Hạn chế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Hạn chế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Nông dân trên thế giới có vai trò quan trọng trong việc chống lại kháng kháng sinh (AMR). Những thay đổi trong hoạt động nông nghiệp là chìa khóa để giảm nguy cơ kháng kháng sinh. Có những cách đơn giản mà nông dân có thể thực hiện để phòng chống vi khuẩn, giữ cho động vật và con người khỏe mạnh:

    1. Giảm nguy cơ lây lan vi khuẩn

     

    Một trong những cách quan trọng để ngăn chặn vi khuẩn lây lan là vệ sinh sạch sẽ. Người  chăn nuôi phải rửa tay, giày và quần áo trước và sau khi tiếp xúc với động vật và đảm bảo rằng phân và chất độn chuồng thường xuyên được dọn sạch. Khi một con vật bị bệnh, người chăn nuôi nên tách nó ra khỏi những con còn lại để tránh lây lan. Nông dân nên thực hành phương pháp tiếp cận “cùng vào và cùng ra”. Điều này có nghĩa là phối giống, cai sữa và nuôi động vật cùng nhau theo nhóm, dọn sạch chuồng trại bất cứ khi nào nhóm động vật được di chuyển đi và vệ sinh, khử trùng chuồng trại kỹ lưỡng trước khi đưa động vật mới vào.

     

    2. Dinh dưỡng và sức khỏe

     

    Một cách thiết yếu để giúp động vật khỏe mạnh là đảm bảo chúng có chế độ dinh dưỡng tốt. Nước phải luôn sạch, thức ăn gia súc phải được giữ khô ráo và cất giữ an toàn tránh xa các nguồn vi khuẩn tiềm ẩn, chẳng hạn như các loài gặm nhấm, chim, côn trùng hoặc các động vật khác.

     

    Điều quan trọng là các vật nuôi trong trang trại phải được tiêm phòng để phòng bệnh. Người chăn nuôi nên luôn tham khảo ý kiến của các chuyên gia thú y để đảm bảo tất cả động vật được bảo vệ để giảm nhu cầu sử dụng thuốc kháng sinh. Nếu động vật bị ốm, điều quan trọng là phải được chẩn đoán và điều trị chính xác. Mua và sử dụng thuốc không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của người chăn nuôi và vật nuôi. Sử dụng sai thuốc kháng sinh cũng gây lãng phí thời gian và tiền bạc.

     

    3. Truyền bá thông tin

     

    Nông dân đang mất dần vật nuôi vì dịch bệnh, điều này đang khiến an ninh lương thực của hàng triệu người gặp nguy hiểm. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, vào năm 2050, AMR sẽ tiêu tốn của nền kinh tế toàn cầu ước tính khoảng 6 nghìn tỷ đô la mỗi năm. Điều quan trọng là thông tin phòng ngừa này phải được chia sẻ rộng rãi giữa các cộng đồng nông dân. Tất cả mọi người trên toàn cầu phải làm việc cùng nhau để cải thiện phương thức canh tác.

     

    Một lý do khác để nông dân thực hiện hành động chống lại sự kháng thuốc. Việc dừng AMR cũng sẽ tốt cho việc kinh doanh. Vệ sinh tốt trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi cá đồng nghĩa với việc ít dịch bệnh hơn. Điều này có nghĩa là tăng trưởng tốt hơn, cải thiện sản xuất, ít chi phí hơn cho thuốc và lợi nhuận tốt hơn.

     

    Nông dân có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hạn chế tình trạng kháng thuốc kháng sinh, nhưng cũng tùy thuộc vào mọi người để đảm bảo thuốc kháng sinh vẫn còn hiệu quả càng lâu càng tốt. Một số mẹo liên quan đến nông dân cũng rất quan trọng đối với tất cả chúng ta. Ví dụ, rửa tay kỹ và thực hành vệ sinh tốt sẽ ngăn chặn sự lây truyền của vi khuẩn và vi rút. Và trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy chắc chắn rằng bạn đã hỏi ý kiến bác sĩ trước để đảm bảo rằng bạn thực sự cần nó và rằng bạn đang điều trị bệnh bằng đúng loại thuốc!

     

    Chúng ta cần thuốc kháng sinh để bảo vệ bản thân và nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta. Nếu không có những phương pháp điều trị này, con người, động vật và thực vật có nguy cơ mắc bệnh và chết vì nhiễm trùng. May mắn thay, chúng ta có thể hành động ngay bây giờ để giữ cho thuốc kháng sinh hoạt động như bình thường. Bằng cách tuân theo các hướng dẫn vệ sinh đơn giản và cẩn thận hơn với cách chúng ta sử dụng thuốc kháng sinh, chúng ta có thể bảo vệ và đảm bảo hiệu quả của những loại thuốc quan trọng này. Sức khỏe tốt và hạnh phúc là một trong những Mục tiêu Phát triển Bền vững quan trọng. Việc dừng AMR sẽ giúp chúng ta tiếp tục đạt được điều đó.

     

    Nguồn: http://www.fao.org

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.