Rabobank dự báo triển vọng protein động vật toàn cầu năm 2023 - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Rabobank dự báo triển vọng protein động vật toàn cầu năm 2023

    Phân tích mới nhất từ RaboResearch cho thấy rằng các công ty protein động vật phải hết sức nỗ lực trong năm 2023 để đối phó với những thách thức mang tính cơ cấu về tính bền vững, sức khỏe động vật và sự biến động của thị trường khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

     

     

    Các nhà sản xuất và chế biến thịt, gia cầm và thủy sản tiếp cận năm 2023 sau một năm được đánh dấu bởi giá đầu vào tăng, gián đoạn chuỗi cung ứng và các vấn đề địa chính trị. Tuy nhiên, ở cấp độ cấu trúc, họ cũng phải đối mặt với nhu cầu thích ứng với những thách thức về tính bền vững và các mối đe dọa dịch bệnh đối với sức khỏe động vật nếu họ muốn duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường trong dài hạn.

     

    Trong báo cáo Triển vọng Protein Động vật Toàn cầu năm 2023, Rabobank dự đoán giá sẽ được hỗ trợ vào năm 2023 do chi phí thức ăn chăn nuôi cao và giá năng lượng tăng cao.

     

    Mức sản xuất đạm động vật dự kiến ​​sẽ tăng, với các nhà phân tích của Rabobank dự báo mức tăng trưởng hàng năm tại các thị trường chính là 5 triệu tấn – hay 1% – lên tổng số 430 triệu tấn vào năm tới, do nhu cầu đối với gia cầm, cá và hải sản bù đắp cho hiệu suất yếu hơn của thịt bò và thịt lợn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sản xuất sẽ thấp hơn mức 2% của năm 2022.

    Rabobank dự đoán cá hồi sẽ tiếp tục có nhu cầu cao, với sự tăng trưởng nguồn cung yếu sẽ hỗ trợ giá. Thịt gà sẽ được hưởng lợi từ đề xuất giá trị của nó trong bối cảnh kinh tế khó khăn, với việc ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ ở mức 2% vào năm 2023. Ngược lại, người tiêu dùng có thể sẽ cắt giảm các loại thịt đắt tiền hơn, chẳng hạn như thịt bò phi lê.

     

    Những cơn gió ngược về cấu trúc và chu kỳ

     

    Để phát triển thịnh vượng trong tương lai, các công ty protein động vật phải xoay trục để trở thành doanh nghiệp bền vững hơn. Rabobank kỳ vọng các nhà sản xuất và chế biến sẽ tăng cường các cam kết phát thải vào năm tới, nhưng điều này sẽ đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào các lĩnh vực như dữ liệu thông minh để giúp hoạt động và chuỗi cung ứng của họ bền vững hơn. Các doanh nghiệp thành công nhất cũng đang chuyển sang một nền tảng chủ động hơn để quản lý rủi ro dịch bệnh. Điều này bao gồm các cảm biến có thể nhận ra các chuyển động bất thường của động vật và công nghệ dự đoán để hạn chế tổn thất.

     

    Trong khi đó, các công ty đang đối phó với chi phí cao bằng cách thu nhỏ kích thước gói và giảm phạm vi, Rabobank cho biết. Họ cũng phải tính đến hành vi của người tiêu dùng trong môi trường suy thoái, chẳng hạn như việc chuyển sang các sản phẩm tiện lợi, như chả cá và xúc xích, và hoạt động kinh doanh đi xuống.

     

    Justin Sherrard, chiến lược gia toàn cầu về đạm động vật tại Rabobank, cho biết: “Đã có một năm chưa từng có đối với ngành công nghiệp đạm động vật. Các công ty đã phải vật lộn với giá đầu vào tăng, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và xung đột địa chính trị, nhiều vấn đề trong số đó vẫn chưa được giải quyết khi chúng ta bước sang năm 2023. Những yếu tố này đã làm tăng chi phí trên thị trường, nhưng trong khi giá tăng nhanh, chúng có xu hướng giảm chậm hơn.

     

    “Do đó, chúng tôi kỳ vọng giá sẽ duy trì ở mức cao trong năm tới, ngay cả khi thị trường có sản lượng tăng trưởng ổn định nhờ nguồn cung thủy sản và gia cầm ngày càng tăng.

     

    “Sau đó, thách thức lớn hơn là làm thế nào các công ty protein động vật tiếp cận thập kỷ tăng trưởng tiếp theo, không chỉ đơn giản là năm tới. Những thay đổi về cấu trúc trên thị trường, chẳng hạn như nâng cao nhận thức về dấu chân carbon và cách tiếp cận chủ động để quản lý dịch bệnh, mang đến cơ hội cho các công ty có tư duy tiến bộ nhất đầu tư và phát triển thịnh vượng. Nói cách khác, bây giờ là thời điểm quyết định”.

     

    Cái nhìn sâu sắc về nuôi trồng thủy sản

     

    Phân khúc cá hồi có nguồn cung tương đối yếu vào năm 2022 và nhu cầu tiêu dùng mạnh, dẫn đến giá kỷ lục. Khi nguồn cung ổn định trở lại và áp lực kinh tế bắt đầu giảm, các nhà phân tích kỳ vọng giá sẽ điều chỉnh nhưng vẫn ở trên mức trước đại dịch. Rabobank dự kiến ​​nguồn cung cấp cá hồi vào năm 2023 sẽ duy trì ở mức bình thường hơn khi Na Uy và Chile có một chút ít cơ hội tăng sản lượng.

     

    Các nhà phân tích kỳ vọng giá cá hồi sẽ duy trì ở mức cao bất chấp suy thoái kinh tế sắp xảy ra. Cá hồi có vị trí hàng đầu tại các địa điểm bán lẻ và nhà hàng và các công ty đang phát triển nhiều sản phẩm tiện ích hơn cho người tiêu dùng. Tăng trưởng nguồn cung yếu cũng sẽ đẩy giá lên cao.

     

    Trong phân khúc tôm, các nhà phân tích ghi nhận sự tăng trưởng mạnh trong sản xuất của Mỹ Latinh trong khi nguồn cung ở châu Á giảm. Sự thống trị ngành tôm của Ecuador dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

     

    Triển vọng Protein Động vật Toàn cầu của Rabobank là báo cáo hàng đầu của ngành cung cấp phân tích về triển vọng cho một loạt các loại protein bao gồm nuôi cá hồi và tôm; và thị trường bột cá.

     

    V.A (theo Thefishsite)

    Bộ NN&PTNT

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.