Dân Trung Quốc mê cổ phiếu công ty thịt heo hơn tập đoàn công nghệ - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Dân Trung Quốc mê cổ phiếu công ty thịt heo hơn tập đoàn công nghệ

    Trong khi nhiều mã cổ phiếu công nghệ thống trị thị trường chứng khoán Mỹ, dân Trung Quốc thích đổ tiền đầu tư vào cổ phiếu các tập đoàn thực phẩm – đồ uống.

     

    Theo Bloomberg, cổ phiếu của nhóm đại gia công nghệ (Big Tech) như Apple, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google), Facebook, Netflix… chiếm tới 20% giá trị chỉ số S&P 500 tại Mỹ. Ngược lại, Big Food (các tập đoàn lớn trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống) lại là tâm điểm của giới đầu tư Trung Quốc.

     

    Chỉ số tiêu dùng CSI của thị trường này năm 2020 tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Giá cổ phiếu của Muyuan Foods – công ty chăn nuôi lợn lớn tại Trung Quốc – tăng 88% (định giá 72 tỷ USD).

     

    Giá trị vốn hóa của hãng sản xuất nước tương Foshan Haitian Flavoring & Food lên đến 88 tỷ USD, cao hơn tập đoàn dầu khí nhà nước CNOOC (55,5 tỷ USD).

     

    Thống kê của CICC cho thấy tính đến cuối năm 2020, đầu tư của các quỹ tương hỗ tại Trung Quốc vào ba nhà sản xuất rượu và đồ uống lớn – bao gồm Quý Châu Mao Đài, Ngũ Lương Dịch và Lư Châu – còn lớn hơn đầu tư vàoTencent Holdings và Meituan. “Ở Trung Quốc, Big Food lớn hơn Big Tech”, Bloomberg nhận định.

    Các nhà đầu tư Trung Quốc “say” cổ phiếu của Quý Châu Mao Đài. Ảnh: Baidu.

     

    Giá cổ phiếu một số nền tảng công nghệ tăng cao cũng nhờ kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. Định giá của ứng dụng giao đồ ăn Meituan đạt tới 300 tỷ USD. Theo iResearch, doanh số thực phẩm tươi sống online tại Trung Quốc có thể đạt 127 tỷ USD vào năm 2023, cao gấp đôi so với năm 2020.

     

    Từ trang trại chăn nuôi lợn cho đến hãng rượu, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Trung Quốc vượt qua ngân hàng về tỷ trọng trong chỉ số chứng khoán CSI 300. Giá cổ phiếu trung bình của các doanh nghiệp ngành F&B Trung Quốc tăng 60% trong năm 2020, theo Bloomberg.

     

    Đối tượng mua ồ ạt cổ phiếu của các công ty ngành F&B Trung Quốc là những nhà đầu tư tổ chức (công ty bảo hiểm, quỹ tương hỗ, quỹ hưu trí…). Theo thống kê của Haitong Securities, các quỹ ở Trung Quốc đổ 11,8% tổng tiền mặt vào cổ phiếu F&B, tỷ lệ chỉ sau ngành y tế.

     

    Các công ty F&B trở thành “con cưng” của giới đầu tư nhờ khả năng đảm bảo dòng tiền. Ví dụ, doanh thu của Foshan Haitian liên tục tăng trên 10% từ năm 2012, trong khi lợi nhuận tăng cao hơn.

     

    “Mua cổ phiếu của Foshan Haitian giống như sở hữu trái phiếu doanh nghiệp có lãi suất 10-20%”, một chuyên gia nhận định. Trong khi đó, giá rượu Mao Đài luôn trên đà tăng trong suốt thập kỷ qua, có lúc đạt 20% vào đầu năm 2018.

    Foshan Haitian là nhà sản xuất nước tương lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Fortune.

     

    Ngoài ra, ảnh hưởng từ thời tiết (hạn hán, lũ lụt) hay dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào năm 2019 cũng khiến các công ty sản xuất hàng tiêu dùng trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư Trung Quốc.

     

    Giá thịt lợn tăng phi mã từ giữa năm 2019 kéo theo giá rau xanh và các nhu yếu phẩm tăng vọt. Trong khi đó, các công ty thực phẩm – dù bán hàng trực tiếp hay thông qua ứng dụng giao hàng trực tuyến – lại tránh được rủi ro giảm phát so với các lĩnh vực khác.

     

    Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ bong bóng cổ phiếu thực phẩm – đồ uống tại Trung Quốc. Trong 4 ngày giao dịch gần đây, cổ phiếu của nhóm này trượt dốc 8,5% sau khi ngân hàng trung ương thắt chặt thanh khoản và tăng lãi suất.

     

    Hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu của ngành F&B Trung Quốc đang rất cao, hiện lên tới 33 lần.

     

    Hương Giang

    Nguồn: News Zing

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.