Hạt mầm cỏ cà ri (Fenugreek) tối ưu hóa lượng thức ăn ăn vào giúp tăng năng suất lứa đẻ trên nái - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Hạt mầm cỏ cà ri (Fenugreek) tối ưu hóa lượng thức ăn ăn vào giúp tăng năng suất lứa đẻ trên nái

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Đối với heo nái, trong lượng cơ thể trung bình được quyết định bởi yếu tố di truyền nhưng về điểm thể trạng thì được quyết định bởi yếu dinh dưỡng. Để đạt được điểm thể trạng cân đối chúng ta cần cung cấp đủ mức năng lượng mà heo nái cần cho việc duy trì và sản xuất.

     

    Trong điều kiện thực tế, nhu cầu cần thiết của một heo nái mang thai chỉ từ 2-3 kg thức ăn mỗi ngày. Số lượng chính xác sẽ phụ thuộc vào hàm lượng năng lượng trong thức ăn và trọng lượng cơ thể của heo nái trung bình mỗi trại. Trong khi đó, một heo nái đang cho con bú có 12 heo con cần ít nhất 2+ 12 x 0,5 = 8 kg thức ăn. Tuy nhiên, heo nái ít khi đạt được mức ăn cao như vậy, và đây cũng là một trong những lý do chúng đốt cháy mỡ và cơ trong cơ thể để sản xuất sữa. Do đó, tăng lượng thức ăn ăn vào trong thời kỳ nuôi con là có lợi cho năng suất sinh sản của heo nái. Heo nái mất đi tối thiểu lượng mỡ thừa và protein trong cơ thể vào thời gian nuôi con sẽ làm giảm thời gian động dục trở lại sau cai sữa. Ngoài ra, kích thước lứa đẻ sau có xu hướng lớn hơn tùy thuộc vào tình trạng của nái. Để duy trì được điều này, nhà dinh dưỡng – nhà chăn nuôi phải đảm bảo cung cấp đủ lượng thức ăn ăn vào cho heo nái. Hiểu được điều đó Nor-Feed mang đến một giải pháp hoàn toàn từ tự nhiên được chiết xuất từ hạt mầm cỏ cây cà ri (Fenugreek) giúp tăng độ ngon miệng, kích thích lượng thức ăn ăn vào trên heo nái.

     

    Hiểu về mầm cỏ cà ri (Fenugreek)

     

    Fenugreek (Trigonella foenum-graecum) là một loài thực vật thuộc họ Fabaceae chủ yếu được trồng ở Ấn Độ và một số nước khác trên thế giới. Hạt và lá thường được sử dụng làm cây thuốc, nguyên liệu thực phẩm và chất điều vị trong dinh dưỡng người và động vật.

     

    Hạt mầm cỏ cà ri chứa hai hoạt chất chính: Đầu tiên là Sotolon, một hợp chất thơm rất mạnh, ngay cả ở liều lượng thấp chúng vẫn có tác động đến nhận thức của vật nuôi về thức ăn (mùi và vị). Tuy nhiên, độ ngon miệng không chỉ là vấn đề về hương vị. Yếu tố thức ăn ưa thích của vật nuôi có thể kể đến hai điểm: cảm quan và hiệu quả về sự trao đổi chất trong hệ tiêu hóa. Thành phần thứ hai saponin steroid trong hạt mầm cỏ cà ri sẽ cải thiện sự trao đổi chất từ đó kích thích lượng thức ăn ăn vào. Bằng cách kết hợp mùi, vị, kết cấu và hiệu quả sau khi ăn vào, thức ăn sẽ được tăng tính dẫn dụ, độ ngon miệng đồng thời vật nuôi sẽ học được cách nhận biết và ghi nhớ khẩu phần ăn một cách tích cực.

     

    Quản lý dinh dưỡng từ khi mang thai đến cuối giai đoạn nuôi con là rất quan trọng để giúp heo nái đạt và duy trì được năng suất heo nái tối ưu, lứa đẻ khỏe mạnh. Bổ sung mầm hạt cỏ cà ri trong khẩu phần ăn của vật nuôi được ghi nhận là giúp tăng lượng thức ăn ăn vào và nâng cao trọng lượng cơ thể. Khẩu phần ăn heo nái mang thai và nuôi con có chứa chiết xuất hạt mầm cỏ cà ri cho thấy có sự cải thiện trọng lượng trung bình hằng ngày heo con.

     

    Cotyl M cải thiện lượng thức ăn ăn vào trên heo nái và nâng cao năng suất lứa đẻ.

     

    Với những lợi ích đó từ mầm hạt cỏ cà ri, Nor Feed đã phát triển ra sản phẩm Cotyl M được chiết xuất 100% từ hạt mầm cỏ cà ri, chứa hoạt chất saponin được chuẩn hóa và sotolon. Để chứng minh hiệu quả của sản phẩm trên về việc giúp tăng tính ngon miệng, cải thiện lượng thức ăn ăn vào, Nor- Feed đã tiến hành một thử nghiệm tại trại thực nghiệm ở Pháp.

     

    100 Heo nái ((LDxLW)xPietrain)) được chia thành 2 nhóm:

     

    Nhóm đối chứng (n=50): Khẩu phần tiêu chuẩn.

     

    Nhóm Cotyl (n=50): Nhóm đối chứng + 2kg Cotyl M /tấn thức ăn.

     

    Đặc điểm thức ăn: Thức ăn khô được phân phối nhờ hệ thống tự động ad-libitum (Acemo).

     

    Thức ăn mang thai: Khẩu phần ăn từ lúa mạch, 12.5% protein, năng lượng thuần 9.5 MJ.

     

    Thức ăn nuôi con: Khẩu phần ăn từ lúa mì, lúa mạch, ngô, 16 % protein năng lượng thuần 10.5 MJ.

     

    Mỗi nhóm sẽ được đồng nhất dựa trên lứa đẻ, trọng lượng và số lượng heo con được sinh ra.

     

    Thử nghiệm được bắt đầu khi heo nái đến giai đoạn đẻ (9 ngày trước khi đẻ) và trong suốt giai đoạn nuôi con (21 ngày): Tổng số ngày thử nghiệm 30 ngày.

     

    Kết quả thử nghiệm:

     

    Chỉ tiêu

    Nhóm đối chứng

    Nhóm Cotyl M

    Khác biệt

    P-Value

    Lượng thức ăn ăn vào trung bình (kg/ngày/nái)

    5.86

    6.17

    +5.3%

    0.05

    ADG từ khi đẻ đến cai sữa (kg/ngày/lứa đẻ)

    3.028

    3.126

    +3.2%

    0.31

     

    Lượng ăn vào gia tăng giúp cho heo nái tăng việc sản xuất nhiều sữa hơn và do đó cải thiện ADG lứa đẻ, trong cả hai lô.

    Kết luận.

     

    Kết quả thu được từ thử nghiệm cho thấy việc bổ sung Cotyl M giúp góp phần làm tăng đáng kể lượng thức ăn ăn vào và do đó cải thiện tốc độ tăng trưởng của heo con trong thời kỳ cho con bú.

     

    NOR-FEED VIỆT NAM

    www.norfeed.net

    Liên hệ kinh doanh: Mr. Niên (+84) 362 431 352

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.