[Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Tại các giai đoạn quan trọng trong chăn nuôi, tính ngon miệng và lượng thức ăn ăn vào thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như cai sữa, chuyển đàn, chuyển đổi thức ăn, thành phần nguyên liệu kém ngon và stress nhiệt. Đây là những thách thức lớn mà người chăn nuôi gặp phải. Để đạt được các mục tiêu chăn nuôi và hiệu quả kinh tế cao, chúng ta phải đảm bảo được tính ngon miệng cho vật nuôi.
Palatability: Chất kích thích thèm ăn
5 Quan điểm sai lầm phổ biến về việc sử dụng Methionine lỏng
Adisseo thúc đẩy Microvit trở thành thương hiệu được lựa chọn của ngành thức ăn chăn nuôi
Đó là thông tin được chia sẻ tại hội thảo với chủ đề “Giải pháp tối ưu dinh dưỡng cho vật nuôi’’ do Công ty Adisseo và Công ty Biocoin kết hợp tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27/11/2024. Tham dự hội thảo có đại diện Adisseo UK, Adisseo Việt Nam và nhiều công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tại miền Bắc.
Toàn cảnh hội thảo
Tại hội thảo, các chuyên gia của Adisseo chia sẻ những thông tin quý báu về khoa học công nghệ đằng sau những nhận thức về giác quan và mùi vị; nhấn mạnh những điểm khác biệt giữa động vật và con người khi cảm nhận hương vị; cùng với đó trình bày tính năng và lợi ích độc đáo của sản phẩm giúp tăng tính ngon miệng của Adisseo.
Để tối ưu lượng ăn vào, thức ăn phải thơm ngon!
Với nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu về tính ngon miệng của vật nuôi, bà Ionana Kotti, chuyên gia hương vị, quản lý phát triển các sản phẩm giúp tăng tính ngon miệng cho vật nuôi của, Adisseo UK cho biết, tính ngon miệng là một khái niệm giả định để giải thích các khía cạnh của hương vị, mùi, hương thơm, kết cấu của thực phẩm. Tính ngon miệng có tính chủ quan, cảm nhận riêng của từng người. Miêu tả tính ngon miệng rất khó, mô tả lại bằng lời khó hơn; rất khó xác định đúng loại hương, vì vậy, cần người có kinh nghiệm để làm trong lĩnh vực này.
Bà Ionana Kotti, chuyên gia hương vị, quản lý phát triển các sản phẩm giúp tăng tính ngon miệng cho vật nuôi của Adisseo, Adisseo UK
Lưỡi của mỗi động vật có những nụ vị giác để cảm nhận vị ngọt, mặn, đắng, chua. Hầu hết các loài vật nuôi đều có nhiều nụ vị giác hơn con người. Cụ thể: con lợn có 20.000 nụ; con bò 25.000, chó: 1.700 và con người 7.000 nụ.
Động vật nhạy cảm hơn con người, nhưng người chăn nuôi lại chọn mùi hương theo tính chủ quan của mình, vậy vật nuôi có thích mùi hương đó không? Bà Ionana Kotti đặt vấn đề.
Đối với động vật, mũi và lưỡi đều có dây thần kinh tiếp xúc. Dựa trên tín hiệu mũi và lưỡi, nó sẽ quyết định ăn hay không. Ngửi và nếm có sự kết nối và tương tác trực tiếp đến não và các cơ quan còn lại của cơ thể.
“Để tối ưu lượng thức ăn ăn vào, thì thức ăn phải thơm ngon thông qua việc vật nuôi ngửi hương bằng mũi và cảm nhận bằng miệng” bà Kotti nhấn mạnh.
TS. Dương Duy Đồng, Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuyển ngữ tại hội thảo
Hương vị được cân bằng giữa hương thơm, mùi vị và khả năng ẩn vị tốt. Để đưa ra được sản phẩm hương vị phù hợp căn cứ vào rất nhiều yếu tố như: (1) Độ tuổi của vật nuôi, chiến lược marketing; (2) Ứng dụng trong thức ăn; (3) Thành phần của hương (4) Luật định nước sở tại về quy định đăng ký sản phẩm.
Vì vậy, bà Kotti kết luận: Hiểu được sự tương tác giữa các thành phần hương liệu là chìa khóa quyết định hiệu quả của sản phẩm. Điều quan trọng khi muốn tạo ra một sản phẩm hương hiệu quả thì phải hiểu rõ sự tương tác của các thành phần, thì mới quyết định được công thức. Đánh giá hương không đơn giản, kết quả có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài và người tham gia cần giữ thái độ khách quan.
Ông Antonie Bertho, Giám đốc kỹ thuật của Adisseo Việt Nam
Theo ông Antonie Bertho – Giám đốc kỹ thuật của Adisseo Việt Nam chia sẻ, vị giác dẫn đến thói quen ăn uống của động vật, vị giác bảo vệ động vật và ảnh hưởng đến việc lựa chọn thức ăn của động vật. Trong lĩnh vực ẩm thực, khoa học đã phân biệt ra 5 vị cơ bản là: ngọt, mặn, vị umami, đắng, chua. Vị ngọt có liên quan đến chất bột đường, năng lượng; vị mặn có liên quan đến chất khoáng; vị umami liên quan đến các thức ăn có amino axit, protein; vị đắng, chua liên tưởng đến thức ăn ôi, có độc tố.
Ông cũng chia sẻ về những lưu ý trong thức ăn sau cai sữa cho heo. Cụ thể, thú non rất thích vị ngọt, nếu bổ sung chất tạo ngọt vào thức ăn sau cai sữa sẽ giúp chúng gặp ít vấn đề hơn ở giai đoạn cai sữa và hỗ trợ phát triển đường ruột.
Tuy nhiên, theo ông Antonie nên hạn chế sử dụng đường sucrose trong thức ăn sau cai sữa ở giai đoạn đầu bởi lẽ nó không dễ tiêu hóa; lý tưởng là 0% trong thức ăn tập ăn; tối đa 3-5% trong thức ăn giai đoạn sau cai sữa. Hiệu quả của saccharin và các chất tạo ngọt hàm lượng cao bị hạn chế do có hậu vị, ảnh hưởng không tốt cho việc kích thích ăn uống. Thức ăn sau cai sữa cũng nên hạn chế muối. Heo con mới sinh thì không tiêu hóa được sucrose, trong thức ăn trước cai sữa nên hạn chế dùng sucrose.
Còn nếu dùng saccharin sẽ để lại hậu vị bao gồm cả vị đắng, mặn, cảm giác kim loại và lạnh trong miệng.
Vì vậy, Optisweet ra đời với vai trò là chất tạo ngọt tổng hợp, tăng cường vị ngọt và giúp ẩn hậu vị tốt. Chất tạo ngọt tổng hợp với sự kết hợp của Talin tạo nên sự độc đáo của sản phẩm Optisweet của Adisseo.
Làm thế nào để đánh giá được hiệu quả của sản phẩm giúp tăng tính ngon miệng?
Ông Simon Eskinazi – Giám đốc Khoa học và kỹ thuật toàn cầu, Adisseo UK
Để đánh giá được sản phẩm giúp tăng tính ngon miệng, theo ông Simon Eskinazi – Giám đốc Khoa học và Kỹ thuật Toàn cầu, Adisseo UK, cần có các thử nghiệm. Mục đích của các thử nghiệm này nhằm đánh giá phản ứng của vật nuôi và hiệu quả của sản phẩm; hỗ trợ dữ liệu cho sản phẩm. Thông qua thử nghiệm, chúng ta cũng khắc phục được các thói quen ăn uống không phù hợp làm ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi.
Theo đó, Adisseo sử dụng chuồng nuôi gắn thiết bị tự động Jyga Gestal để đo chính xác thời gian ăn; khi nái chạm vào cảm biến sẽ có 150gram cám rớt xuống; ghi chú lượng thức ăn ăn vào sau 10 phút.
Mục tiêu của thí nghiệm đó là xác định hiệu quả sản phẩm của Adisseo; có giúp tăng lượng thức ăn ăn vào trong suốt giai đoạn thí nghiệm không? Có nên kéo dài thời gian cho ăn không?
Và nhờ có hệ thống thử nghiệm tự động hóa hoàn toàn, không tốn nhiều tốn công nhưng ghi nhận được nhiều dữ liệu và biết hành vi ăn uống của heo. Ví dụ, với heo nái, 70% thức ăn được ăn vào ban đêm.
Cũng theo ông Simon Eskinazi, Adisseo có phòng lab chuyên theo dõi thói quen ăn uống của heo sau cai sữa bằng AI, nó giúp phân tích thói quen ăn uống của heo sau cai sữa bằng thời gian thật (ăn, uống, ngủ, chơi, cắn nhau). Các nghiên cứu về lựa chọn và cách bố trí thử nghiệm. Các tiêu chuẩn đánh giá tính thèm ăn trên các dạng thức ăn khác nhau. Đây là cơ sở để phát triển các dòng sản phẩm giúp tăng tính ngon miệng cho vật nuôi hiệu quả. Với sự nghiên cứu và hệ thống trang thiết bị này, công ty Adisseo đã đạt giải thưởng thiết lập quy trình đánh giá được thói quen ăn uống của vật nuôi.
Một số hình ảnh khác tại hội thảo:
Các khách mời không chỉ được tiếp thu kiến thức mà còn được thực hành về các hương vị.
Hội thảo nhận được sự quan tâm, chú ý của khách mời tham dự
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
HÀ NGÂN
Điều gì tạo nên sự khác biệt của các sản phẩm giúp tăng tính ngon miệng tại Adisseo?
Theo ông Simon Eskinazi – Giám đốc Khoa học và kỹ thuật toàn cầu, Adisseo UK, Adisseo được thành lập năm 1939 tại Pháp, với nhiều lần sáp nhập và mở rộng doanh nghiệp. Đáng chú, năm 2018, Adisseo sáp nhập thêm Nutriad. Adisseo có bộ phận quan trọng phụ trách nhóm sản phẩm giúp tăng tính ngon miệng cho vật nuôi, được thành lập ở Anh năm 1968, sau đó thiết lập các cơ sở tại Mỹ và Trung Quốc.
Bộ phận phụ trách các sản phẩm giúp tăng tính ngon miệng cho vật nuôi của Adisseo đứng thứ 3 trên toàn cầu, hiện có hơn 900 khách hàng, có mặt ở 58 quốc gia với tên gọi Palatability. Trong hoạt động của chuỗi các sản phẩm phục vụ ngành chăn nuôi của công ty, sản phẩm Palatability là trung tâm trong sơ đồ, là tinh hoa của Adisseo.
Bởi lẽ, theo ông Simon: “Chúng tôi có nhánh chuyên sản xuất các sản phẩm phụ gia cho vật nuôi như vitamin, axit amin, enzyme,…nhưng tất cả nhánh này phụ thuộc vào độ ngon miệng của thức ăn, vật nuôi có ăn vào nhiều thì các sản phẩm còn lại mới phát huy hết tác dụng”.
Điều khác biệt của sản phẩm giúp tăng tính ngon miệng của Adisseo so với đối thủ khác, theo bà Ionana Kotti đó là sự cân bằng giữa hương thơm, mùi vị và khả năng ẩn vị tốt. Hương của Adisseo có thể kéo dài 2-3 tháng.
Các sản phẩm cải thiện độ ngon miệng cho vật nuôi của Adisseo bao gồm:
Krave ® AP là dòng sản phẩm được phát triển cho heo nái để kích thích tính thèm ăn và tăng lượng thức ăn ăn vào ở những thời điểm stress, khi nhu cầu dinh dưỡng cao đặc biệt là giai đoạn sau đẻ. Sản phẩm ổn định trong ép viên, hỗn hợp và bổ sung. Krave ® AP mang đến cảm giác ngon miệng cho heo nái nhằm đảm bảo lượng ăn vào giúp thể trạng heo nái tốt nhất khi cai sữa và khi khai thác kéo dài.
Với sản phẩm Optisweet® chất tạo ngọt độc đáo chứa Talin® dành cho heo con tập ăn, heo sau cai sữa. Vị ngọt của Optisweet® giúp cải thiện lượng thức ăn ăn vào và thúc đẩy sự phát triển của heo con.
Maxarome là một giải pháp giúp tăng tính ngon miệng hiệu quả cao, cung cấp hương thơm đặc biệt lâu dài và kích thích vị giác mạnh mẽ. Bổ sung Maxarome vào thức ăn hỗn hợp dạng viên hoặc lỏng để che đi thành phần nguyên liệu kém ngon.
Delistart® là sự kết hợp độc đáo giữa hương liệu, thành phần tạo cảm giác ngon miệng và chất tạo ngọt để cung cấp các tín hiệu vị giác kích thích lượng thức ăn ăn vào ở heo con, trước và sau khi cai sữa.
- Adisseo li>
- Tính ngon miệng li>
- Palatability li> ul>
- Biogénesis Bagó: Tăng tốc tại thị trường châu Á thông qua việc thiết lập văn phòng khu vực tại Việt Nam
- Aviagen chào mừng hội nghị kết hợp các hiệp hội đào tạo tại Bangkok
- Giá sản phẩm chăn nuôi (giá tại trại) cả nước ngày 03/12/2024
- Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thịt đỏ từ Australia
- Suất ăn công nghiệp: Thị trường ‘nhạy cảm’ tại Việt Nam
- New Zealand xác nhận lần đầu xuất hiện cúm gia cầm H7N6
- Giải pháp phát triển chăn nuôi lợn hữu cơ, an toàn sinh học
- GREENFEED phát triển bền vững từ các thực hành nông nghiệp tuần hoàn
- Ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng chăn nuôi dê thịt
- Nuôi bò thịt thâm canh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm
Tin mới nhất
T5,05/12/2024
- Biogénesis Bagó: Tăng tốc tại thị trường châu Á thông qua việc thiết lập văn phòng khu vực tại Việt Nam
- Aviagen chào mừng hội nghị kết hợp các hiệp hội đào tạo tại Bangkok
- Giá sản phẩm chăn nuôi (giá tại trại) cả nước ngày 03/12/2024
- Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thịt đỏ từ Australia
- Suất ăn công nghiệp: Thị trường ‘nhạy cảm’ tại Việt Nam
- New Zealand xác nhận lần đầu xuất hiện cúm gia cầm H7N6
- Giải pháp phát triển chăn nuôi lợn hữu cơ, an toàn sinh học
- Tính ngon miệng rất quan trọng với vật nuôi
- GREENFEED phát triển bền vững từ các thực hành nông nghiệp tuần hoàn
- Ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng chăn nuôi dê thịt
- Biogénesis Bagó: Tăng tốc tại thị trường châu Á thông qua việc thiết lập văn phòng khu vực tại Việt Nam
- Hiệu quả từ nuôi vịt xiêm trên sàn lưới
- 147 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới năm 2023: New Hope chiếm giữ vị trí số 1
- Một số ứng dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi
- Nghiên cứu mới giúp gà thả vườn tăng cân, giảm nhiễm bệnh
- Hiệu quả liên kết chăn nuôi gia cầm theo hình thức gia công
- Quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc heo thịt
- Các quy trình ngoại khoa trên heo con và những vấn đề cần lưu ý
- Bệnh Dịch tả heo châu Phi: Làm tốt An toàn sinh học đến đâu, rủi ro bệnh càng thấp tới đó!
- Quy trình xử lí chuồng trại sau khi bị nhiễm dịch tả heo châu Phi
Bình luận mới nhất