Ông Ngô Quốc Cường – CEO R.E.P BIOTECH: Tiên phong trong xu hướng chăn nuôi không kháng sinh - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Ông Ngô Quốc Cường – CEO R.E.P BIOTECH: Tiên phong trong xu hướng chăn nuôi không kháng sinh

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Chăn nuôi không sử dụng kháng sinh là điều rất cần được khuyến khích, nhân rộng và là xu thế tất yếu, nhưng việc này không hề dễ dàng trong điều kiện chăn nuôi, khí hậu ở Việt Nam. Bởi lẽ, tại Việt Nam, chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tới 47% sản lượng thịt, nên việc loại bỏ kháng sinh trong chăn nuôi, nhất là ở quy mô nông hộ thực sự là bài toán nhiều thách thức.

     

     

    Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng ông Ngô Quốc Cường, CEO – Founder Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học R.E.P (R.E.P Biotech) xung quanh vấn đề này.

    Ông Ngô Quốc Cường, CEO –Founder Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học R.E.P

     

    Là một người hoạt động lâu năm trong ngành chăn nuôi, ông đánh giá như thế nào về việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi hiện nay tại Việt Nam?

     

    Việc sử dụng kháng sinh ở Việt Nam đang có một bước tiến mới: có kiểm soát và hướng đến sử dụng tối đa một loại kháng sinh.

     

    Tuy nhiên, hiện tại nhà chăn nuôi vẫn còn rất nhiều thói quen sử dụng kháng sinh bằng cảm tính và không có công cụ đo lường. Mặc dù đại đa số nhà chăn nuôi đều ý thức rằng việc lạm dụng kháng sinh thực sự không tốt nhưng vẫn đang sử dụng chưa có định lượng, chưa sử dụng đúng kháng sinh cũng như chưa cụ thể hóa, đặc biệt là trong nền chăn nuôi công nghiệp như hiện tại.

     

    Việc sử dụng kháng sinh như hiện nay có tác động như thế nào đối với ngành chăn nuôi và sức khỏe con người, thưa ông?

     

    Thật ra câu chuyện về việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi là không thể phủ nhận, vì kháng sinh có tác động và vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh giúp tăng năng suất cho vật nuôi.  

     

    Việc lạm dụng kháng sinh không kiểm soát đối với ngành chăn nuôi sẽ dẫn đến nhiều hiện tượng kháng kháng sinh trong cơ thể vật nuôi. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất chăn nuôi, tăng chi phí thú y, giảm lợi nhuận trong chăn nuôi.

     

    Đối với sức khỏe con người  – việc tồn dư kháng sinh trong thực phẩm gây ra tác hại khó lường. Hiện tại, không chỉ riêng Việt Nam mà nền chăn nuôi trên thế giới vẫn đang phải đối mặt với tình trạng “hậu kháng sinh”, cụ thể gây ra trực tiếp về bệnh tật trên cơ thể con người, từ nhẹ đến các bệnh liên quan đến ung thư.

     

    Trong áp lực chăn nuôi công nghiệp, song song với việc tăng năng suất thì yếu tố bệnh tật cũng sẽ tăng cao, trong khi hệ thống quản trị an toàn sinh học còn non yếu, do đó vấn đề sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi là không tránh khỏi.

     

    Theo ông, cần có những biện pháp nào để giải quyết được triệt để vấn đề trên? và đó có phải là phương pháp mà R.E.P Biotech đang theo đuổi không, thưa ông?

     

    Chúng ta nên thực hiện các giải pháp để tiến đến nền chăn nuôi hạn chế và không kháng sinh! Để làm được điều đó cần phải sử dụng kháng sinh có kiểm soát, chất lượng kháng sinh phải tốt, phải đảm bảo chất lượng nhà sản xuất đã công bố.

     

    Sử dụng kháng sinh có kiểm soát ở đây có nghĩa là nhà chăn nuôi tự kiểm soát và  chủ động sử dụng đúng liều lượng, đúng bệnh, đúng loại kháng sinh được chỉ định và đúng thời gian; chứ không phải là sự kiểm soát kháng sinh trên phương diện Pháp luật về hạn chế và cấm kháng sinh trong chăn nuôi.

     

    Để làm được điều này thì cần phải thực hiện kháng sinh đồ, MIC giúp định lượng và định tính. Và đây là giải pháp mà R.E.P Biotech đang trong quá trình triển khai thực hiện để hướng tới nền chăn nuôi hạn chế và không kháng sinh.

     

    Xin ông hãy cho biết rõ hơn về các giải pháp MIC của R.E.P Biotech trong vấn đề hạn chế kháng sinh trong chăn nuôi?

     

    Hạn chế kháng sinh trong chăn nuôi có rất nhiều giải pháp và giải pháp của R.E.P Biotech điển hình nhất đó là MIC – kết quả xét nghiệm MIC giúp đánh giá hiệu quả của kháng sinh, lựa chọn kháng sinh sử dụng hợp lý và tối ưu hóa liều dùng kháng sinh giúp đạt hiệu quả cao. Thứ 2 là Chương trình tầm soát dịch bệnh trong chăn nuôi cũng rất cần đươc quan tâm, giúp cho các dữ liệu chăn nuôi được hệ thống hóa. Trung tâm Nghiên cứu – Phân tích – Xét nghiệm – Tầm soát R.E.P hiện đang phối hợp với các Trang trại chăn nuôi để thực hiện những giải pháp này.

     

    Ngoài ra, Công nghệ sinh học cũng là một giải pháp mà R.E.P Biotech định hướng theo đuổi ngay từ những ngày đầu thành lập đến nay và về sau. Cụ thể là sử dụng các sản phẩm probiotic, sản phẩm dinh dưỡng – bổ sung, premix, phụ gia trong chăn nuôi đang được rất nhiều nhà chăn nuôi tin dùng và đồng hành cùng R.E.P Biotech.

     

    Giải pháp của R.E.P Biotech đã mang lại những hiệu quả như thế nào đối với doanh nghiệp, người chăn nuôi và ngành chăn nuôi Việt Nam, thưa ông?

     

    Hiệu quả có thể thấy rõ, đó là chi phí thú y giảm một cách đáng kể, vật nuôi giảm khả năng kháng thuốc vì được điều trị đúng bệnh, vật nuôi khỏe mạnh và cuối cùng là tăng giá trị lợi nhuận cho nhà chăn nuôi.

     

    Với những chia sẻ và với thực tại, tôi tin rằng nền chăn nuôi Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng để nâng cao hơn nữa giá trị thương phẩm cũng như tăng tỷ lệ xuất khẩu đáp ứng vượt qua các hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt của thị trường quốc tế.

     

     Xin trân trọng cảm ơn ông Ngô Quốc Cường về cuộc trò chuyện này!

     

    PHẠM HUỆ thực hiện

    3 Comments

    1. NGUYỄN ĐĂNG TÌNH

      Giải pháp thì đã có, nhưng cần một cơ chế quản lý triệt để vấn đề thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàm lượng trong Thú Y và Thủy Sản

    2. Nghĩa nghệ An

      Rất đúng, chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ còn nhiều nên kiểm soát sử dụng kháng sinh vô cùng khó. Đàn vật nuôi có bệnh điều đầu tiên làm sẽ là bằng mọi giá chữa khỏi để tránh tổn thất kinh tế trước mắt cái đã, nên vấn đề này còn nhiều nan giải lắm..

    3. Trang Nhung Huaf

      Việc sử dụng kháng sinh phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên đại lý thuốc đấy chứ. Như mẹ mình mỗi khi ra mua thuốc chỉ cần báo tình trạng bệnh rồi họ đưa thuốc cho dùng, cũng chả để ý thuốc như nào, khỏi là được

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.