Ông Nguyễn Vương Hải (Quảng Ngãi): Thu lãi 300 triệu đồng mỗi năm từ nuôi gà thả vườn đồi - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Ông Nguyễn Vương Hải (Quảng Ngãi): Thu lãi 300 triệu đồng mỗi năm từ nuôi gà thả vườn đồi

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Nắm bắt được nhu cầu của thị trường về gà thịt chất lượng cao, vợ chồng ông Nguyễn Vương Hải, ở đội 2, thôn Phú Lộc, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh đã đầu tư trang trại chăn nuôi gà thả vườn đồi thay vì phương pháp truyền thống nuôi nhốt trong chuồng. Mô hình này đã đem lại thu nhập cao cho gia đình ông.

    Ông Hải cho gà ăn

     

    Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông, sau khi lập gia đình ông Nguyễn Vương Hải (sinh năm 1965) ở đội 2, thôn Phú Lộc, xã Tịnh Phong huyện Sơn Tịnh cũng ra sức lao động sản xuất chăn nuôi và trồng trọt, nhưng do ruộng đất ít nên vợ chồng ông cũng làm nhỏ lẻ, kinh tế không phát triển, cuộc sống chỉ đắp đổi qua ngày. Sau khi lập nghiệp thất bại trên mảnh đất Tây Nguyên, vợ chồng ông Hải trở về quê hương vừa lao động sản xuất, vừa làm thợ hồ, làm mướn, vợ thì chạy chợ, gặp gì buôn nấy,…Nhiều năm bôn ba, làm đủ thứ nghề để kiếm sống đến cuối năm 2017, khi được đền bù số tiền hơn 100 triệu đồng từ nhường đất cho Khu công nghiệp VSIP. Có chút vốn liếng trong tay, vợ chồng ông xây dựng trang trại và chăn nuôi gà thả vườn đồi. Trên 5 sào đất ở Đồi Rẩy Sỏi, thuộc thôn Phú Lộc, ông Hải xây dựng 4 khu chuồng. Mỗi khu chuồng ông thả nuôi 2.000 con gà giống Minh Dư từ Bình Định. Đây là giống gà khỏe mạnh, có chất lượng thịt thơm ngon và rất thích hợp trong điều kiện thả vườn.

    Đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt

     

    Để đảm bảo vệ sinh chuồng trại, tạo ra sản phẩm chất lượng, ông Hải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi. Ông Hải cho biết: Với 4 khu chuồng, tôi dành ra 1 khu để úm gà con, giữ nhiệt độ thích nghi cho gà, đặc biệt tuân thủ quy trình cho gà uống vắc xin và tiêm phòng dịch bệnh theo đúng chu kỳ. Khi đủ 28 ngày, gà có thể thích nghi với môi trường mới là tôi chuyển sang chuồng khác và cho gà ra vườn đồi tìm kiếm thức ăn, mục đích là để gà vận động, giúp thịt săn chắc. Tôi luôn chú ý tới thời tiết, do đó chuồng gà luôn có màn che phủ, đảm bảo ấm áp, kín gió, hạn chế dịch bệnh.

     

    Ngoài 1 khu chuồng để úm gà, 3 khu chuồng còn lại ông để nuôi kế tiếp các lứa gà. Ông cho biết: Nuôi gà thả đồi khoảng 4 tháng là có thể xuất chồng, nhờ thả nuôi nhiều lứa nhỏ khác nhau nên trại gà của ông thường xuyên có gà thương phẩm xuất bán ra thị trường. Đầu ra tương đối ổn định, vì gia đình ông bán trực tiếp cho các thương lái tại chợ gà ở Quảng Ngãi. Vì vậy, mặc dù nhiều trại gà ở địa phương bị thất thu do dịch bệnh COVID-19, nhưng mô hình gà thả đồi của vợ chồng ông Hải luôn đứng vững và có thu nhập ngày càng cao.

     

    Chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi gà thả đồi, ông Hải cho biết: Gà tuy là giống dễ nuôi, nhưng cũng dễ mắc bệnh, do vậy từ quy trình vệ sinh chuồng trại đến chăm sóc, ăn uống cũng được thực hiện bài bản. Gà từ lúc nhập về cho đến 2,5 tháng thì chỉ cho ăn cám, sau đó đủ 2,5 tháng trở lên mới cho ăn cám trộn với bắp xay. Vì nếu cho ăn bắp sớm gà sẽ không phát triển và thịt gà không săn chắc. Vào mùa đông thì thắp điện sưởi ấm. Chuồng gà luôn hứng được ánh nắng mặt trời. Máng ăn, máng uống luôn được vệ sinh sạch sẽ. Nhờ vậy, đàn gà của ông, lứa nào cũng luôn phát triển tốt, ít dịch bệnh, cho chất lượng thịt thơm ngon. Bạn hàng luôn tin tưởng và thường xuyên đặt hàng khi gà của ông đủ tuổi xuất chuồng. Bình quân, với 4 khu chuồng trại, mỗi năm ông nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa 6.000 con gà, lúc nào ông cũng có gà thịt thương phẩm xuất bán ra thị trường. Gà trống xuất chuồng có trọng lượng khoảng 2,5 kg, gà mái khoảng trên 2 kg. Cứ mỗi năm ông xuất bán 6 lứa gà thịt, mỗi lứa khoảng 2.000 con, thu nhập hơn 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Ông Hải chia sẻ: “Từ khi nuôi gà thả vườn đồi đến giờ kinh tế của gia đình tôi đã ổn định và khấm khá hơn, tôi không còn phải lo ngược xuôi bôn ba làm đủ nghề như trước đây”.

     

    Với ý chí và nghị lực cộng với nhiều sáng tạo trong cách làm, vợ chồng ông Nguyễn Vương Hải, ở thôn Phú Lộc, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh trở thành một điển hình về phát triển kinh tế, quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

     

    Thu Phượng- Kim Cúc

    1 Comment

    1. Nguyễn Quốc Hùng

      Dạ em muốn xin đầu ra gà thịt ạ, em mở trang trại ạ.

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.