Kỹ sư xây dựng nuôi gà nòi thu tiền tỷ - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Kỹ sư xây dựng nuôi gà nòi thu tiền tỷ

    Anh Thái Bửu Bấu, sinh năm 1979, ở xã Bình Thành, huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) sở hữu gia trại chuyên nuôi gà nòi với hơn 1.000 con. Anh chia sẻ, riêng tiền lãi bán gà nòi mỗi năm thu khoảng 1 tỷ đồng.

     

    Tốt nghiệp Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh với tấm bằng kỹ sư xây dựng, song anh Thái Bửu Bấu đã quyết định trở về quê nuôi gà nòi. Anh Bấu chia sẻ: Quê tôi có nghề nuôi gà nòi nổi tiếng khắp các trường gà trong nước và quốc tế. Với suy nghĩ làm ăn phải bài bản, tôi trực tiếp đi thăm, quan sát, tìm hiểu nhu cầu, kết nối khách hàng tại các điểm thi đấu, mua bán gà nòi ở khắp nơi trong nước, đặc biệt là khu vực Bờ Y (Kon Tum), vùng biên giới Việt Nam với các nước Lào, Campuchia. Ròng rã mấy năm như thế, tôi tự chắt lọc kinh nghiệm cho mình.

    Anh Thái Bửu Bấu giới thiệu gà nòi chiến. Ảnh: Đ.M.T

     

    Thành công lớn nhất của anh Bấu theo giới thạo gà nòi chính là nghiên cứu thành công loại thức ăn chuyên dành cho gà nòi với công thức riêng, thứ hai là bài thuốc đông y phòng và điều trị bệnh cho gà. Hỏi về điều này, anh Bấu cười xác nhận: Ai nuôi gà nòi lâu năm cũng có bài thuốc phòng trị bệnh của riêng mình. Có một điểm chưa giải thích được là khác với gà thường, khi chữa bệnh cho gà nòi người nuôi sẽ không dùng thuốc thú y thông thường, vì tuy bớt bệnh nhưng con gà đó sẽ không thể thi đấu được nữa. Giới nuôi gà nòi gọi là hiện tượng đó là “mất gân”. Để có con gà nòi dáng vóc đẹp, thi đấu tốt, điều đầu tiên là phải phòng bệnh. Chính vì phải chữa bệnh bằng đông dược nên khi cho gà ăn, thành phần thức ăn đã chứa một phần dược liệu.

     

    Sau nhiều năm lẳng lặng tự đào tạo nghề nuôi gà, năm 2019, anh Thái Bửu Bấu tự thiết kế chuồng trại phù hợp để nuôi gà nòi, mượn vốn của cha mẹ đầu tư xây dựng gia trại nuôi gà nòi trên 6 sào đất vườn. Ban đầu, anh tự tay chọn mua 30 cặp gà nòi giống về nuôi. Khi gà đẻ trứng, anh mua máy ấp trứng về tự ấp để gầy đàn. Trong quá trình nuôi, anh sàng lọc với tiêu chí rất cao, khắt khe và liên tục thải loại những con anh cho là “không có tương lai”. Đến nay, đàn gà nòi của anh đã có hơn 1.000 con lớn, nhỏ; đặc biệt trong đàn lúc nào cũng duy trì 100 con gà nòi con chiến, cứ bán một con là anh lập tức chọn lọc, đào tạo, chăm sóc để bổ sung cho tròn số.

     

    Nhờ những năm ruổi rong khắp các trường gà trong và ngoài nước học nghề, anh Thái Bửu Bấu đã xây dựng được quan hệ với rất nhiều người chơi, nhiều cơ sở cung cấp gà nòi. Do đó, ngay khi biết anh nuôi gà, nhiều người đã đặt hàng. Vui vẻ đưa tôi xem cuốn sổ ghi chép về đơn hàng gà nòi, anh Bấu kể: “Mỗi tháng tôi xuất bán hơn 100 kg gà nòi thịt, giá bán 150 nghìn đồng/kg, cao hơn giá gà nòi ở chợ tới 30.000đ/kg. Riêng gà nòi để đi thi đấu (gà đá, gà chiến) thì ngoài bán trực tiếp, tôi còn bán trực tuyến trên mạng xã hội. Giá một con gà chiến thấp nhất 1 triệu đồng, những con đặc sắc có thể lên đến cả chục triệu đồng, thậm chí có những con lên đến 50 triệu đồng. Từ Lạng Sơn vào tận mũi Cà Mau, lên tận Tây Nguyên đâu đâu cũng có khách hàng của tôi. Nhờ đó, gia trại gà nòi của tôi có doanh thu tốt, bình quân mỗi năm lãi khoảng 1 tỷ đồng”.

     

    Theo anh Thái Bửu Bấu, tới đây anh sẽ đầu tư mở rộng quy mô trại nuôi, xây dựng xưởng sản xuất thức ăn chuyên cho gà chiến.

     

    ĐÀO MINH TRUNG

    Nguồn: Báo Bình Định

    1 Comment

    1. Đỗ Trọng Đại

      Anh Bửu rất khéo và có tầm nhìn. Nếu Việt Nam cho phép mở trường gà hợp pháp thì anh Bửu là nhất rồi

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.