Xây dựng vùng nguyên liệu lớn cho ngành thức ăn chăn nuôi - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Xây dựng vùng nguyên liệu lớn cho ngành thức ăn chăn nuôi

    Lãnh đạo Cục Chăn nuôi và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia khuyên người dân tập trung vào những sản phẩm thế mạnh, có sức cạnh tranh để vươn ra thị trường.

    Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi chia sẻ về chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn từ nay đến 2030. Ảnh: BT.

     

    Tại Tọa đàm “Xây dựng vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi bền vững, hiệu quả” do Báo Nông thôn Ngày nay phối hợp Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) tổ chức ngày 28/10, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Tống Xuân Chinh cho biết, thức ăn chăn nuôi là một vấn đề lớn, bởi đang chiếm khoảng 65-70% tổng chi phí sản xuất.

     

    Theo khảo sát của Cục Chăn nuôi, 269 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam cần khoảng 32 triệu tấn nguyên liệu, nhưng nguồn cung trong nước mới đáp ứng khoảng 35%.

     

    “Hiện nước ta chuyển dịch từ chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô lớn. Cộng thêm vấn đề về thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu, nhu cầu về thức ăn công nghiệp rõ ràng là rất lớn”, ông Chinh chia sẻ.

     

    Làm rõ hơn về tình trạng thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu, ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Ngành hạt giống Công ty TNHH Syngenta Việt Nam thừa nhận, năng suất ngô lấy hạt của nước ta mới dừng ở khoảng 5 tấn/ha, chưa bằng một nửa so với năng suất của các nước như Mỹ, Brazil hay Argentina (khoảng 10-11 tấn/ha).

     

    Ngoài giống, các hộ trồng ngô còn gặp rào cản về diện tích. Ông Cường chia sẻ, tại miền núi, diện tích canh tác trung bình của một hộ khoảng 2-3 ha, cao nhất cũng không vượt quá 5ha. Tại đồng bằng, con số này chỉ khoảng 1.000 m2, dẫn đến khó khăn khi sản xuất hàng hóa quy mô lớn, cơ giới hóa đồng bộ.

     

    “Một số vùng tại miền núi, bà con còn chưa có thói quen thu hoạch đúng mùa vụ. Ngô để trên nương quá lâu, dẫn đến chất lượng bị suy giảm”, ông Cường nêu thực trạng.

     

    Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chia sẻ về một số mô hình trồng ngô sinh khối hiệu quả. Ảnh: BT.

     

    Chăn nuôi được Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá là trụ đỡ lớn của nông nghiệp, với mức tăng trưởng bình quân đạt 4,5 – 4,6%/năm trong suốt 10 năm qua. Cũng giai đoạn này, sản lượng thịt các loại tăng 1,7 lần, trứng tăng 2,7 lần, sữa tươi tăng 4 lần, thức ăn chăn nuôi công nghiệp tăng hơn 2 lần.

     

    Sản lượng thịt, trứng, sữa cơ bản đáp ứng nhu cầu của gần 100 triệu người dân và 17 triệu khách du lịch hàng năm; góp phần đưa chăn nuôi chiếm 25,2% tổng giá trị toàn ngành nông nghiệp.

     

    Có ý nghĩa quan trọng nhưng ngành chăn nuôi còn gặp nhiều thách thức về dịch bệnh truyền nhiễm, biến đổi khí hậu và thiên tai, biến động thị trường nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, biến động thị trường sản phẩm… Đáng kể và ảnh hưởng sâu rộng hiện nay là tình trạng giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng.

     

    Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nêu giải pháp về tự phối trộn thức ăn cho lợn, gà để giảm chi phí; hay trồng cây ngô sinh khối để ủ chua làm thức ăn cho gia súc.

     

    Dù đem lại nhiều lợi ích, nhưng các hoạt động này ở địa phương còn mang tính tự phát, chất lượng cũng như sản lượng chưa đảm bảo, theo bà Hạnh. “Chúng tôi khuyến cáo và khuyến khích bà con trồng theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp, theo đúng kỹ thuật mà cán bộ khuyến nông phổ biến”, lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhấn mạnh.

     

    Việc trồng ngô sinh khối hiện mới phát triển ở một số tỉnh như Đồng Nai, Nghệ An, Sơn La… Các địa phương khác hầu như rải rác, và chưa hình thành rõ nét vùng nguyên liệu lớn.

     

    Tọa đàm do Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức tập trung vào những giải pháp cụ thể về giống, quy trình canh tác cho bà con nông dân.

     

    Tại Hà Nội, ngành chăn nuôi còn phải giải quyết vấn đề về đô thị hóa. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y chia sẻ, Thủ đô đã quy hoạch không được chăn nuôi tại 4 vùng: các quận nội thành; 4/9 xã của TX. Sơn Tây; 6 thị trấn của 5 huyện ngoại hành; các khu đô thị, nhà cao tầng ở ngoại ô nằm trong quy hoạch.

     

    Do đó, để giải quyết bài toán thực phẩm cho gần 10 triệu người dân, Hà Nội chủ trương giữ tổng đàn nhưng nâng cao chất lượng vật nuôi. Cụ thể, duy trì ổn định 38-40 triệu gia cầm; 1,6-1,8 triệu lợn. Đồng thời đẩy mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, và xây dựng những vùng chăn nuôi đại gia súc tập trung ở các huyện như Ba Vì, Sóc Sơn.

     

    “Sau Covid-19, sức mua toàn dân bị giảm. Người chăn nuôi khó tính được chi phí đầu vào, đầu ra. Có hiện tượng, người nuôi gia cầm ở Hà Nội đã chuyển đổi sang nuôi lợn, trồng hoa màu ngắn ngày. Với tính chất đặc thù của Thủ đô, chúng tôi đã tham mưu Sở NN-PTNT, UBND thành phố tập trung phát triển chăn nuôi những ngành mũi nhọn, thay vì dàn trải”, ông Sơn chia sẻ.

     

    Đồng quan điểm, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Tống Xuân Chinh đề xuất phương án tập trung sản xuất những mặt hàng mà Việt Nam có sức cạnh tranh. Ví dụ, nước ta có năng lực lớn về sản xuất lúa nước, nhưng trồng ngô quy mô công nghiệp thì thật rõ nét.

     

    “Chiến lược chăn nuôi sẽ chuyển đổi nhiều diện tích đất kém hiệu quả. Chúng ta không thể để tình trạng xuất khẩu 3 tỷ USD lúa gạo nhưng lại nhập khẩu 6 tỷ USD thức ăn chăn nuôi kéo dài. Muốn vậy, bên cạnh chính sách khuyến khích tích tụ ruộng đất, đẩy mạnh cơ giới hóa, người dân còn cần liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để xây dựng các chuỗi”, ông Chính phân tích.

     

    Với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, lãnh đạo Cục Chăn nuôi khuyến cáo tăng cường nuôi con bản địa, đặc sản. Nếu trồng ngô để giải quyết một phần vấn đề thức ăn chăn nuôi, người dân nên chọn những giống ngô lai chuyển gen có năng suất tốt và kháng bệnh.

     

    Bảo Thắng

     

    Nguồn: Báo Nông Nghiệp

     

    3 Comments

    1. Đỗ Trí Thức

      Nói ra thì người ta bảo tôi nói focs nhưng tôi đã nhìn ra vấn đề từ 20 năm trước. Tất cả những nguyên liệu chính yếu của TAGS chúng ta đều nhập. Chất lượng các sản phầm từ nông nghiệp của chúng ta kém vì nông nghiệp tủn mủn nhỏ lẽ, khó đầu tư công nghê nên lạc hậu. Điều này một phần do chính sách đất đai. Có một món dễ làm hơn, nhanh hơn lại rất quan trọng trong ngành chăn nuôi đó là bột cá nhưng không ai nhìn thấy hoặc không ai chịu làm!

    2. Lê Văn Hùng

      Theo tôi nhà nước nên tổ chức các cuộc thi sáng tạo từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và cấp trung ương. Từ đó có sự khảo sát đánh giá một cách minh bạch tính khả thi,tránh được hiện tượng xin cho như hiện nay. Từ kết quả đó, Nhà nước kêu gọi xây dựng chuỗi liên kết giữa các Nhà mà nhà nước là chủ lực đó là, Nhà nước – Nhà doanh
      Nghiêp – Nhà khoa học – Nhà nông và nhà thu mua. Bất cập hiện nay nông dân ruộng và đất bỏ không nhưng nhà doanh nghiệp và các startup lại không có diện tích chuyển khai mô hình, phải nói thêm thế hệ trẻ Việt Nam rất giỏi khởi nghiệp, nhiều người được đào tạo khoa học công nghệ trong và ngoài nước rất tốt. Trong khi đó chính quyền các cấp nhìn thấy mà không thể làm gì. Tôi xin đưa ra một giải pháp chính quyền phải đứng ra thu gom (mượn lại ) diện tích không sử dụng để bàn giao cho doanh nghiệp đưa vào sản xuất trên quy mô lớn. Hiện nay chúng ta đang lãng phí tài nguyên quá nhiều!

    3. Lê minh

      Tôi có quỹ đất lớn 4000ha tại Campuchia để phát triển vùng nguyên liệu trồng cỏ nuôi bò, vị trí đất cách thành phố Hồ chí Minh 75Km. Các bạn có nhu cầu xin được kết nối.

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.