Ngành công nghiệp thịt lợn Hoa Kỳ đặt mục tiêu đa dạng hóa thị trường. Theo Rabobank, sản xuất thịt lợn toàn cầu năm 2025 dự kiến tăng trưởng thấp. Tháng 01/2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam giảm 33,6% về lượng và giảm 9% về trị giá so với tháng 01/2024; Nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt tăng 8,2% về lượng và tăng 13,4% về trị giá so với tháng 01/2024.
Đó là những thông tin cơ bản trong phần thị trường thịt trong Bản tin Nông Lâm Thủy sản (Bộ Công thương) số tháng 02.2025.
Thị trường thịt thế giới
Theo dữ liệu do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Liên đoàn Xuất khẩu Thịt Hoa Kỳ (USMEF) tổng hợp, trong năm 2024, Hoa Kỳ đã xuất khẩu 3,03 triệu tấn thịt lợn, trị giá đạt 8,63 tỷ USD, tăng 4% về lượng và tăng 6% so với năm 2023, đạt khối lượng xuất khẩu kỷ lục, vượt qua kỷ lục khối lượng trước đó là 2,98 triệu tấn vào năm 2020.
Theo USMEF, đa dạng hóa thị trường là một mục tiêu chính của ngành công nghiệp thịt lợn Hoa Kỳ trong nhiều năm và kết quả là tăng trưởng trên diện rộng trong năm 2024. Trong khi xuất khẩu sang Mê-hi-cô ghi nhận kỷ lục lớn trong năm thứ 4 liên tiếp, thịt lợn của Hoa Kỳ đã mở rộng rất nhiều ở bán cầu tây và châu Á – Thái Bình Dương, giúp tăng tổng khối lượng xuất khẩu toàn cầu.
Năm 2024, khối lượng xuất khẩu thịt lợn sang Mê-hi-cô đạt 1,15 triệu tấn, trị giá 2,58 tỷ USD, tăng 5% về lượng và tăng 10% về trị giá so với năm 2023. Xuất khẩu thịt lợn của Hoa Kỳ cũng đạt được khối lượng và trị giá kỷ lục ở Trung Mỹ, Cô-lôm-bi-a, Niu-Di-Lân, Ma-lai-xi-a và một số thị trường Ca-ri-bê.
Ngoài ra, trị giá xuất khẩu kỷ lục cũng được ghi nhận tới Hàn Quốc, Úc và Cộng hòa Đô-mi-ni-ca. Theo Rabobank, tăng trưởng sản xuất thịt lợn dự kiến sẽ ở mức thấp vào năm 2025. Trong khi nguồn cung thịt lợn toàn cầu có khả năng vẫn ổn định, với mức tăng trưởng hàng năm dưới 1%. Trong khi đó, nhu cầu thịt lợn dự kiến sẽ tăng ở Bắc Mỹ và Bra-xin, nơi nguồn cung thịt bò bị thắt chặt. Châu Âu có thể trải qua đợt tăng giá theo mùa, trong khi châu Á ghi nhận biến động giá, với áp lực giảm ở Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng giá tăng mạnh ở Nhật Bản và Đông Nam Á. Tại Thái Lan, xuất khẩu lợn hơi, thịt lợn làm mát, đông lạnh và thịt lợn đã qua chế biến sẽ tăng nhẹ trong năm 2025 so với năm 2024 do kinh tế phục hồi, các đối tác thương mại tin tưởng vào tiêu chuẩn sản phẩm chăn nuôi của Thái Lan, cùng với chính sách thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn ra nước ngoài của chính phủ.
Thị trường trong nước
Trong tháng 02/2025, giá lợn hơi trên cả nước tăng so với tháng 01/2025, giá khảo sát ở các tỉnh, thành phố dao động trong khoảng 68.000 – 80.000 đồng/kg. Cụ thể:
Giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc dao động trong khoảng 68.000 – 74.000 đồng/ kg, những ngày đầu tháng 02/2025 giá giảm 1.000 đồng/kg, sau tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, đến giữa tháng tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg, những ngày cuối tháng tiếp tục dao động từ 3.000 – 9.000 đồng/kg so với cuối tháng 01/2025.
Giá lợn hơi tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên dao động trong khoảng 68.000 – 79.000 đồng/kg, trong những ngày đầu tháng 02/2025 giá lợn hơi tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, đến giữa tháng tăng từ 3.000 – 6.000 đồng/kg, đến gần cuối tháng tiếp tục tăng từ 6.000 – 11.000 đồng/kg so với cuối tháng 12/2024.
Giá lợn hơi tại khu vực miền Nam dao động trong khoảng 69.000 – 80.000 đồng/ kg, những ngày đầu tháng giá lợn hơi tăng 2.000 – 3.000 đồng/kg, tiếp tục tăng 4.000 – 6.000 đồng/kg trong những ngày giữa tháng trước, những ngày cuối tháng 02/2025 tiếp tục tăng từ 6.000 – 11.000 đồng/kg so với cuối tháng 01/2025.
TÌNH HÌNH XUẤT, NHẬP KHẨU THỊT VÀ CÁC SẢN PHẨM TỪ THỊT CỦA VIỆT NAM
Tình hình xuất khẩu: Theo thống kê sơ bộ từ số liệu Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 01/2025, Việt Nam xuất khẩu 1,2 nghìn tấn thịt và các sản phẩm thịt, trị giá 8,54 triệu USD, giảm 33,6% về lượng và giảm 9% về trị giá so với tháng 01/2024.
Trong tháng 01/2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt tới 16 thị trường, trong đó Hồng Công là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của Việt Nam, chiếm 69,45% về lượng và chiếm 72,82% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước, đạt 861,6 tấn, trị giá 6,22 triệu USD, giảm 7,8% về lượng, nhưng tăng 8,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Sản phẩm thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Hồng Công chủ yếu vẫn là thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh.
Sau thị trường Hồng Công, trong tháng 01/2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt giảm tới nhiều thị trường cả về lượng và trị giá như: Trung Quốc, Bỉ, Pháp, Ca-na-đa, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a, Hà Lan…
Tháng 01/2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam chủ yếu gồm các chủng loại như thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 65,3% về lượng và chiếm 71,49% về trị giá; Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 18,85% về lượng và chiếm 10,84% về trị giá; Thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 14,98% về lượng và chiếm 16,85% về trị giá; Các chủng loại khác chiếm 0,86% về lượng và chiếm 0,82% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam trong tháng 01/2025.
Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất, với lượng đạt 810,1 tấn, trị giá 6,1 triệu USD, giảm 24% về lượng giảm 2,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hồng Công giảm 14,9% về lượng, nhưng tăng 5,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Tiếp theo xuất khẩu sang các thị trường như Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, Căm-pu-chia đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
+ Tình hình nhập khẩu: Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2025, Việt Nam nhập khẩu 74,45 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 156,68 triệu USD, tăng 8,2% về lượng và tăng 13,4% về trị giá so với tháng 01/2024. Trong tháng 01/2025, Ấn Độ là thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 20,92% trong tổng lượng thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu của cả nước, với lượng đạt 15,5 nghìn tấn, trị giá 52,37 triệu USD, giảm 25,6% về lượng và giảm 16,3% về trị giá so với tháng 01/2024.
Sau thị trường Ấn Độ, nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam từ nhiều thị trường trong tháng 01/2025 tăng trưởng cả về lượng và trị giá so với tháng 01/2024 như: Nga, Hoa Kỳ, Bra-xin, Ca-na-đa, Ba Lan, Hà Lan, Hồng Công…
Tuy nhiên, nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam trong tháng 01/2025 giảm từ một số thị trường như: Úc, Hàn Quốc, Đức, Ác-hen-ti-na.
Trong tháng 01/2025, các chủng loại thịt Việt Nam chủ yếu nhập khẩu như thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, của gia cầm tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 39,98% về lượng và chiếm 21,2% về trị giá; Thịt trâu tươi đông lạnh chiếm 19,74 về lượng và chiếm 31,99% về trị giá; Phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 18,46% về lượng và chiếm 12,06% về trị giá; Thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 16,95% về lượng và chiếm 21,54% về trị giá; Thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 3,35% về lượng và chiếm 12% về trị giá; các mặt hàng khác chiếm 1,51% về lượng và chiếm 1,21% về trị giá trong tổng nhập khẩu chủng loại thịt tháng 01/2025.
Nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam trong tháng 01/2025 đạt 12,6 nghìn tấn, với trị giá 33,75 triệu USD, tăng 105% về lượng và tăng 149,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Giá trung bình nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh về Việt Nam ở mức 2.672 USD/tấn, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong tháng 01/2025, Việt Nam nhập khẩu thịt lợn từ khoảng 13 thị trường trên thế giới, trong đó nhập khẩu từ Nga chiếm 44,49% tổng lượng thịt lợn nhập khẩu của cả nước; từ Bra-xin chiếm 40,87%; từ Tây Ban Nha chiếm 4,13%; từ Đức chiếm 2,91%; từ Hà Lan chiếm 2,55%; từ Hoa Kỳ chiếm 1,4% và các thị trường khác chiếm 3,64%.
Nguồn: Bản tin thị trường Nông Lâm Thủy sản
(Bộ Công thương)
- Thị trường thịt li>
- bản tin thị trường thịt li> ul>
- Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế MNF đùi gà đông lạnh Mỹ từ 20% xuống 15%
- Phòng, chống bệnh dại mùa nắng nóng
- Chất xơ trong thức ăn gia cầm: Lợi ích và những rủi ro cần lưu ý
- Thanh niên miền núi tiên phong khởi nghiệp từ chăn nuôi dúi
- Lão nông 80 tuổi sáng tạo nội dung số nhờ kinh nghiệm chăn nuôi
- Tạo thông thoáng hơn cho doanh nghiệp trong công bố hợp quy
- Xuất khẩu thịt bò của Brazil trong tháng 2/2025 tăng trưởng tốt
- Hải Dương: Sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng 31,6%
- Giá sản phẩm chăn nuôi (giá tại trại) cả nước ngày 25/03/2025
- Anh lần đầu tiên phát hiện cúm gia cầm H5N1 ở cừu
Tin mới nhất
T6,28/03/2025
- Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế MNF đùi gà đông lạnh Mỹ từ 20% xuống 15%
- Rào cản chính sách không được tháo gỡ, ngành nông nghiệp Việt Nam khó giữ vững lợi thế cạnh tranh
- Giá heo hơi lập đỉnh trong 5 năm qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo bình ổn giá
- Phòng, chống bệnh dại mùa nắng nóng
- Chất xơ trong thức ăn gia cầm: Lợi ích và những rủi ro cần lưu ý
- Thanh niên miền núi tiên phong khởi nghiệp từ chăn nuôi dúi
- Lão nông 80 tuổi sáng tạo nội dung số nhờ kinh nghiệm chăn nuôi
- Tạo thông thoáng hơn cho doanh nghiệp trong công bố hợp quy
- Xuất khẩu thịt bò của Brazil trong tháng 2/2025 tăng trưởng tốt
- Hải Dương: Sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng 31,6%
- Chẩn đoán sức khỏe đường ruột nhanh chóng với công nghệ tiên tiến từ Orffa & Florates
- VIV ASIA 2025: Giao thoa công nghệ và cơ hội đưa ngành chăn nuôi Việt Nam vươn tầm quốc tế
- Tannin thủy phân: Giải pháp hoàn hảo cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh
- Biogénesis Bagó: Tăng tốc tại thị trường châu Á thông qua việc thiết lập văn phòng khu vực tại Việt Nam
- Hiệu quả từ nuôi vịt xiêm trên sàn lưới
- 147 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới năm 2023: New Hope chiếm giữ vị trí số 1
- Một số ứng dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi
- Nghiên cứu mới giúp gà thả vườn tăng cân, giảm nhiễm bệnh
- Hiệu quả liên kết chăn nuôi gia cầm theo hình thức gia công
- Quy trình nuôi dưỡng và chăm sóc heo thịt
Bình luận mới nhất