Thái Nguyên: Mô nình nuôi vịt đẻ trứng hiệu quả ở Nam Hòa - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Thái Nguyên: Mô nình nuôi vịt đẻ trứng hiệu quả ở Nam Hòa

    Từ việc bán trứng, mỗi ngày gia đình bà Hoàng Thị Thảo, xóm Bờ Suối, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) thu lãi 1,5 triệu đồng.

    Thái Nguyên: Mô nình nuôi vịt đẻ trứng hiệu quả ở Nam Hòa

    Sẵn có diện tích đất đồi lớn nên bà Hoàng Thị Thảo, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm Bờ Suối, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã đầu tư chăn nuôi vịt đẻ. Hiện nay, gia đình bà đang nuôi gần 2.000 con vịt, mỗi tháng thu lãi trên 40 triệu đồng từ việc bán trứng.

     

    Khu đất đồi của gia đình bà Thảo rộng gần 2ha. Phía trên cao, bà Thảo trồng các loại cây vừa để lấy quả vừa lấy bóng mát như nhãn, vải, ổi, bưởi; phía dưới xung quanh chân đồi bà để trồng chè, thấp hơn nữa là nuôi vịt. Chuồng trại chăn nuôi vịt được xây dựng kiên cố, có bể nước cho vịt bơi lội. Bà Thảo cho biết: Gia đình tôi đã chăn nuôi vịt được 10 năm. Ngay từ thời điểm đó, tôi cũng đã trồng cây ăn quả, trồng chè để tận dụng phân vịt bón cho cây.

     

    Khi chúng tôi hỏi tại sao lại chọn chăn nuôi vịt mà không phải là vật nuôi khác, bà Thảo cho biết: Nếu tính bài toán kinh tế, nuôi vịt cho hiệu quả kinh tế cao. Bình quân, mỗi ngày 100 con vịt đẻ được 80-90 quả trứng, mang bán trung bình thu được từ 2.500-3.000 đồng/quả cho cả 2 loại trứng trắng và trứng lộn. Trong khi đó, chi phí thức ăn cho vịt 1 ngày chỉ khoảng từ 1.300-1.500 đồng/con. Như vậy tức là sau khi trừ các chi phí cho thu lãi gần gấp đôi. Hơn nữa, chăn nuôi vịt ít bị dịch bệnh, khác hẳn với chăn nuôi gà. Nuôi vịt chỉ cần chú ý bệnh dịch tả, 6 tháng tiêm phòng 1 lần là cả đàn vịt sẽ khỏe mạnh.

     

    Tuổi đời đẻ trứng của vịt khoảng 2 năm, sau đó sẽ phải bán vịt thịt vì lúc đó vịt ăn tốn thức ăn mà không đẻ trứng. Do đó, giai đoạn vịt sinh sản cần được chăm sóc tốt để đẻ trứng đều và to. Nuôi vịt cần chú ý nhiều khâu, từ việc lựa chọn giống, xây chuồng trại, thức ăn, nước uống, nhặt và bảo quản trứng… Yêu cầu đối với chuồng nuôi là nền phải khô ráo, tránh chuột và các động vật khác phá ổ trứng; ổ đẻ phải được lót bằng trấu hoặc rơm khô; ổ phải thay thường xuyên để tránh ẩm ướt, nấm và vi khẩn. Đặc biệt, khi nuôi vịt cần chú ý có đủ nước uống cho vịt vì nhu cầu lượng nước uống hàng ngày bằng 3-4 lần lượng thức ăn tinh (mỗi ngày chăn 2 lần sáng và chiều). Hay vấn đề về nhặt và bảo quản trứng, vịt đẻ tập trung vào 2-4 giờ sáng, do đó nên nhặt trứng làm 2-3 lần để trứng được sạch sẽ và tránh bị dập vỡ. Trứng nhặt xong cần chọn những quả đủ tiêu chuẩn cho vào lò ấp làm trứng lộn…

     

    Để phục vụ cho việc ấp trứng vịt lộn, gia đình bà Thảo đã đầu tư 3 máy ấp trứng tự động (mỗi máy ấp 1,5 vạn trứng một lần) với tổng mức đầu tư gần 100 triệu đồng. Sản phẩm trứng của gia đình bà Thảo được nhiều người đặt mua. Hiện nay, bình quân mỗi ngày, gia đình bà xuất bán từ 1.700 đến 1.800 quả trứng cho các cửa hàng ăn trên địa bàn T.P Thái Nguyên; tại chợ các xã trên địa bàn huyện, như: Khe Mo, Văn Hán, thị trấn Trại Cau và thị trấn La Hiên (Võ Nhai).

     

    Nhận xét về hội viên của mình, chị Lê Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Hòa cho biết: Chị Thảo không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn có nhiều thành tích trong công tác, phong trào của Hội Nông dân, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương, tỉnh, huyện. Không chỉ vậy, chị luôn nhiệt tình giúp đỡ các hội viên về khoa học kỹ thuật nếu ai có nhu cầu. Đây là tấm gương nông dân điển hình, sáng tạo trong phát triển kinh tế, làm giàu ở địa phương.

     

    Chung An – Minh Quang

    Nguồn: Báo Thái Nguyên

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.