Hội thi dẫn tinh viên giỏi thành phố Hà Nội lần thứ 3 năm 2020 - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Hội thi dẫn tinh viên giỏi thành phố Hà Nội lần thứ 3 năm 2020

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Sáng  20/12/2020, UBND TP Hà Nội, Sở NN&PTNT Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ và Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức Hội thi dẫn tinh viên giỏi thành phố Hà Nội lần thứ 3 năm 2020.

     

    Hội thi Dẫn tinh viên giỏi thành phố Hà Nội lần thứ 3 là dịp để tôn vinh đội ngũ dẫn tinh viên, những người đã có nhiều đóng góp cho chương trình phát triển, cải tạo, nâng cao chất lượng giống bò, nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi bò trên địa bàn thành phố. Thông qua Hội thi để tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu ý nghĩa, vai trò của việc áp dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo cho bò; tạo điều kiện cho các dẫn tinh viên trên địa bàn thành phố có điều kiện được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề thụ tinh nhân tạo cho bò.

     

    Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, năm nay là một năm khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng Hội thi dẫn tinh viên giỏi năm 2020 vẫn được tổ chức là một trong những tiến bộ kĩ thuật rất quan trọng kết hợp công nghệ để tạo ra tỉ lệ sinh sản thành công ở cả bò thịt và bò sữa.

     

    Công nghệ làm ra những tinh phân giới đã tạo ra động lực lớn về mặt công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng của bò sữa và bò thịt. Các dẫn tinh viên đã được đào tạo và thực hành việc thụ tinh nhân tạo để đảm bảo cho việc tỉ lệ sinh sản thành công cao. Chính vì thế hiện nay rất nhiều địa phương áp dụng thụ tinh nhân tạo cho bò thịt và bò sữa. TP Hà Nội là nơi đứng đầu về thụ tinh nhân tạo. Việc thụ tinh nhân tạo đã đạt 95%, 80% bò là bò lai.

     

    “Hiện nay tinh phân giới là một công nghệ cao áp dụng cho sinh sản ở bò. Đối với bò sữa nhu cầu cần nhiều con bò cái. Tỉ lệ tạo ra bò cái đã đạt 96%. Còn đối với bò thịt chúng tôi vẫn mong chờ công nghệ tinh phân giới có thể giúp tạo ra nhiều bò đực để tăng nhanh kích thước và chất lượng trong quá trình chăn nuôi.

     

    Trên cả nước, đối với bò sữa chúng ta áp dụng gần như là 100% phương pháp thụ tinh nhân tạo. Đối với bò thịt có trên 6 triệu con, thụ tinh nhân tạo đã giúp tỉ lệ bò lai đạt 62%”, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay.

    Ông Cao Ngọc Hòa (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) đã xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi. 

     

    Tham gia vòng chung khảo Hội thi Dẫn tinh viên giỏi thành phố Hà Nội lần thứ 3 năm 2020 có 10 thí sinh xuất sắc đại diện cho 10 huyện trên địa bàn thành phố được lựa chọn qua vòng thi sơ khảo được tổ chức vào tháng 11/2020. Các thí sinh trải qua 2 phần thi gồm: Thực hành tay nghề thụ tinh nhân tạo trên bò cái sống; Phần thi lý thuyết, các thí sinh bốc thăm để trả lời các câu hỏi kiến thức, xử lý các tình huống về công tác thụ tinh nhân tạo do Ban giám khảo đưa ra và bấm chuông trả lời nhanh các câu hỏi liên quan đến công tác thụ tinh nhân tạo cho bò.

     

    Kết quả, Ban tổ chức trao giải nhất cho Dẫn tinh viên Cao Ngọc Hòa – huyện Ba Vì, Giải nhì trao cho Dẫn tinh viên Khoa Thanh Hương của huyện Chương Mỹ và dẫn tinh viên Phạm Văn Cao của huyện Mỹ Đức; Trao 3 giải Ba và 4 giải khuyến khích cho các Dẫn tinh viên tham dự Hội thi.

     

    Ông Cao Ngọc Hòa  chia sẻ: “Tôi rất hồi hộp và phấn khởi khi đạt được giải nhất cuộc thi. Cuộc thi này rất bổ ích đối với đội ngũ dẫn tinh viên. Thông qua cuộc thi, ngoài việc củng cố những kiến thức cũ thì chúng tôi còn học hỏi thêm được kinh nghiệm của các chuyên gia.”

     

    Ông Tăng Xuân Lưu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bò đồng cỏ Ba Vì, Ban giám khảo cuộc thi: “Sau 3 lần tổ chức cuộc thi dẫn tinh viên giỏi, Ban tổ chức đánh giá năng lực cũng như trình độ của thí sinh rất tốt không chỉ về phần lý thuyết, thực hành mà còn là nhận thức. Chính điều đó đã làm nên thành công của chăn nuôi Hà Nội trong thời gian vừa qua.”

     

    Một số hình ảnh tại hội thi dẫn tinh viên giỏi thành phố Hà Nội lần thứ 3:

     

    Các thí sinh chuẩn bị dụng cụ bước vào phần thi thực hành thụ tinh nhân tạo cho bò.

     

    Thí sinh đang dùng nhiệt kế kiểm tra nhiệt độ nước để giải đông tinh bò đông lạnh.

     

    Lắp cọng rạ chứa tinh vào súng bắn tinh

     

    Các thí sinh moi phân ở trực tràng bò (chuẩn bị cho dẫn tinh).

     

    Thí sinh dùng khăn giấy vệ sinh lau cẩn thận mép  âm hộ của bò

     

    Thí sinh đang đưa súng bắn tinh vào trong

     

    Ban giám khảo của hội thi 

     

    Giám khảo kiểm tra xem thí sinh đã đưa súng bắn tinh vào đúng vị trí hay chưa.

     

    Kết thúc các phần thi, ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh

     

    Sau phần thi thực hành, các thí sinh bước vào phần thi lí thuyết

     

    Ban tổ chức, ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh đoạt giải

     

    Sở NN&PTNT Hà Nội đã khen thưởng các cá nhân có thành tích trong xuất sắc trong tổ chức Hội thi Dẫn tinh viên giỏi thành phố Hà Nội lần thứ 3 năm 2020.

     

    Ảnh: Đỗ Lãnh

    Nội dung: Tâm An

    Phát biểu bế mạc cuộc thi, ông Nguyễn Huy Đăng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thành phố, Trưởng Ban tổ chức Hội thi một lần nữa đã nhấn mạnh những kết quả trong phát triển chăn nuôi bò trên địa bàn thành phố, trong đó có vai trò, tầm quan trọng của công tác thụ tinh nhân tạo, đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực chăn nuôi; Tôn vinh những đội ngũ Dẫn tinh viên trực tiếp thực hiện thụ tinh nhân tạo cho bò, góp phần nhân giống bò đảm bảo năng suất, chất lượng nhằm nâng cao giá trị kinh tế, thu nhập ổn định cho các hộ chăn nuôi trên toàn địa bàn thành phố…

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.