Tổng quan thị trường sữa và nhập khẩu 8 tháng năm 2018 - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Tổng quan thị trường sữa và nhập khẩu 8 tháng năm 2018

    Kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm trong tháng 8/2018 tiếp tục đà tăng trưởng, New Zealand thị trường chủ lực cung cấp cho Việt Nam. Tại thị trường nội địa giá sữa kể từ ngày 1/8/2018 Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tăng giá trong phạm vi 5%. Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, tháng 8/2018 Việt Nam đã phải chi 88,6 triệu USD nhập khẩu sữa và sản phẩm, tăng 16,1% so với tháng 7/2018 – đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp, nâng kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm 8 tháng 2018 lên 670,8 triệu USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ 2017.

     

    Việt Nam nhập khẩu sữa và sản phẩm chủ yếu từ thị trường New Zealand, chiếm 33,1% tỷ trọng đạt 222,3 triệu USD, tăng 47,27% so với cùng kỳ, tính riêng tháng 8/2018 kim ngạch nhập khẩu sữa từ thị trường này đạt 24 triệu USD, tăng 30,46% so với tháng 7/2018 và tăng 10,55% so với tháng 8/2017.

     

    Thị trường cung cấp nhiều cho Việt Nam đứng thứ hai là Đông Nam Á, chiếm 22,7% tỷ trọng đạt 152,8 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ tốc độ nhập từ thị trường này giảm nhẹ 6,08%. Riêng tháng 8/2018 kim ngạch đạt 22,5 triệu USD, tăng 45,47% so với tháng 7/2018 nhưng giảm 6,7% so với tháng 8/2017.

     

    Kế đến là các nước EU, chiếm 18,4% tỷ trọng đạt 124 triệu USD giảm 19,76% so với cùng kỳ, riêng tháng 8/2018 đạt 16 triệu USD, giảm 0,05% so với tháng 7/2018 và giảm 31,76% so với tháng 8/2017.

     

    Tiếp theo là các nước Singapore, Mỹ, Đức, Thái Lan… Nhìn chung, 8 tháng đầu năm 2018 nhập khẩu sữa từ các thị trường đều suy giảm kim ngạch, chiếm 58,8% trong đó giảm nhiều nhất là Ireland 43,18% tương ứng với 10,8 triệu USD, tính riêng tháng 8/2018 kim ngạch nhập từ thị trường này giảm 48,1% so với tháng 7/2018 chỉ với trên 1 triệu USD và giảm 20,55% so với tháng 8/2017.

     

    Thị trường với kim ngạch tăng trưởng chỉ chiếm 41,1%, trong đó những thị trường có tốc độ tăng mạnh phải kể đến: Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

     

    Cơ cấu 10 thị trường chủ lực nhập khẩu sữa và sản phẩm 8T/2018

    Tổng quan thị trường sữa và nhập khẩu 8 tháng năm 2018

    Tại thị trường nội địa, kể từ ngày 1/1/2018 hàng ngàn dòng thuế từ Liên minh Kinh tế Á-Âu, ASEAN điều chỉnh về 0%, thị trường sữa trong nước ổn định trong suốt quý 1/2018. Bước sang quý 2/2018 thị trường đã có sự điều chỉnh giá từ các công ty kinh doanh, tuy nhiên mức giá vẫn thuộc sự giám sát và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

     

    Cụ thể, từ ngày 1/5/2018 Nestle công bố tăng giá sữa trong phạm vi 5% đối với 11 sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em – đây là lần thứ hai Nestle Việt Nam tăng giá đối với dòng sản phẩm này kể từ khi quy định giá trần được dỡ bỏ (31/3/2017) và Bộ Công Thương có thông tư hướng dẫn việc đăng ký giá, kê khai giá các mặt hàng sữa và sản phẩm (Thông tư 08/2017, có hiệu lực từ 10/8/2017). Trước đó, vào cuối tháng 10/2017, Nestle Việt Nam đã tăng giá dưới 5% đối với 7 sản phẩm là các loại bột ăn dặm như Nestle Cerelac yến mạch măng tây; Nestle Cerelac cá và rau xanh… dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

     

    Ngày 1/8/2018 hàng loạt sữa bột trẻ em Optimum Gold 1, Optimum Gold 2, Optimum Gold 3 và Optimum Gold 4 của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tăng giá mỗi sản phẩm từ 10.000 đồng đến khoảng 20.000 đồng/hộp thiếc, mức tăng giá sữa trong phạm vi 5%.

     

    Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có sản phẩm mới bổ sung thêm vi chất (HMO, IQ…) bán ra trên thị trường như Công ty TNHH Friesland Campina, Công ty TNHH dinh dưỡng 3A Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam… So sánh với những sản phẩm tương quan trên thị trường, những sản phẩm này có mức tăng từ 3-7%.

     

    Nguyên nhân tăng, theo giải thích của các doanh nghiệp trong ngành sữa bởi chi phí sản xuất đầu vào tăng (giá nguyên liệu thế giới tăng 12-20%, giá ngoại tệ, giá xăng dầu tăng….). Cùng với đó, một thời gian dài (gần 3 năm) thực hiện chương trình Bình ổn giá của Chính phủ, giá sữa của các doanh nghiệp ổn định hoặc giảm giá tùy từng chủng loại gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp….

     

    Hương Nguyễn

    Nguồn: Vinanet

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.