Trứng gà: Hiện tại và xu thế với góc nhìn từ Mỹ - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Trứng gà: Hiện tại và xu thế với góc nhìn từ Mỹ

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Tiến sĩ Raj Kasula, một chuyên gia hàng đầu tại Mỹ về kỹ thuật chăn nuôi gia cầm, đã có bài chia sẻ đặc biệt về cách thức giúp nhà chăn nuôi gà đẻ trứng có thể tối ưu hóa chất lượng. Bài phỏng vấn được tiến hành bởi Hiệp hội nhà khoa học về chăn nuôi chuyên nghiệp tại Mỹ. Tiến sĩ Raj Kasula hiện đang giữ vị trí cố vấn về gia cầm tại Ridley Feed Ingredients, Mỹ.

    Trứng gà: Hiện tại và xu thế với góc nhìn từ Mỹ

    Trứng gà giàu Omega của Tập đoàn Dabaco (Việt Nam)

     

    Khách hàng hiện có đang khắt khe hơn về chất lượng trứng? Họ đang tìm gì từ một quả trứng?

     

    Ở vị trí người tiêu dùng, họ sẽ không quá chú trọng vỏ trứng sẽ ra sao. Tuy vậy, họ sẽ khắt khe với chất lượng bên trong quả trứng, nhất là khi họ đến siêu thị, các nhà phân phối,… để tìm một quả trứng chất lượng, giàu DHA, giàu Selenium hay trứng hữu cơ. Khách hàng hiện muốn nhiều hơn so với trước đây, và câu nói “Đó chỉ là một quả trứng” giờ đã không còn đúng nữa.

     

    Tôi có thắc mắc, rằng khi chúng ta mua trứng, chúng ta đều nhìn xem vỏ trứng có nứt hay không để phân định chất lượng. Vậy với một chuyên gia như ông, ông có chú ý đến điều đó không?

     

    Vâng, tôi nhìn nhận về chất lượng trứng theo một cách rất khác biệt. Đầu tiên, tôi đánh giá chất lượng trứng bằng tổng thể các yếu tố ngoại vi: hình dáng, màu sắc, độ cứng của vỏ trứng, độ bóng hay độ sạch sẽ của vỏ,… vì mỗi yếu tố trên đều có thể chỉ ra vấn đề của gà mẹ. Tôi có thể đọc được vấn đề của đàn gà cung cấp số trứng này, và vì thế, dĩ nhiên cách nhìn của tôi có nhiều khác biệt rồi.

     

    Vậy thưa ông, trên cách nhìn của nhà sản xuất, chất lượng vỏ trứng đóng vai trò thế nào?

     

    Từ vị trí của nhà sản xuất thì mọi chuyện phức tạp hơn nhiều. 90% trong số những quả trứng không đủ chất lượng để bán ra các siêu thị là vì các vấn đề về vỏ trứng. Nhà sản xuất chỉ thu được tiền nếu trứng họ được bán, và nếu không thể ra đến siêu thị, nhà sản xuất sẽ thiệt hại rất nhiều. Vì thế, họ cần phải chú ý đến vỏ trứng: màu sắc, hình dạng, độ cứng của vỏ, và dĩ nhiên phải sạch sẽ nữa.

     

    Với người tiêu dùng, họ nhìn xem quả trứng có bị nứt vỡ hay không để chọn lựa. Vậy có cách nào, thông qua dinh dưỡng, có thể làm tặng chất lượng vỏ và hạn chế nứt vỡ hay không?

     

    Việc vỏ trứng bị nứt vở thật ra là vấn đề tự nhiên. Khi đàn gà trở nên già đi, kích thước quả trứng tăng lên. Tuy vậy, lượng canxi dùng để tạo nên lớp vỏ trứng vẫn sẽ giữ nguyên, đồng nghĩa với việc vỏ trứng trở nên mỏng đi, và dễ vỡ hơn. Đây là một tình trạng tự nhiên. Tuy nhiên, với ngành chăn nuôi hiện đại, thông qua dinh dưỡng và quản lý, chúng ta có thể giảm thiểu vấn đề này.

     

    Vậy trong vòng đời của 1 lứa gà đẻ, khi nào chúng ta cần suy nghĩ về vấn đề vỏ trứng?

     

    Chính xác thì trong khoảng 45-50 tuần tuổi. Trong thời gian này, người chăn nuôi cần chú ý hơn các vấn đề về dinh dưỡng và chú ý hơn về vỏ trứng để tăng cường chất lượng.

     

    Trong các phụ gia dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất nào sẽ giúp tăng chất lượng vỏ trứng?

     

    Trong vấn đề về vỏ trứng, Canxi chính là ngôi sao. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng đàn gà có đủ khả năng để hấp thụ thông qua đường ruột tối đa lượng canxi và phốt pho. Vâng, vì canxi và phốt pho luôn kết hợp cùng nhau. Các thí nghiệm đã chứng minh rằng ở giai đoạn cho trứng, lượng phốt pho quá cao sẽ ảnh hưởng xấu đến vỏ trứng. Magie cũng rất quan trọng vì có thể giúp đưa canxi ra vỏ trứng.

     

    Tiếp theo là Vitamin D, vì Vitamin D sẽ là chìa khóa chính hỗ trợ hấp thụ canxi tại đường ruột. Vitamin D hỗ trợ các tế bào kẽ đường ruột để tăng khả năng hấp thu và tiêu hóa canxi, và đó là điều quan trọng.

     

    Tiếp theo là vi khoáng hữu cơ. Vi khoáng rất quan trọng, dù chỉ chiếm một khối lượng rất nhỏ trong khẩu phần. Bạn có thể nhìn vào công thức và nghĩ “ồ, lượng vi khoáng bé thế này thôi à? Chúng có thể tạo nên khác biệt gì không?”, và thật sự thì có đấy. Kẽm rất quan trọng, và đây chính là enzyme chính giúp tạo nên Canxi Carbonate bằng việc tổng hợp Canxi và Carbon từ máu.

     

    Chúng ta có Mangan giúp tạo nên collagen, giúp hình thành nên trứng và lớp màng vỏ. Tiếp theo là đồng cho các glycoproteins, một thành phần giúp tạo nên vỏ trứng và lớp màng trứng. Ngoài ra còn có Selenium, rất quan trọng trong việc giữ các tế bào khỏe mạnh để hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh hơn.

     

    Đó là những lời khuyên của tôi.

    Và ông khuyến cáo sử dụng vi khoáng hữu cơ phải không?

     

    Tôi khuyến cáo sử dụng vi khoáng hữu cơ vì tính hiệu quả. Các vi khoáng ở dạng vô cơ đã được sử dụng hàng thập kỷ qua, nhưng thế giới đang chuyển dần sang vi khoáng hữu cơ vì sự hiệu quả hơn hẳn. Nếu các bạn xem qua các báo cáo, có thể thấy rằng tất cả đều đồng ý rằng vi khoáng hữu cơ có thể được hấp thụ tốt gấp 3 đến 6 lần trong đường ruột so với vi khoáng vô cơ. Bạn sẽ cho động vật dùng ít vi khoáng hơn nhưng hiệu quả vẫn tương đương, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường.

     

    Với lượng vi khoáng vô cơ không được vật nuôi hấp thụ, bạn có thể đang cung cấp cho những vi khuẩn “chân sau” trong hệ đường ruột. Chúng ta không muốn đàn vi khuẩn này trở nên mạnh mẽ, vì nếu chúng phát triển lên, sức khỏe của vật nuôi sẽ bị ảnh hưởng xấu, khiến năng suất suy giảm. Chúng ta đã có rất nhiều nghiên cứu chứng tỏ rằng, cung cấp vi khoáng dưới dạng hữu cơ với một mức thấp hơn nhiều, nhưng vẫn có tác dụng ngang với vi khoáng vô cơ ở số lượng lớn.

     

    Trong những năm qua, độc tố nấm mốc đang bùng phát mạnh tại Mỹ. Là một nhà sản xuất trứng, chúng ta cần lưu ý gì về vấn đề này?

     

    Chắc chắn rồi, độc tố nấm mốc là điều chúng ta không ai muốn liều lĩnh cả. Độc tố nấm mốc không thể nhìn thấy bằng mắt thường, và không cố định trong thành phần nào cả. Như ví dụ, với bắp ngô, bạn không thể biết liệu nguyên liệu này có an toàn hay không. Vì thế, tôi khuyên rằng nên có phụ gia hỗ trợ hấp thụ độc tố nấm mốc, hoặc có công nghệ chống độc tố nấm mốc trong quá trình sản xuất thức ăn. Các nhà dinh dưỡng luôn cần chú ý đến điều này.

     

    Ông có thể chia sẻ về xu thế nào trong tương lai dành cho các nhà sản xuất trứng không?

     

    Vâng, tại Mỹ trong những năm qua, cũng như các nước khác, xu hướng là trứng từ gà chăn thả tự do, không nhốt lồng, và hữu cơ. Bên cạnh đó là trứng làm giàu sắc tố, omega, Vitamin D và Vitamin E. Người tiêu dùng đang ngày càng yêu cầu cao hơn cho trứng, và những sản phẩm bổ dưỡng như trên lương được chú trọng. Bên cạnh đó, xu thế hữu cơ đang phát triển nhanh hơn cả những gì chúng tôi tiên liệu, xà đó là xu thế mà tôi tin rằng sẽ bùng nổ.

     

    Xin cám ơn ông!

     

    Hồ Khoa

    dịch từ https://www.alltech.com/podcast-blog/dr-raj-kasula-breaking-cycle-nutrition-better-egg-shell-quality

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.