồng cây ăn quả rộng gần 2.000 m2, gia đình tôi xây dựng chuồng trại bài bản theo hướng bán hoang dã. Tôi làm 3 chuồng cách biệt để nuôi heo tùy theo từng giai đoạn sinh trưởng của chúng. Bên trong mỗi chuồng có phân chia từng ô nhỏ cho heo nằm lúc mưa gió hay trong thời kỳ heo mẹ sinh sản. Heo con từ lúc sinh ra đến lúc xuất bán mất 5-6 tháng. Đến nay, đàn heo của gia đình đã phát triển lên gần 200 con, sinh trưởng và phát triển tốt”-ông Sơn chia sẻ.

    Nuôi heo lai thu lãi lớn

    Ông Sơn cho đàn heo rừng lai ăn. Ảnh: Phan Thương

     

    Nói về kinh nghiệm nuôi heo rừng lai, ông Sơn cho biết, bên cạnh lựa chọn con giống tốt thì việc tạo không gian sống cho đàn heo cũng rất quan trọng. Vì heo rừng lai là loại động vật bán hoang dã nên ông Sơn chú trọng xây dựng chuồng trại rộng rãi, thoáng mát nhưng chắc chắn để chúng nhanh chóng thích nghi và phát triển như sống trong môi trường tự nhiên. Hàng ngày, ông Sơn cho heo ăn 2 bữa. Việc tận dụng nguồn thức ăn có sẵn ở địa phương giúp ông tiết kiệm được chi phí chăn nuôi. Ông Sơn cũng cho biết, trong thời gian heo mẹ mang thai cần bổ sung thêm thức ăn tinh bột như bắp, gạo để chúng tăng sức đề kháng.

     

    Heo rừng lai được nuôi theo kiểu bán hoang dã, thức ăn chủ yếu là cây cỏ, rau củ nên thịt heo rất nạc, ít mỡ. Đây là loại thực phẩm sạch được thị trường rất ưa chuộng. “Chủ yếu thương lái đến tận nhà tôi để thu mua heo bán cho các nhà hàng ở thành phố với giá dao động 100-120 ngàn đồng/kg. Ngoài ra, tôi còn bán heo giống cho các hộ dân có nhu cầu với giá 150-250 ngàn đồng/kg, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc heo cho các hộ. Mỗi năm, thu nhập từ bán heo thịt và heo giống của gia đình tôi đạt gần 200 triệu đồng”-ông Sơn cho hay.

     

    Ngoài nuôi heo rừng lai, từ năm 2010, gia đình ông Sơn còn trồng 150 cây sầu riêng, 200 cây bơ xen trong 3 ha cà phê. Hiện nay, mô hình trồng cây ăn quả xen cà phê đem lại cho gia đình ông nguồn thu nhập gần 400 triệu đồng/năm. Đầu năm 2018, gia đình ông Sơn trồng thêm 500 cây mít Thái xung quanh vườn nhà, dự tính cuối năm nay sẽ cho thu quả.

     

    Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Bă-cho biết: Mô hình chăn nuôi heo rừng lai và trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê của gia đình ông Sơn được đánh giá là mô hình kinh tế điển hình ở địa phương. Nhiều hộ dân đã đến tham quan mô hình chăn nuôi heo rừng lai của gia đình ông Sơn và được ông nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình cũng như cần tìm hiểu kỹ thị trường tiêu thụ trước khi đầu tư nuôi heo rừng lai, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương”-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Bă cho biết thêm.

     

    Phan Thương – Phương Lộc

    Nguồn: Báo Gia Lai

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.