Đồng Quang (Quốc Oai-Hà Nội): Liên kết nuôi vịt theo chuỗi - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Đồng Quang (Quốc Oai-Hà Nội): Liên kết nuôi vịt theo chuỗi

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Đồng Quang là xã có truyền thống chăn nuôi vịt với nhiều quy mô từ trang trại thả đồng đến bán công nghiệp và công nghiệp. Tuy nhiên, việc chăn nuôi của bà con trong xã còn nhiều hạn chế như chăn nuôi tự phát; con giống nhập thị trường tự do; kỹ thuật chăn nuôi còn hạn chế; chưa có đầu ra cho sản phẩm; đầu con hao hụt nhiều. Những điều này dẫn tới hiệu quả kinh tế chưa cao. Làm sao để chăn nuôi vịt bền vững, ổn định vẫn là trăn trở của người chăn nuôi vịt nơi đây.

     

    Tại Đồng Quang, ông Vương Văn Tư, thôn Yên Nội là một trong những trang trại chăn nuôi vịt có thâm niên của xã. Trang trại rộng hơn 20 mẫu của gia đình ông hoạt động theo mô hình trên nuôi vịt, dưới thả cá. Đã hơn 20 năm nay, ông gắn bó với nghề nuôi vịt, lúc nào nuôi gối thường xuyên 2000 vịt. Nhưng cũng là chừng ấy thời gian phải vất vả, mất ăn, mất ngủ vì lo đầu ra cho sản phẩm. Giá sản xuất của vịt thịt bình quân khoảng 30.000 đồng/kg, nhưng có thời điểm thương lái ép giá vịt xuống 20.000 – 22.000 đồng/kg, khiến gia đình ông thua lỗ nặng.

     

    Không cam chịu đầu ra bấp bênh, vừa qua, ông Tư đã liên kết chăn nuôi với chuỗi thực phẩm sạch Organic Green. Tham gia vào chuỗi, gia đình ông được công ty cung cấp con giống, thức ăn hữu cơ thương hiệu Organic Green cho vịt, hướng dẫn quy trình kỹ thuật, giám sát chăn nuôi và đặc biệt là bao tiêu sản phẩm.

     

    So sánh đối chứng với mô hình chăn nuôi truyền thống, ông Tư cho biết: Hiệu quả kinh tế của mô hình chăn nuôi theo chuỗi cao hơn nhiều cách chăn truyền thống. Cụ thể, chi phí chăn nuôi mỗi con vịt giảm được 0,5kg cám, thời gian nuôi giảm 3 ngày. Vịt ăn cám thương hiệu Organic Green phát triển nhanh, lông mượt, đẹp mã và có thịt. Trọng lượng bình quân mỗi con vịt chăn theo cách truyền thống là 2,25kg/con, nay tăng lên thành 2,28kg/con. Ông Tư cũng thật thà cho biết, gia đình đã thịt thử một con để ăn thì thấy thịt vịt thơm, ngon như chỉ nuôi bằng thóc gạo. Tuy nhiên, theo ông Tư, cái được nhất khi tham gia mô hình là đầu ra ổn định và tạo ra được sản phẩm an toàn sinh học.

    Ông Vương Văn Tư xuất bán vịt hôm 14/8/2020 (Anh: Hà Ngân)

     

    Hôm 14/8/2020, vợ chồng ông Vương Văn Tư rất phấn khởi vì vừa xuất bán 1.800 con vịt thịt cho Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Nam Thành (đơn vị thuộc chuỗi Organic Green) với giá cao hơn giá thị trường 2.000 đồng/kg.

     

    Chia sẻ về chuỗi liên kết vịt thịt tại địa bàn xã, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vương Duy Hùng cho biết: Xã Đồng Quang hiện có hơn 700 ha nông nghiệp 300ha vùng chuyển đổi, trong đó có 150ha nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi đây là tiềm năng lớn để nuôi vịt. Việc triển khai thành công mô hình điểm “Chăn nuôi vịt thịt theo chuỗi” đã mở ra hướng mới trong tiêu thụ ổn định mặt hàng gia cầm cho nông dân, nhất là thời điểm khó khăn như hiện nay, giúp nông dân an tâm trong sản xuất. Qua đó, giúp địa phương từng bước xây dựng chuỗi ngành hàng chăn nuôi bền vững – ông Hùng cho hay.

     

    Còn ông Chu Đức Trí – đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho hay, Quốc Oai phù hợp với việc chăn nuôi vịt và đã chọn đúng hướng. Muốn chăn nuôi vịt tốt thì nên đi theo chuỗi giá trị, vừa đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người chăn nuôi và người tiêu dùng. Organic Green là một trong số những chuỗi chăn nuôi điển hình tại Hà Nội, các sản phẩm thịt gà, thịt lợn của chuỗi đã được người tiêu dùng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận ưa chuộng; các nhà chăn nuôi liên kết với công ty đều ổn định sản xuất. Ông Trí cũng cho biết thêm, để liên kết chăn nuôi thành công, nhà chăn nuôi cần thực hiện nghiêm túc các công việc như ghi chép, tuân thủ quy trình kỹ thuật, an toàn sinh học từ khi vào giống, thức ăn đảm bảo sản phẩm không tồn dư kháng sinh, thuốc thú y…Không chỉ Quốc Oai mà Phúc Xuyên cũng như các huyện khác đều tiềm năng phát triển con vịt.

    Nguyễn Văn Chữ – Chủ tịch Chuỗi Organic Green (trái) trao đổi với ông Vương Văn Tư – chủ trại vịt (Ảnh: Hà Ngân)

     

    Còn ông Nguyễn Văn Chữ – Chủ tịch Chuỗi Organic Green, cho biết, với mô hình liên kết đầu tiên với gia đình ông Vương Văn Tư, số lượng vịt vẫn còn khiêm tốn nhưng đây là “viên gạch” đầu tiên trong việc phát triển thương hiệu vịt Organic green. Công ty cung cấp con giống, cám, kỹ thuật, giám sát ghi chép đến ngày xuất bán để so sánh với đàn vịt nuôi bình thường; cùng với đó, hỗ trợ 2 giá (tương đương 7%) giá thành vịt cho nhà chăn nuôi. Organic Green đang trong quá trình cùng nhà chăn nuôi để nỗ lực xây dựng thương hiệu vịt thành công. Khi có thương hiệu thì giá trị của con vịt thịt sẽ được tăng lên đáng kể. Trên cơ sở liên kết với hộ ông Vương Văn Tư , thời gian tới, Organic Green hi vọng
    sẽ liên kết với các trang trại ngoài trên địa bàn xã, huyện và các huyện khác, vì tiềm năng của con vịt thịt còn rất lớn.

     

    Ông Chữ cho rằng, khi Việt Nam gia nhập CPTPP và EVFTA, người chăn nuôi để cạnh tranh và làm giàu được trong cạnh tranh thì cần thiết chăn nuôi theo chuỗi giá trị nhằm giảm giá thành; cùng với đó là quan tâm đến nhu cầu về sản phẩm sạch, an toàn thực sự của người tiêu dùng để đáp ứng.


    Hà Ngân

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.