Hàng nghìn gia súc từ Australia đến Israel mắc kẹt trên biển - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 57.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 5.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 57.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 54.000 - 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 54.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 56.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Ngãi 54.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 52.000 - 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 52.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Cà Mau 53.000 đ/kg
    •  
  • Hàng nghìn gia súc từ Australia đến Israel mắc kẹt trên biển

    Căng thẳng tại Biển Đỏ có thể khiến ngành xuất khẩu gia súc của Australia thiệt hại nặng nề, khi quá trình di chuyển bị gián đoạn trên biển.

     

    Theo hãng CNN, mối lo ngại đang gia tăng đối với hàng nghìn con cừu và gia súc bị mắc kẹt ngoài khơi Australia sau khi chính phủ Australia yêu cầu cho tàu vận chuyển hàng hóa sống đến Israel phải quay trở về nước vì lo ngại leo thang căng thẳng ở Biển Đỏ.

     

    Con tàu đã rời cảng ở Australia vào ngày 5/1 để đi đến Israel – nơi hàng hóa được dỡ xuống. Nhưng tàu đã phải chuyển hướng vào giữa tháng 1 vì các đe dọa tấn công của nhóm phiến quân Houthi ở Yemen.

    Đàn cừu trên tàu MV Bahijah neo đậu ngoài khơi Tây Australia. Ảnh: WAFarmers

     

    Hơn 16.000 động vật đang ở trên tàu MV Bahijah neo đậu ngoài khơi Tây Australia khi thời tiết nắng nóng đang gây thêm áp lực lên chính phủ Australia trong việc quyết định có nên tái xuất hàng sống hay cho phép tàu quay trở lại bến cảng sau hơn 3 tuần lênh đênh trên biển.

     

    Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia hôm 31/1 cho biết đang xem xét yêu cầu từ nhà xuất khẩu về việc dỡ bỏ một số động vật tạm thời trước khi tái xuất phần còn lại.

     

    Những người ủng hộ quyền lợi động vật nói rằng việc dỡ bỏ chúng là một vấn đề cấp bách.

     

    Hoạt động thương mại xuất khẩu động vật sống của Australia từ lâu đã gây nhiều tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng ngành này đang ưu tiên doanh thu hơn phúc lợi động vật. Chính phủ Australia đã cam kết chấm dứt xuất khẩu cừu sống nhưng vẫn chưa đưa ra thời gian biểu về thời điểm điều đó sẽ xảy ra.

     

    Chuyến đi dài ngày của tàu MV Bahijah

     

    Theo tuyên bố từ chính phủ Australia, tàu MV Bahijah đã rời cảng Fremantle ở Tây Australia vào ngày 5/1 để đến Trung Đông.

     

    Một cuộc khủng hoảng đã bao trùm tuyến đường vận chuyển quan trọng của Biển Đỏ trong khu vực vào những tuần gần đây, khi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen tấn công các tàu thương mại do căng thẳng leo thang ở dải Gaza.

     

    15 ngày sau hành trình của con tàu, tàu được yêu cầu chuyển hướng đi vòng quanh châu Phi, giống như cách đã làm với các con tàu khác để tránh tên lửa và máy bay không người lái của Houthi.

     

    Tuyên bố của Chính phủ Australia hôm 20/1 cho biết để đảm bảo sức khỏe và phúc lợi cho vật nuôi trên tàu MV Bahijah, Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia đã chỉ đạo nhà xuất khẩu trả lại lô hàng ngay lập tức.

     

    Đầu tuần này, Chính phủ Australia cho biết họ đang làm việc với nhà xuất khẩu để đưa ra kế hoạch phù hợp, nhưng đến ngày 31/1, khi nhiệt độ mùa hè tăng lên, vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

     

    Ông John Hassell, Chủ tịch Liên đoàn Nông dân Tây Úc (WAFarmers), đại diện cho ngành nông nghiệp của bang cho rằng quyết định lẽ ra phải được đưa ra từ vài ngày trước.

     

    “Tôi đã nghĩ rằng Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia đáng lẽ phải sắp xếp mọi việc kỹ càng trước khi đến đây. Nếu động vật ở trong tình trạng tốt, không có bệnh tật thì chúng tôi sẽ tiếp tế cho tàu”, ông John Hassell nói thêm.

     

    Ông Hassell cho biết đã nhận được những bức ảnh từ chủ tàu và hiện các con vật trong tình trạng tốt, trái ngược với những lo ngại rằng điều kiện đang xấu đi.

     

    Mối quan ngại nghiêm trọng

     

    Bà Suzanne Fowler, Giám đốc khoa học của Hiệp hội phòng chống ngược đãi động vật Hoàng gia (RSPCA) cho biết đây là vấn đề cấp bách. Những con vật này hiện đã ở trên tàu tối thiểu 26 ngày. Nhiệt độ ở Perth hôm nay bắt đầu chạm tới 40 độ (102 độ F).

     

    “Bằng chứng cho chúng ta biết rằng phúc lợi của động vật sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong những ngày tới do thời gian chúng ở trên tàu quá lâu. Vì vậy, đây là việc rất khẩn cấp”, bà Suzanne Fowler nói.

     

    Trong bản cập nhật hôm 31/1, Bộ Nông nghiệp Australia ghi nhận các báo cáo từ bác sĩ thú y trên tàu “cho thấy vật nuôi vẫn có sức khỏe tốt”.

     

    Tuy nhiên, theo ông Hassell từ WAFarmers, việc dỡ vật nuôi xuống sẽ chỉ khiến chúng căng thẳng hơn. Nếu được phép lên bờ, số động vật này sẽ phải chịu sự quản lý của hệ thống an toàn sinh học nghiêm ngặt của Australia, được thiết kế để đảm bảo với các nước nhập khẩu rằng vật nuôi của nước này không mắc bệnh.

     

    Mark Harvey-Sutton, Giám đốc điều hành của Hội đồng các nhà xuất khẩu chăn nuôi Australia cũng cho rằng bất kỳ động vật nào rời khỏi tàu sẽ được đưa vào kiểm dịch trước khi tái xuất hoặc bị giết tại lò mổ Australia.

     

    “Về cơ bản, hàng nghìn gia súc này sẽ bị cách ly vô thời hạn cho đến khi tìm được thị trường cho chúng”, ông Mark Harvey-Sutton nói.

     

    RSPCA đã yêu cầu cho phép một bác sĩ thú y độc lập lên tàu để đánh giá sức khỏe động vật. Theo bà Fowler, mặc dù hiện tại vật nuôi có thể không có dấu hiệu bị bệnh nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian.

     

    “Sự căng thẳng về hướng giải quyết đối với loài động vật mắc kẹt trên biển sẽ chỉ gia tăng trong những ngày tới. Nhiều căn bệnh ở gia sức có thể xuất hiện mà bạn sẽ không phát hiện ra cho đến khi quá muộn”, bà Fowler nói thêm.

     

    Ngành xuất khẩu gia súc của Australia cũng bị đe dọa, khi ngành này mỗi năm gửi đi hàng trăm ngàn con vật đến Trung Đông. Israel hiện là thị trường trọng điểm cho ngành xuất khẩu động vật của Australia./.

     

    Hồng Nhung

    Nguồn: Báo Tổ quốc

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.