Hà Nội: 30.000 hộ nông dân hưởng lợi từ dự án lai tạo giống bò BBB - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Hà Nội: 30.000 hộ nông dân hưởng lợi từ dự án lai tạo giống bò BBB

    Năm 2022, TP. Hà Nội đã có 50.000 con bò cái nền F1 BBB với hơn 30.000 hộ nông dân được hưởng lợi từ dự án lai tạo giống bò BBB.

     

    Bò F1 BBB có màu sắc thịt đỏ hồng, thịt có mùi thơm gây đặc trưng thịt bò, thịt mềm, độ đàn hồi khi ấn tay cao. Theo kết quả phân tích chỉ tiêu chất lượng thịt bò F1 BBB của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thịt bò F1 BBB đạt chất lượng cao hơn các loại bò thịt khác, kể cả bò thịt nhập khẩu từ Úc, Mỹ.

     

    Đặc biệt một số chỉ tiêu, tính trạng quan trọng trong thành phần dinh dưỡng thịt như Protein, năng lượng, béo hòa tan, Omega 3, Zn, Fe…, thịt bò F1 BBB đều đạt cao hơn các loại thịt bò khác.

     

    Thực hiện Quyết định số 6094/QĐ-UBND ngày 5/11/2018 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh dự án: “Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB trên nền bò lai Sind thành bò lai F1 hướng thịt trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2019 – 2025″, năm 2022, dự án đã ổn định quy mô 50.000 con bò cái nền với hơn 30.000 hộ nông dân tham gia và hưởng lợi từ dự án.

     

    Đến thời điểm hiện tại, dự án đã lai tạo được trên 290.000 bê lai F1 BBB chất lượng cao, tăng năng suất đàn bò thịt lai tạo so với các giống lai trước đây từ 20 – 30%, nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cho nông hộ.

     

    Dự án, đã tạo ra hơn 120.000 tấn thịt bò hơi F1 BBB chất lượng cao cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô. Giá trị sản phẩm do đàn bò F1 BBB ước đạt trên 14.500 tỷ đồng, tăng so với giống bò thịt khác cùng thời điểm 2.600 tỷ đồng.

     

    Nhờ chăn nuôi bò thịt BBB, nhiều hộ dân trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã vươn lên làm giàu, hình thành những trang trại chăn nuôi lớn.

     

    Công ty Cổ phần Giống gia súc Hà Nội được Thành phố cho phép xây dựng trung tâm sản xuất tinh bò chất lượng cao nhằm chủ động nguồn tinh cung cấp cho Hà Nội và các tỉnh thành cả nước. Việc nhập nội bò đực giống BBB thuần chủng chăm sóc, nuôi dưỡng và sản xuất tinh bò đông lạnh dạng cọng rạ thành công tại Công ty đã giúp công tác lai tạo giống bò BBB tại Hà Nội cũng như các địa phương trong cả nước tiết kiệm được khoảng 70% chi phí so với trước đây phải sử dụng tinh bò BBB nhập khẩu.

     

    Mặt khác, tinh bò BBB tuy sản xuất trong nước nhưng con giống, dây chuyền thiết bị và công nghệ hoàn toàn đều được nhập khẩu và áp dụng theo công nghệ châu Âu, do vậy chất lượng sản phẩm liều tinh tốt như tinh nhập ngoại. Có thể nói, người chăn nuôi sử dụng tinh bò BBB sản xuất trong nước với “chất lượng ngoại”, nhưng được hưởng chi phí giá chỉ bằng 30% nhập ngoại.

     

    Được biết, Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước lai tạo, phát triển thành công giống bò F1 BBB, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi, nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm thịt bò trong nước so với các sản phẩm nhập khẩu.

     

    Hiện nay, Công ty cổ phần Giống gia súc Hà Nội đã hoàn thiện việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa đối với sản phẩm bò F1 BBB; hợp tác liên kết với các tỉnh, thành phố xung quanh Hà Nội để chuyển giao công nghệ chăn nuôi và cung cấp giống bò thịt BBB, qua đó xây dựng vành đai cung cấp thực phẩm chất lượng cao cho Thủ đô Hà Nội.

     

    TP. Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, đàn bò cái sinh sản được thụ tinh nhân tạo lên đến 90% tổng đàn, trong đó, lai tạo giống bò cao sản chiếm 45%. Cùng với đó, tập trung tiêu thụ sản phẩm bê F1 BBB cho hộ chăn nuôi bằng việc xây dựng các trang trại thu mua bê F1 BBB sau cai sữa 4 – 6 tháng cho hộ nông dân, vừa giải quyết đầu ra cho sản phẩm, vừa tạo vùng nguyên liệu tập trung phục vụ giết mổ gia súc công nghiệp.

     

    Hạnh Phúc

    Nguồn: Báo Đầu Tư

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.