Hộ chăn nuôi vừa và nhỏ loay hoay tìm hướng di dời trang trại - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Hộ chăn nuôi vừa và nhỏ loay hoay tìm hướng di dời trang trại

    Ngoài việc chuyển dịch di dời các trang trại có quy mô trên 100 vật nuôi đang gặp khó, đa số các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư đang tính đến việc bỏ nghề.

     

    Nghiêm cấm chăn nuôi nông hộ trong khu dân cư – đây được coi là quy định đáng chú ý nhất của Luật Chăn nuôi mới có hiệu lực từ đầu năm nay.

     

    Tuy nhiên, đã qua gần 7 tháng thực hiện luật mới, quy định này vẫn vấp phải không ít những khó khăn tại nhiều địa phương. Theo chia sẻ tại nhiều địa phương, khó nhất vẫn việc di dời những hộ chăn nuôi có quy mô trên dưới 100 vật nuôi trở lên.

     

    Loay hoay tìm hướng dời trại

     

    Hàng chục năm nay, chuồng lợn của ông Lê Văn Bình (tổ dân phố 4, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) lúc nào cũng có khoảng 50 con. Tuy vất vả nhưng hàng năm ông xuất bán khoảng 2 lứa lợn thu về từ 300 – 400 triệu đồng, đủ nuôi 4 con và 1 mẹ già.

     

    Tuy nhiên, trại lợn nhà ông Bình cùng nhiều hộ chăn nuôi trong khu vực lại đang như ngồi trên đống lửa. Hiểu việc dời trại ra khỏi khu dân cư là cần thiết, gia đình ông cũng cam kết sẽ thực hiện đúng theo quy định mới, nhưng vẫn canh cánh nhiều băn khoăn, chưa biết sẽ chuyển đi đâu, vì chi phí xây chuồng trại mới cũng không phải nhỏ.

    tra

    Nhiều hộ chăn nuôi vừa và nhỏ loay hoay tìm hướng di dời trang trại. Ảnh minh họa.

     

    Khác với trại của ông Bình, trại của ông Phi (xã Hải Giang, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã đạt tiêu chuẩn xa khu dân cư, nhưng lại đang gặp khó khi muốn mở rộng trại vì không chuyển được từ đất hai lúa sang đất trang trại. Lý do là vì địa phương chưa có quỹ đất.

     

    Nơi chưa di dời thì lo di dời đi đâu, nơi đi dời rồi lại lo quỹ đất không đủ. Đây là thực tế đang diễn ra tại của ngành chăn nuôi tại nhiều địa phương khi bắt tay vào thực hiện Luật Chăn nuôi mới. Vậy để chuyển ngành chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm theo đúng tinh thần của luật, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

     

    Nhiều nông hộ sẽ phải bỏ nghề chăn nuôi tìm sinh kế khác

     

    Ngoài việc chuyển dịch di dời các trang trại có quy mô trên 100 vật nuôi đang gặp khó, đa số các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư đang tính đến việc bỏ nghề. Vậy không chăn nuôi họ sẽ làm gì, liệu nghề nào sẽ nuôi sống họ? Đây cũng là những câu hỏi nhiều hộ chăn nuôi băn khoăn.

     

    Chuồng lợn nhà bà Triểu (phường Đại Cát, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) xen giữa khu dân cư đông đúc tại một phường thuộc quân Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Mặc dù gây ô nhiễm cho cả khu phố nhưng nhà bà Triển không còn cách nào khác. Cô con gái lớn chạy thận cách ngày một lần, chỉ trông vào vài ba con lợn trong chuồng để có tiền chữa bệnh. Tới đây không được chăn nuôi nữa, gia đình bà sẽ rất khó khăn.

     

    Cách nhà bà Triểu không xa là gia đình anh Toàn (thôn Yên Nội, phường Đại Cát, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) cũng chăn nuôi vài trăm con gà, chim bồ câu, ngan ngỗng. Mỗi năm thu nhập cũng được vài chục triệu, cùng với nghề phay đất của mình, anh nuôi đủ nuôi gia đình 5 người.

    Đa số các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư đang tính đến việc bỏ nghề. Ảnh minh họa.

     

    Không được chăn nuôi, anh cũng tính đi làm thuê phay đất cho người ta. Cũng chưa biết làm gì ổn định thay cho việc chăn nuôi và sắp tới anh cũng chuyển toàn bộ vật nuôi ở đây cho người khác nuôi.

     

    Từ nay đến hết năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ phải di dời khoảng 3.500 hộ chăn nuôi, trên tổng số 208.000 hộ của thành phố. Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, số phải di dời chỉ chiếm khoảng 1,6% số hộ chăn nuôi toàn thành phố là số rất nhỏ.

     

    Nhưng thiết nghĩ dù nhỏ so với quy mô toàn thành phố, nhưng nó lại câu chuyện sinh kế miếng cơm manh áo của hàng nghìn người dân.

     

    Thúy Lan – Anh Nguyên – Phùng Định

    Nguồn: VTV

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.