Kiểm soát bệnh dịch tả heo Châu Phi: Góc nhìn khoa học và thực tiễn - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Kiểm soát bệnh dịch tả heo Châu Phi: Góc nhìn khoa học và thực tiễn

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Bệnh Dịch tả heo châu Phi (DTHCP) hiện có nhiều vấn đề phức tạp và nan giải. Nhiều hội thảo đã được tổ chức nhưng đâu đó vẫn còn những thông điệp chưa rõ ràng và hoài nghi, nhiều câu hỏi trùng lặp nhưng chưa được đúc kết thành tài liệu. Song song đó, sự hiểu biết về bệnh và quản lý dịch bệnh vẫn còn nhiều thiếu sót, bất cập, chưa được cập nhật và phổ biến đến từng người chăn nuôi, đặc biệt trong thời gian gần đây khi vaccine được công bố trong phạm vi cho phép và gặp chút vấn đề trong quá trình khảo nghiệm diện rộng thì các câu hỏi bỏ ngỏ về DTHCP lại được mở rộng thêm.

     

     

    Chính vì vậy, ngày 16/10/2022, Chi hội Chăn nuôi Cần Thơ đã tổ chức hội thảo “Kiểm soát bệnh Dịch tả heo Châu Phi: Góc nhìn khoa học và thực tiễn” dưới sự bảo trợ của Hội Chăn nuôi Việt Nam và sự phối hợp của Trường Đại học Lâm nghiệp – Phân hiệu Đồng Nai. Phiên khai mạc diễn ra lúc 8:30 và bế mạc kết thúc lúc 16:11 cùng ngày.

     

    Mục tiêu của hội thảo là để giới thiệu những tri thức mới và những giải pháp căn cơ trong công tác nghiên cứu và phòng chống bệnh DTHCP, giúp đại biểu có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn các vấn đề về DTHCP, từ đó góp sức chung tay phòng chống dịch bệnh nói chung và bệnh DTHCP nói riêng một cách hiệu quả hơn.

     

    Hội thảo có sự tham dự của hơn 400 đại biểu theo hình thức trực tiếp (tại Trường Đại học Lâm Nghiệp – Phân hiệu Đồng Nai) và trực tuyến. Hơn 150 câu hỏi đã được đặt ra trước hội thảo và được các diễn giả biên tập khá chi tiết trong quyển tài liệu hội thảo “Hỏi và đáp về bệnh DTHCP”. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn gần 30 câu hỏi được đặt ra trong phiên thảo luận dưới góc nhìn đa chiều của nhiều thành phần tham gia trong chuỗi sản xuất, quản lý sức khỏe và dịch vụ chăn nuôi. Trong gần 1 ngày làm việc, hội thảo cũng đã khép lại sau khi câu hỏi cuối cùng được thảo luận (như cam kết ban đầu của Ban Tổ chức là không giới hạn thời gian thảo luận).

     

    Các thông điệp từ hội thảo sẽ tiếp tục được các chuyên gia đúc kết thành sách gồm 7 chương (i) Những cập nhật mới về bệnh DTHCP, (ii) Những thách thức trong kiểm soát bệnh DTHCP, (iii) Đáp ứng miễn dịch DTHCP và những điều suy ngẫm, (iv) Một số giải pháp phòng chống DTHCP, (v) Công nghệ vaccine: từ nghiên cứu đến thử nghiệm và sản xuất thành công, (vi) Hỏi và đáp về DTHCP, và (vii) Một số kiến nghị. Sách dự kiến phát hành trong tháng 12/2022. Hi vọng đây là cẩm nang gợi mở, giúp cho người tham gia trực tiếp/gián tiếp chuỗi sản xuất-dịch vụ chăn nuôi có thể quản lý tốt hơn sức khỏe đàn heo nói chung và kiểm soát tốt hơn bệnh DTHCP nói riêng.

     

    Một số hình ảnh tại hội thảo:

    TS. Mai Hải Châu (Phó Giám đốc Phân hiệu Đồng Nai – Trường Đại học Lâm Nghiệp) đại diện cho Ban Tổ chức phát biểu khai mạc

     

    PGS.TS. Đỗ Võ Anh Khoa (Trưởng ban Tổ chức, Chi hội Trưởng Chi hội Chăn nuôi Cần Thơ, GVCC Viện Chăn nuôi) trình bày chuyên đề “Những thách thức trong công tác phòng chống DTHCP”)

     

    PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hải (GVCC, Trường Đại học Nông lâm TPHCM) trình bày chuyên đề “Miễn dịch và một số giải pháp cơ bản trong phòng chống DTHCP”)

     

    PGS.TS. Nguyễn Đức Hoàng (GĐ Trung tâm Khoa học và CNSH, GVCC Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM trình bày chuyên đề “Công nghệ vaccine: từ nghiên cứu đến thử nghiệm và sản xuất thành công”)

     

    Chủ tịch đoàn điều hành phiên thảo luận (từ trái qua phải) gồm PGS.TS. Đỗ Võ Anh Khoa, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hải, Ô. Nguyễn Trí Công (Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai), PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hoài (Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TPHCM) và PGS.TS. Nguyễn Đức Hoàng.

     

    Đại biểu tham dự hội thảo

     

    Trần Hồng Mi

     

    Hội Chăn nuôi Việt Nam

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.