Giá thịt heo vẫn neo ở mức cao - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Giá thịt heo vẫn neo ở mức cao

    Giá thịt heo chỉ giảm nhẹ, vẫn ở mức cao. Bình quân giá heo hơi từ chuồng ra đến thị trường tăng đang gấp 1,7 lần.

     

    Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết đã yêu cầu 17 doanh nghiệp “hạt nhân” có giá định hướng 70.000 đồng/kg heo hơi. Giá thành sản xuất heo hơi chỉ quanh mức 40.000 – 45.000 đồng/kg, việc giảm giá để thị trường phát triển bền vững. Nhưng giá không dễ giảm như ý bộ trưởng.

     

    Giá thịt heo giảm nhỏ giọt

     

    Theo ghi nhận chiều 17-3 tại TP.HCM, giá heo hơi được bán ra tại nhiều doanh nghiệp giữ ở mức trên dưới 75.000 đồng/kg. Trả lời Tuổi Trẻ cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc An – tổng giám đốc Vissan – cho biết hiện giá heo hơi mua vào (chở tận lò mổ) vẫn khoảng 89.000 đồng/kg như nhiều ngày trước.

     

    Ông An cho rằng mức giá trên cần giảm bởi không thể cao hơn giá 80.000 – 85.000 đồng/kg heo hơi trước tết được. “Hầu như bếp ăn tập thể, bếp trường học đã nghỉ khiến nhu cầu giảm. Giá thịt heo đúng ra phải giảm so với trước tết” – ông An nhận định.

     

    Tương tự, đại diện một siêu thị tại TP.HCM khẳng định giá heo hơi 75.000 đồng/kg không nhiều, phần lớn siêu thị phải mua trên dưới 80.000 đồng/kg. Khảo sát một số chợ truyền thống tại Hà Nội, giá thịt heo cũng neo ở mức trên 80.000 đồng/kg heo hơi, nên giá bán tới tay người tiêu dùng vẫn ở mức trên 160.000 đồng/kg thịt ba rọi, sườn non; thịt nạc vai là 150.000 đồng…

    Người dân mua thịt heo tại điểm bán hàng bình ổn thị trường trong một siêu thị ở TP.HCM ngày 17-3. Ảnh: TỰ TRUNG

     

    Nhiều doanh nghiệp không thực hiện cam kết

     

    Trong khi đó, ông Kiều Đình Thép, giám đốc kinh doanh Công ty CP VN khu vực miền Bắc, cho biết quan điểm CP luôn ủng hộ chủ trương của Chính phủ, Bộ NN&PTNT. Hiện giá heo hơi ở miền Bắc của công ty bán ra là 74.000 – 75.000 đồng/kg, tùy khu vực. “Giá heo của CP bán ra luôn thấp hơn thị trường, nhưng các doanh nghiệp và thị trường không xuống theo. Do đó, CP phải cân nhắc, hạ giá hài hòa theo thị trường” – ông Thép nói.

     

    Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, sau cuộc họp với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, một số doanh nghiệp như Dabaco cam kết hạ giá xuống 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên vẫn có một số doanh nghiệp cam kết hạ giá nhưng giá vẫn cao hơn và không giảm. Theo ông Tiến, việc kiểm tra, soát giá là do cơ quan công thương và tài chính.

     

    Về vấn đề này, ông Kiều Đình Thép cho biết CP chỉ bán cho đối tác. Sau đó đối tác có thể bán lại cho các kênh khác. Khi ra ngoài thị trường mà khan hiếm hàng thì giá lại nâng lên. Việc tiêu thụ qua nhiều khâu, nhiều công đoạn nên giá thịt heo có thể giữ ở mức cao và xuống chậm.

     

    Ông Trần Duy Đông, vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), cho hay nhiều công ty chăn nuôi lớn như CP, Dabaco… khi heo xuất chuồng sẽ có công ty vệ tinh thu gom, sau đó đưa xuống các công ty khác, chuyển về các lò giết mổ, nên đẩy giá lên cao.

    Đồ họa: T.Đạt

     

    Mở thêm thị trường nhập khẩu

     

    Theo Bộ NN&PTNT, tính đến ngày 10-3, tổng đàn heo cả nước bằng gần 74% so với tổng đàn trước khi có dịch. Dự báo nguồn cung thịt heo năm 2020 khoảng 4 triệu tấn. “Nguồn cung này được Bộ NN&PTNT tính toán tương đối chặt chẽ để đáp ứng nhu cầu trong nước” – ông Phùng Đức Tiến nói.

     

    Từ đầu năm 2020 đến ngày 15-3, thịt heo và sản phẩm thịt heo nhập khẩu hơn 25.291 tấn, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện Bộ NN&PTNT vẫn tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy, tăng nhập khẩu thịt heo từ Hoa Kỳ, Brazil, Đức, Nga, Úc… “Thời gian tới, nếu giá heo không xuống mức hợp lý theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng thì sẽ phải tính mở thêm thị trường từ Canada, Nga, thậm chí là Campuchia, Lào” – ông Tiến nói.

     

    Về giải pháp lâu dài, đại diện Bộ Công thương cho biết sẽ tuyên truyền người dân chuyển sang sử dụng thịt đông lạnh. Đồng thời tăng cường kiểm tra, chống đầu cơ, găm hàng.

     

    Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường lưu ý kiểm soát chặt các khâu trung gian trong nước và thương mại biên giới khi giá heo hơi ở Trung Quốc ở mức 120.000 đồng/kg.

     

    Đề xuất đưa thịt heo vào diện bình ổn giá

     

    Bình quân giá heo hơi 80.000 đồng/kg nhưng ra đến thị trường gấp 1,7 lần. Theo đại diện của Bộ Công thương, Chính phủ cần xem xét việc báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đưa thịt heo vào danh mục mặt hàng bình ổn giá. Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thống kê cũng thống nhất đề xuất này trong cuộc họp ngày 16-3.

     

    Bà Đỗ Thị Ngọc – Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê – cho rằng mặt hàng thịt heo không phải là mặt hàng bình ổn giá, nên các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này không chịu các chế tài về biện pháp bình ổn giá như đăng ký giá, các kiểm tra về yếu tố hình thành giá cũng như các biện pháp điều tiết giá. Do đó, đưa thịt heo vào danh mục các mặt hàng bình ổn giá là cần thiết.

     

    Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) thì đề nghị Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt heo…

     

    Ông Trần Duy Đông (vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương):

     

    Kiểm tra khả năng đầu cơ, găm hàng

     

    Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương đã lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm các bộ Công thương, NN&PTNT đi kiểm tra và làm việc với những doanh nghiệp sản xuất lớn.

     

    Qua kiểm tra chúng tôi nắm chi phí, giá thành sản xuất, đầu vào đầu ra cũng như việc bán ra đã hợp lý chưa, liệu có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hay không? Từ đó có khuyến nghị với nhà sản xuất lớn… Các bộ đã tổng hợp báo cáo gửi Thủ tướng để có biện pháp quản lý.

     

    N.AN – C.TUỆ – NG.TRÍ

    Báo Tuổi Trẻ

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.