Bảo tồn giống gà Mã Đà đẹp như chim - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 66.000 - 67.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 67.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Yên Bái 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 64.000 - 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 65.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 66.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Ninh Thuận 64.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 63.000 - 65.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 65.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 63.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bạc Liêu 64.000 đ/kg
    •  
  • Bảo tồn giống gà Mã Đà đẹp như chim

    Ở Đồng Nai, ít ai còn biết về con gà Mã Đà đẹp như chim. Sau thời gian bảo tồn, giống gà được kỳ vọng sẽ trở thành vật nuôi đặc sản của địa phương.

     

    Trong lần đến thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chăn nuôi Gia cầm VIGOVA (Trung tâm Vigova), chúng tôi ấn tượng khá mạnh với hình ảnh con gà Mã Đà bản địa lông trắng, da đen. Nếu không được giới thiệu trước, chắc chắn sẽ nhiều người nhầm rằng đây là loài chim nào đó.

     

    Theo TS Hoàng Tuấn Thành, Giám đốc Trung tâm Vigova, giống gà Mã Đà được phát hiện và tiến hành bảo tồn gen từ năm 2018. Đây là giống gà bản địa tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, chỉ còn được nuôi rất ít trong nông hộ.

     

    Báo động, giống gà quý này đang có nguy cơ tuyệt chủng. Nhận thấy nguồn gen quý và có nhiều tiềm năng phát triển, Trung tâm Vigova đã xin phép người dân địa phương mua lại nguồn giống bố mẹ và nghiên cứu bảo tồn.

     

    “Gà Mã Đà là giống gà nội, có ngoại hình đẹp, rất dễ nuôi, chất lượng thịt, trứng thơm ngon, ít dịch bệnh và thích nghi tốt với các điều kiện sinh thái. Đây là một trong những nguồn gen gia cầm quý, cần nghiên cứu sâu để bảo tồn”, TS Hoàng Tuấn Thành thông tin.

    Gà Mã Đà là giống bản địa đang được Trung tâm Vigova bảo tồn, gần như không còn được nuôi tại các nông hộ. Ảnh: Lê Bình.

     

    Theo chân lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Vigova, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam tận mắt chiêm ngưỡng và tiếp xúc với đàn gà Mã Đà tại huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai). Trong trang trại nông hộ thuộc Trung tâm Vigova, có hơn 200 con gà Mã Đà đang được nuôi nhốt, nghiên cứu.

     

    Với đặc trưng toàn thân lông màu trắng, hầu hết lông ở phần cổ, gốc cánh và đùi đều trụi. Ngoài ra, phần da, cẳng chân và mỏ đều có màu đen. Đây là giống gà thuốc, có giá trị dinh dưỡng rất cao. Vì thế, đây là giống gà rất có tiềm năng về kinh tế và tạo thành điểm nhấn cho chăn nuôi nông hộ tại Đồng Nai.

    Với hình thù đặc trưng, gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao. Ảnh: Lê Bình.

     

    Sau nhiều năm nuôi bảo tồn con gà Mã Đà, anh Trần Văn Dũng, chủ cơ sở chăn nuôi gia cầm cho hay, đây là vật nuôi tiêu tốn rất ít thức ăn, khả năng chống chịu bệnh tật tốt. “Một con trưởng thành chỉ tiêu tốn khoảng 30 gram thức ăn mỗi ngày, thấp bằng 1/3 so với những loài gà khác. Còn về dịch bệnh, dường như chúng rất ít mắc bệnh thông thường”, anh Dũng thông tin.

     

    Xuất phát từ việc nuôi bảo tồn nguồn gen gà quý, bản địa địa của Đồng Nai nên mong muốn của Trung tâm Vigova sẽ nhân rộng mô hình nuôi con Mã Đà trong cộng đồng. Việc bảo tồn giống gà quý song hành với đem lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương là điều mà Vigova đang hướng đến.

     

    “Nếu được nuôi đại trà tại các nông hộ thì ngoài việc giúp bảo tồn nguồn gen của giống gà Mã Đà, duy trì đa dạng sinh học lại vừa góp phần an sinh xã hội và cải thiện sinh kế của người dân địa phương. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là một trong những sản phẩm OCOP đặc trưng của Đồng Nai”, TS Hoàng Tuấn Thành chia sẻ.

    Đại diện Sở NN-PTNT Đồng Nai, huyện Trảng Bom và Trung tâm Vigova đang xúc tiến để sớm đưa con gà Mã Đà được nuôi phổ biến tại các nông hộ. Ảnh: Lê Bình.

     

    Trong tương lai gần, con gà Mã Đà có thể được nuôi đại trà tại Đồng Nai theo hai hướng: nuôi sinh vật cảnh hoặc bán gà thương phẩm lấy thịt.

     

    Ông Nguyễn Chí Hiền, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp Đồng Nai cũng đặt kỳ vọng lớn vào giống gà Mã Đà tưởng chừng đã tuyệt chủng từ lâu. Đây là giống vật nuôi có nhiều tiềm năng để phát triển cho mô hình chăn nuôi nông hộ và đạt giá trị kinh tế cao.

     

    “Để phát triển bền vững, chúng tôi đã hướng dẫn phía Trung tâm Vigova tiến hành làm đề tài nghiên cứu khoa học, đăng kí nhãn hiệu hàng hóa và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, theo như gợi ý, gà Mã Đà cũng sẽ được đăng kí sản phẩm OCOP đặc trưng của Đồng Nai. Hy vọng thời gian gần, con gà Mã Đà sẽ được nuôi nhân rộng và sớm bán ra thị trường”, ông Nguyễn Chí Hiền chia sẻ.

     

    Lê Bình – Trần Phi

    Báo Nông nghiệp Việt Nam

    6 Comments

    1. Mạch Trung Hậu

      Tôi muốn mua giống thì phải liên hệ với ai được

    2. Phùng thành hưng

      Mình liên hệ ở đâu để mua con giống ạ

    3. Bùi Xuân Liệu

      Xin thông tin để mua con giống ạk

    4. Thiên Bình

      Tôi ở Long Khánh . Muốn mua giống nuôi sinh sản và bảo tồn thì làm sao ạ?

    5. Bùi Đức

      Tôi muốn mua con giống nuôi sinh sản. 0962218111

    6. Mai văn đạt

      Mình muốn mua con giống thì liên hệ sao ạ

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.