Cơ sở dữ liệu là nền tảng để điều hành xuyên suốt ngành chăn nuôi - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Cơ sở dữ liệu là nền tảng để điều hành xuyên suốt ngành chăn nuôi

    Cơ sở dữ liệu thu thập được sẽ phục vụ đắc lực cho Bộ NN-PTNT trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành vĩ mô đối với lĩnh vực chăn nuôi.

    Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành chăn nuôi được triển khai giúp kết nối, chia sẻ thông tin chủ động 2 chiều giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp chăn nuôi và người chăn nuôi. Ảnh: Quang Dũng.

     

    Trong chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 “thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn” là một trong các giải pháp cốt lõi để thực hiện các nhiệm vụ của ngành nông nghiệp.

     

    Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Cục Chăn nuôi đã phối hợp với Văn phòng Bộ, Trung tâm Tin học và Thống kê, Tập đoàn VNPT xây dựng hoàn thiện phần mềm làm công cụ thu thập, cập nhật, khai báo, hình thành nên 2 Cơ sở dữ liệu thức ăn chăn nuôi và cơ sở chăn nuôi nằm trong Hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

     

    Ông Nguyễn Vũ Ninh, Thường trực Tổ Chuyển đổi số Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, đến ngày Cục Chăn nuôi đã triển khai thu thập dữ liệu tất cả nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước, trong tháng 7 này Cục Chăn nuôi sẽ từng bước triển khai, phối hợp thu thập dữ liệu về cơ sở chăn nuôi tại các địa phương.

     

    Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cơ sở dữ liệu thu thập được sẽ phục vụ đắc lực cho Bộ NN-PTNT nói chung và Cục Chăn nuôi nói riêng thực hiện công tác quản lý, chỉ đạo điều hành vĩ mô đối với lĩnh vực chăn nuôi.

     

    Kết hợp với công tác xây dựng cơ sở dữ liệu chăn nuôi cấp địa phương tại các Sở NN-PTNT sẽ dần hình thành hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu tổng thể về chăn nuôi trên phạm vi toàn quốc. Từ đó từng bước giải quyết việc hoàn thiện chính quyền số (lĩnh vực chăn nuôi), tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước về chăn nuôi.

    Ông Nguyễn Tất Thắng, Trưởng Ban Chuyển đổi số Tài Nguyên Môi trường và Nông nghiệp, Tập đoàn VNPT. Ảnh: Quang Dũng.

     

    “Dữ liệu là vấn đề then chốt trong điều hành kinh tế. Với cơ sở dữ liệu này, công tác quy hoạch, điều tiết vĩ mô, điều hành các hoạt động kinh tế trên lĩnh vực chăn nuôi sẽ được tăng cường, thúc đẩy. Nền kinh tế chăn nuôi số sẽ gặt hái được những thành tựu chưa từng có so với trước đây”, ông Nguyễn Tất Thắng, Trưởng Ban Chuyển đổi số Tài Nguyên Môi trường và Nông nghiệp, Tập đoàn VNPT.

     

    Ông Thắng cho biết thêm, kết hợp với các công nghệ số, mạng xã hội, ứng dụng trên thiết bị di động, người nông dân sẽ được cung cấp các thông tin chính thống, tin cậy về chỉ đạo điều hành, chính sách của Bộ NN-PTNT và các cơ quan có thẩm quyền khác.

     

    Cùng với đó, người nông dân còn nhận được các thông tin cảnh báo về dịch bệnh, dịch hại và thậm chí là hướng dẫn, hỗ trợ về quy trình sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi như giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh, quy trình nuôi … Từ đó đem lại những lợi ích thiết thực, hiệu quả cao trong sản xuất, chăn nuôi, tránh những điệp khúc bấy lâu nay đã quen thuộc như là được mùa mất giá, giải cứu nông sản,…

     

    Đánh giá về vai trò chuyển đổi số đối với công tác quản lý ngành chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành chăn nuôi là nền tảng giúp kết nối, chia sẻ thông tin chủ động 2 chiều giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp chăn nuôi và người chăn nuôi. Hệ thống sẽ giúp cập nhật chính xác, kịp thời thông tin về cơ sở chăn nuôi, tổng đàn vật nuôi, sản lượng sản phẩm chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

     

    Khi tiếp cận với với hệ thống cơ sở dữ liệu chăn nuôi, các doanh nghiệp còn có cơ hội để cập nhật thông tin thị trường và giới thiệu sản phẩm, kết nối, hợp tác với khách hàng. Bởi, trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành chăn nuôi cũng sẽ tích hợp các sàn thương mại điện tử lớn như Voso, Postmart…

     

    Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ NN-PTNT đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số với Trưởng ban là Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhằm chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt và liên tục công tác chuyển đổi số của Bộ và ngành nông nghiệp, nông thôn.

     

    Trong đó, giải pháp tập trung phát triển và hướng đến đồng bộ các công cụ phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, số hóa, tạo lập dữ liệu, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu đất đai nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thủy sản, thủy lợi, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và xây dựng phương án tổng thể về phát triển hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, hệ thống định danh gắn với đối tượng quản lý, chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật cơ sở dữ liệu nông nghiệp, nông thôn trên nền tảng dữ liệu lớn đồng bộ, kết nối và liên thông hoàn thiện hệ thống hạ tầng cho sản xuất.

     

    Quang Dũng

    Nguồn: nongnghiep.vn

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.