Thị trường men tiêu hoá trong chăn nuôi toàn cầu: Tăng trưởng tích cực - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 64.000 - 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Thái Bình, Yên Bái 65.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lào Cai 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 61.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 64.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Nam 62.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 61.000 - 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 63.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 62.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Cà Mau 64.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Vĩnh Long 61.000 đ/kg
    •  
  • Thị trường men tiêu hoá trong chăn nuôi toàn cầu: Tăng trưởng tích cực

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo ước tính của các công ty nghiên cứu, thị trường men tiêu hoá toàn cầu dự kiến sẽ đạt quy mô khoảng 2 tỷ USD năm 2024. Dự báo thị trường này sẽ đạt quy mô khoảng 2,8 tỷ USD năm 2030.

    Men tiêu hoá được coi là một phân khúc quan trọng trong thị trường phụ gia TĂCN toàn cầu

     

    Nấm men, một loại vi sinh vật đơn bào, được phân loại là một loại nấm và được sử dụng rộng rãi như một chất phụ gia trong thức ăn chăn nuôi (TĂCN). Khi được thêm vào TĂCN, nấm men trải qua quá trình lên men. Quá trình này được biết đến với khả năng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong dạ dày, giúp phân hủy cellulose và cải thiện quá trình tiêu hóa. Do đó, thức ăn bổ sung nấm men có liên quan đến việc cải thiện hiệu suất tăng trưởng, tăng cường miễn dịch và khả năng chống lại mầm bệnh.

     

    Men tiêu hoá (feed yeast) được coi là một phân khúc quan trọng trong thị trường phụ gia TĂCN toàn cầu do vai trò quan trọng trong việc tăng cường hoạt động kháng khuẩn của đường ruột và thúc đẩy tăng trưởng động vật thông qua việc cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột.

     

    Thị trường men tiêu hoá và dự báo

     

    Thị trường men tiêu hóa toàn cầu đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây nhờ tác động tích cực của các chủng men vi sinh đối với sức khỏe và năng suất của động vật. Theo báo cáo được công bố bởi Mordor Intelligence, men tiêu hóa đã chiếm 3,1% thị trường phụ gia thức ăn toàn cầu năm 2022. Công ty ước tính, quy mô thị trường men tiêu hóa toàn cầu hiện tại (năm 2024) khoảng 1,48 tỷ USD. Các nhà phân tích dự đoán thị trường sẽ tăng trưởng hằng năm (CAGR) với tỷ lệ khoảng 4,85% từ năm 2024-2029, đạt quy mô là 1,87 tỷ USD năm 2029.

     

    Dự đoán tương tự từ Research Reports World, thị trường men tiêu hóa toàn cầu đã đạt 1,65 tỷ USD năm 2023 và sẽ tăng trưởng với tỷ lệ CAGR 4,9% để đạt 2,31 tỷ USD năm 2030.

     

    Theo Precision Business Insights, năm 2023, công ty ước tính quy mô thị trường là 2,29 tỷ USD, và sẽ đạt 2,39 tỷ USD năm 2024 với tỷ lệ CAGR 4,8%. Precision Business Insights dự đoán, sự tăng trưởng sẽ tiếp tục với tỷ lệ CAGR 5% trong những năm tiếp theo và tổng giá trị thị trường sẽ đạt 3,21 tỷ USD vào năm 2030.

     

    Verified Market Research (VMR) dự báo rằng, kích thước thị trường men tiêu hóa toàn cầu sẽ đạt 3,15 tỷ USD năm 2031, tăng từ mức ước tính là 2,08 tỷ USD vào năm 2024. VMR cho biết, sự tăng trưởng sẽ diễn ra với tỷ lệ CAGR 5,30% trong giai đoạn dự đoán từ 2024-2032.

     

    Một dự báo khác về quy mô thị trường thuộc về các nhà phân tích tại Market Data Forecast. Trong báo cáo của công ty, quy mô thị trường men tiêu hóa toàn cầu được ước tính là 2,21 tỷ USD năm 2024. Dự đoán tỷ lệ CAGR là 5,1% cho giai đoạn từ 2024-2029, tổng giá trị thị trường sẽ đạt 2,83 tỷ USD năm 2029.

     

    Tất cả các báo cáo đã đánh giá đều cho thấy, thị trường men tiêu hóa toàn cầu đang có dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Với việc tính toán trung bình dựa trên dữ liệu từ 5 báo cáo này, có thể ước tính rằng thị trường men tiêu hóa toàn cầu sẽ có quy mô là 1,98 tỷ USD năm 2024, tăng trưởng với tỷ lệ CAGR 5,3% từ năm 2024-2030 và đạt quy mô 2,79 tỷ USD năm 2030.

     

    Các yếu tố hỗ trợ sự tăng trưởng thị trường

     

    Sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ protein động vật, kết hợp với sự gia tăng số lượng động vật và phát triển của ngành TĂCN đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường này. Các nhà phân tích tin rằng, nếu cung cấp thêm thông tin cho các nhà sản xuất động vật về tác động tích cực của men tiêu hóa đối với sức khỏe đường ruột, khả năng hấp thụ dinh dưỡng và phúc lợi của động vật thì tỷ lệ áp dụng men tiêu hóa trong thức ăn sẽ gia tăng.

     

    Một yếu tố quan trọng khác định hướng thị trường là các quy định pháp lý ngày càng nghiêm ngặt về việc sử dụng chất kích thích tăng trưởng kháng sinh. Những quy định này đang khuyến khích việc tìm kiếm các phụ gia thức ăn thay thế, có thể duy trì hoặc cải thiện sức khỏe và hiệu suất của động vật mà không gây ra các tác dụng phụ tiềm ẩn của kháng sinh. Khả năng của men tiêu hóa trong việc thay thế kháng sinh, giảm chi phí thông qua việc nâng cao hiệu quả thức ăn và cải thiện tỷ lệ tăng trưởng của động vật đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng của thị trường.

     

    Ngoài ra, nhu cầu cao đối với thức ăn gia cầm, loại thức ăn phổ biến nhất sử dụng men tiêu hóa, cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Sự gia tăng nhu cầu về sản phẩm gia cầm toàn cầu và sự đầu tư gia tăng vào ngành gia cầm đang thúc đẩy nhu cầu đối với men tiêu hóa. Với sự gia tăng số lượng gia cầm và nhu cầu ngày càng cao về thức ăn gia cầm, việc sử dụng men tiêu hóa dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

     

    Các yếu tố hạn chế sự tăng trưởng của thị trường

     

    Mặc dù thị trường men tiêu hóa đang trải qua sự tăng trưởng đáng kể, tuy vậy, vẫn có những yếu tố hạn chế sự tăng trưởng này, chẳng hạn như việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất, cạnh tranh nguyên liệu thô và các quy định pháp lý.

     

    Theo các nhà nghiên cứu, việc đảm bảo chất lượng và hiệu suất đồng nhất của men tiêu hóa là một rào cản chính có thể hạn chế sự tăng trưởng của thị trường. Sự thay đổi trong nguyên liệu thô như mật đường hoặc đường có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp dinh dưỡng và cuối cùng ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của men trong quá trình lên men. Sự biến động trong các điều kiện lên men như nhiệt độ, độ pH và mức độ oxy cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của men và đặc điểm sản phẩm, dẫn đến sự không đồng nhất.

     

    Ngành này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh về nguyên liệu thô như mật đường và đường, được sử dụng trong các ứng dụng thực phẩm và công nghiệp khác. Sự biến động về giá cả và tính khả dụng của các nguyên liệu thô này có thể dẫn đến áp lực chi phí cho các nhà sản xuất men tiêu hóa.

     

    Các quy định nghiêm ngặt của Chính phủ về nhập khẩu, xuất khẩu, sản xuất và ghi nhãn sản phẩm men cũng có thể là rào cản đối với các nhà đầu tư mới và hạn chế sự tăng trưởng chung của thị trường. Hơn nữa, các quy định liên quan đến việc sử dụng một số phụ gia trong thức ăn chăn nuôi có thể ảnh hưởng đến nhu cầu về các loại men tiêu hóa cụ thể.

     

    Tình hình thị trường theo loại động vật

     

    Thức ăn gia cầm là nhóm thức ăn được sử dụng rộng rãi nhất, vì men tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của gia cầm. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, phân khúc gia cầm chiếm 45,1% thị trường men tiêu hóa toàn cầu năm 2022. Theo sau là thức ăn cho heo với tỷ lệ 25%. Hiệu suất kháng khuẩn của men đối với độc tố trong ruột, cải thiện sức khỏe đường ruột và tăng hiệu quả thức ăn, khiến hai phân khúc thức ăn động vật này nổi bật trong việc sử dụng men tiêu hóa. Ngoài ra, nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm gia cầm và sự phát triển ngành chăn nuôi gia cầm cho thấy sự tăng trưởng trong phân khúc này sẽ đáng chú ý trong những năm tới.

     

    Đối với gia súc nhai lại, khả năng của men tiêu hóa trong việc cải thiện tiêu hóa thức ăn từ thực vật và nâng cao sức khỏe đường ruột cũng như sự phát triển toàn diện của động vật đã thu hút sự chú ý. Một số nhà phân tích dự đoán rằng, nhờ vào những lợi ích này, việc sử dụng men tiêu hóa trong thức ăn cho gia súc nhai lại sẽ gia tăng đáng kể trong những năm tới, với phân khúc gia súc nhai lại dự kiến sẽ chiếm tỷ lệ thị trường cao nhất trong ngành men tiêu hóa.

     

    Ngành nuôi trồng thủy sản đang thể hiện tiềm năng đáng kể trong thị trường men tiêu hóa. Sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ hải sản, đặc biệt là ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nam Mỹ, đang thúc đẩy sản xuất thức ăn cho thủy sản. Nhiều quốc gia đang tập trung mở rộng quy mô sản xuất nuôi trồng thủy sản nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Trong bối cảnh này, nhu cầu duy trì và cải thiện hiệu suất của động vật thủy sản mở ra cơ hội quan trọng cho thị trường men tiêu hóa. Các nhà phân tích dự đoán rằng phân khúc này sẽ trải qua sự tăng trưởng đáng kể trong thị trường men tiêu hóa toàn cầu trong những năm tới.

     

    Tăng trưởng thị trường theo khu vực

     

    Khu vực châu Á – Thái Bình Dương nổi bật là thị trường tiềm năng hàng đầu cho men tiêu hóa, tương tự như nhiều phụ gia thức ăn khác. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, khu vực này là thị trường men tiêu hoá lớn nhất thế giới, với thị phần đạt 31,4% năm 2022. Bắc Mỹ và châu Âu đứng ở vị trí tiếp theo, với thị phần lần lượt là 25,4% và 23,5%. Thị phần vượt trội của châu Á – Thái Bình Dương chủ yếu do nhu cầu ngày càng tăng đối với protein động vật, tập trung vào các giải pháp nâng cao năng suất để đáp ứng nhu cầu này, tỷ lệ sử dụng phụ gia cao hơn, quy mô động vật lớn, đặc biệt là gia cầm và khối lượng sản xuất thức ăn gia cầm tăng.

     

    Bắc Mỹ, đặc biệt là Hoa Kỳ, được xem là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường men tiêu hoá, nhờ vào chăn nuôi thương mại và việc áp dụng các phương pháp sản xuất tiên tiến trong các trang trại động vật.

     

    Châu Âu, đứng thứ ba về quy mô thị trường men tiêu hoá, có những quy định nghiêm ngặt về an toàn và chất lượng thức ăn cho động vật. Những quy định này khuyến khích việc sử dụng các phụ gia thức ăn đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và chứng minh hiệu quả như men bia. Các hệ thống sản xuất gia súc công nghệ cao, ưu tiên sức khỏe và hiệu suất của động vật rất phổ biến ở khu vực này. Thêm vào đó, người tiêu dùng châu Âu ngày càng đòi hỏi sản phẩm thịt chất lượng cao được nuôi dưỡng bằng các phương pháp bền vững. Những yếu tố này đang thúc đẩy việc sử dụng men tiêu hoá trên thị trường.

     

    Khu vực Trung Đông đang thu hút sự chú ý với việc gia tăng đầu tư, đặc biệt là ngành chăn nuôi gia cầm. Sự mở rộng quy mô đàn gia cầm dự kiến sẽ làm gia tăng nhu cầu về men tiêu hoá trong khu vực.

     

    Thu Thuỷ (Theo FeedAdditive)

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.